เมนู
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
Maejo University
ติดต่อ
บุคลากร (เข้าสู่ระบบ)
หน้าหลัก
บุคลากร
พัฒนาบุคลากรและกิจกรรม
โครงการชวนน้องเล่นบอร์ดเกม
วันที่เริ่มต้น
23/11/2563
เวลา
10:30
วันที่สิ้นสุด
25/12/2563
เวลา
21:00
ทั้งวัน
สถานที่จัด
โรงอาหารเทิดกสิกร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่
ภายในสถาบัน
ในประเทศ
ต่างประเทศ
หน่วยงานที่จัด
ผู้รับผิดชอบ
ผู้เข้าร่วม
หน่วยงานที่จัด
คณะ/สำนัก
สาขา/กอง
หน่วยงานภายใน
ชื่อหน่วยงาน
ชมรมบอร์ดเกม
ผู้รับผิดชอบหลัก
ไม่มีข้อมูล
ผู้รับผิดชอบหลัก (นักศึกษา)
6103103369
นางสาว
อารีวรรณ
มาดหมาย
:
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร
36ชั่วโมง
6105101414
นาย
อภิสิทธิ์
ธเนศวรสุวรรณ
:
รัฐศาสตร์
36ชั่วโมง
6115123371
นางสาว
นันญฤณ
พิมพา
:
พลังงานทดแทน
36ชั่วโมง
6218102358
นาย
พัศกรจรัส
คำแดง
:
การสื่อสารดิจิทัล
36ชั่วโมง
6303103312
นางสาว
ชญานิษฐ์
จักรใจวงค์
:
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร
36ชั่วโมง
6303103353
นางสาว
สุพัดตรา
คำดวง
:
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร
36ชั่วโมง
6303103363
นางสาว
ณัฎฐณิชา
เทาทา
:
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร
36ชั่วโมง
6306101375
นางสาว
พิชชาภา
ตาเมืองมูล
:
การจัดการ
36ชั่วโมง
6306101378
นางสาว
พิมพ์ชนก
ปัญญาจันทร์
:
การจัดการ
36ชั่วโมง
6306101379
นางสาว
พิมพิศา
ทองสุข
:
การจัดการ
36ชั่วโมง
6306101390
นางสาว
ยุพารัตน์
จินดาธรรม
:
การจัดการ
36ชั่วโมง
6306101394
นางสาว
วราภรณ์
นันตา
:
การจัดการ
36ชั่วโมง
6314101327
นาย
ณัฐวัฒน์
รินพล
:
นิเทศศาสตร์บูรณาการ
36ชั่วโมง
หากจะกล่าวถึงบอร์ดเกมว่าคืออะไร หลายคนอาจจะไม่รู้จัก เพราะมันคือเกมในยุคทึคอมพิวเตอร์ หรือ Smart phone ยังไม่เฟื่องฟูดั่งเช่นปัจจุบัน เป็นเกมที่เล่นด้วยกันแบบเห็นหน้าเห็นตา ได้พูดคุยและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน โดยบอร์ดเกมมักเป็นเกมประเภทที่มีลูกเต๋า ตัวเดิน หรือว่าการ์ดต่าง ๆ เป็นส่วนประกอบ เช่น เกมเศรษฐี หมากฮอส หมากรุก และหมากล้อม เป็นต้นความสนุกของบอร์ดเกมนั้น มาจากการที่ต้องประลองปัญญาค่อนข้างมาก แต่ละเกมจะมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเมือง การเก็บทรัพยากรและการบริหารทรัพยากร การทำฟาร์ม การวางแผนรบ การเจรจาต่อรอง และการแสดงบทบาท นอกจากความสนุกแล้วบอร์ดเกมยังมีประโยชน์มากมาย ได้แก่
1) ช่วยผ่อนคลายสุขภาพจิต ในขณะที่กำลังเล่นบอร์ดเกมอย่างสนุกสนานอยู่นั้น สมองของผู้เล่นจะหลั่งสารสำคัญ นั่นคือสารเอ็นโดรฟิน อันเป็นสารเคมีแห่งความรู้สึกดี ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติของร่างกาย ฮอร์โมนที่มีความสุขนี้มีพลังในการปรับปรุงการทำงานของร่างกายและจิตใจของผู้เล่น
