โครงการพิธีไหว้ครู คณะเศรษฐศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2556

วันที่เริ่มต้น 03/07/2556 เวลา 0:00 วันที่สิ้นสุด 03/07/2556 เวลา 0:00
สถานที่จัด คณะเศรษฐศาสตร์ 

หน่วยงานที่จัด ผู้รับผิดชอบ ผู้เข้าร่วม
หน่วยงานที่จัด
คณะ/สำนัก คณะเศรษฐศาสตร์ สาขา/กอง หน่วยงานภายใน  
ผู้รับผิดชอบหลัก
หน่วยงานภายนอก 0
ไม่มีข้อมูล
รวม

ผู้รับผิดชอบหลัก (นักศึกษา)
ไม่มีข้อมูล
การให้ความเคารพ กราบไหว้ครูบาอาจารย์ เป็นประเพณีที่สังคมไทยยึดถือปฏิบัติงาน เพื่อรำลึกถึงพระคุณครูบาอาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ทั้งจรรยามารยาทและศิลปวิทยาแก่ลูกศิษย์ การไหว้ครูจึงเป็นการแสดงตนว่าตนเองของเป็นศิษย์ของท่านโดยตรง เป็นการเคารพครูให้ถูกต้อง แสดงความนอบน้อมอย่างถูกวิธี ปวารณาตนให้ครูได้รับรู้ว่าเราเป็นศิษย์ของท่านแล้ว พร้อมที่จะน้อมรับคำสั่งสอน ดุด่าว่ากล่าวจากท่านทุกประการ ในพิธีไหว้ครูนับตั้งแต่สมัยก่อน ใช้ดอกไม้หลัก 3 อย่างในการทำพาน ซึ่งดอกไม้ มีความหมายในการระลึกคุณครู ได้แก่ หญ้าแพรก สื่อความหมายถึงขอให้เรียนได้เร็วเหมือนหญ้าแพรกที่แพร่ขยายโตได้เร็วและทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ ดอกเข็ม สื่อความหมายถึง การมีสติปัญญาเฉียบเหลม เสมือนชื่อของดอกเข็ม ดอกมะเขือ สื่อความหมายถึง การเปรียบเทียบดอกมะเขือนั้นจะคว่ำลงเสมอเมื่อจะออกลูก แสดงถึงนักเรียนที่จะเรียนให้ได้ผลดีนั้นต้องรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นคนสุภาพเรียบร้อย เหมือนดอกมะเขือที่โน้มลง ข้าวตอก เป็นสัญลักษณ์ของความมีระเบียบวินัย หากใครสามารถทำตามกฎระเบียบ เอาชนะความซุกซนและความเกียจคร้านของตัวเองได้ก็จะเหมือนข้าวตอกสีขาวที่ถูกคั่วออกจากข้าวเปลือก ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีเกี่ยวกับการไหว้ครูและเพื่อให้ลูกศิษย์ได้มีจิตสำนึกพระคุณครูบาอาจารย์ จึงเห็นควรให้จัดโครงการไหว้ครู คณะเศรษฐศาสตร์ขึ้นในวันพุธที่ 3 กรกฎาคม 2556
รายละเอียดเพิ่มเติม
ตอนที่ 1 รายละเอียด
ประเภท/ลักษณะงาน ไม่ระบุ
เกี่ยวข้องกับกิจกรรม ไม่ระบุ
ระดับ ในสถาบัน
ปริมาณงานทั้งหมด 3  
เป้าหมายผู้เข้าร่วม 520 คน
จำนวนผู้เข้าร่วม   ไม่ระบุ คน
ตอนที่ 2 รายรับ-รายจ่าย
รายรับ   ไม่ระบุ บาท
มูลค่ารายรับ   ไม่ระบุ บาท
ค่าใช้จ่าย ไม่ระบุ บาท
มูลค่าค่าใช้จ่าย   ไม่ระบุ บาท
ตอนที่ 3 ผลการดำเนินงาน
ไม่ระบุ
ตอนที่ 4 สอดคล้องสมรรถนะ
ประเภทสมรรถนะ
ตอนที่ 5 เอกสารอ้างอิง
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 6 ภายใต้โครงการ
ตอนที่ 7 ภายใต้งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 8 การบูรณาการ
ไม่มีข้อมูล