2) ช่วยให้เกิดมิตรภาพใหม่และเกิดทักษะการเข้าสังคม เนื่องจากบอร์ดเกมไม่สามารถเล่นคนเดียวได้ต้องมีผู้เล่นคนอื่นด้วย จึงจำเป็นต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นอื่นเพื่อให้เกมสามารถดำเนินไปได้อย่างสนุกสนาน ทำให้ผู้เล่นได้เรียนรู้ที่จะเข้าหาผู้คน เรียนรู้กาลเทศะ และวิธีรับมือกับผู้คนในรูปแบบต่าง ๆ
3) เรียนรู้การเป็นผู้แพ้ที่ดี ความพ่ายแพ้จะทำให้คนมีสติ รู้จักควบคุมอารมณ์ การนำบทเรียนที่พ่ายแพ้ไปพัฒนาตนเอง และสามารถนำคุณสมบัตินี้ติดตัวไปใช้ในชีวิตความเป็นจริงได้เช่นกัน
4) จำลองสถานการณ์ต่าง ๆ ผ่านบอร์ดเกม บอร์ดเกมนั้นได้มีการจำลองเหตุการณ์จริง หรือสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นจริงมาไว้ในรูปแบบของบอร์ดเกม ทำให้ผู้เล่นมีโอกาสเรียนรู้ถึงสถานการณ์นั้น ๆ เบื้องต้น เช่น สงครามในอดีต การวางแผนสร้างเมือง การเล่นหุ้น การสร้างธุรกิจ และทำให้สามารถที่จะมองภาพรวมต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น รวมถึงสามารถนำไปประยุกต์ใช้พบเจอกับสถานการณ์จริง
จากประโยชน์ดังที่กล่าวมาข้างต้น ชมรมบอร์ดเกม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเล่นบอร์ดเกมว่ามีประโยชน์หลายประการต่อผู้เล่น แต่ด้วยความทันสมัยของเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน ทำให้คนรุ่นใหม่ไม่รู้จักบอร์ดเกม ดังนั้น ชมรมบอร์ดเกมจึงมีความประสงค์จะจัดโครงการชวนน้องเล่นบอร์ดเกมนี้ขึ้น เพื่อเผยแพร่ให้นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้รู้จักบอร์ดเกม และมีความต้องการที่จะเล่นบอร์ดเกมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมทักษะของนักศึกษาในทางที่ดี ทั้งทางสังคม อารมณ์ และปัญญา
กรรณิการ์ เลิศพฤกษ์พนา
(ผู้บันทึกข้อมูล)
ข้อมูลวันที่ :
21/12/2563 18:18
รายละเอียดเพิ่มเติม
ตอนที่
1
รายละเอียด
ประเภท/ลักษณะงาน
ไม่ระบุ
เกี่ยวข้องกับกิจกรรม
ไม่ระบุ
ระดับ
อื่นๆ
ปริมาณงานทั้งหมด
6
ชั่วโมง
วัน
เป้าหมายผู้เข้าร่วม
106
คน
จำนวนผู้เข้าร่วม
ไม่ระบุ
คน
ตอนที่
2
รายรับ-รายจ่าย
รายรับ
ไม่ระบุ
บาท
มูลค่ารายรับ
ไม่ระบุ
บาท
ค่าใช้จ่าย
ไม่ระบุ
บาท
มูลค่าค่าใช้จ่าย
ไม่ระบุ
บาท
ตอนที่
3
ผลการดำเนินงาน
ไม่ระบุ
ตอนที่
4
สอดคล้องสมรรถนะ
ประเภทสมรรถนะ
สมรรถนะหลักของมหาวิทยาลัย
สมรรถนะประจำกลุ่มงาน
สมรรถนะของผู้บริหาร
ตอนที่
5
เอกสารอ้างอิง
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่
6
ภายใต้โครงการ
โครงการชวนน้องเล่นบอร์ดเกม
ตอนที่
7
ภายใต้งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่
8
การบูรณาการ
ไม่มีข้อมูล