ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI (Artificial Intelligence) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายด้าน รวมถึงด้านการศึกษา หนึ่งในประเภทของ AI ที่ได้รับความนิยมและมีการประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวางคือ Generative AI หรือ AI เชิงสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถสร้างข้อมูลใหม่จากการเรียนรู้ข้อมูลเดิม เช่น การแต่งบทความ สรุปเนื้อหา เขียนโค้ด หรือออกแบบภาพและเสียง โดยเฉพาะเมื่อผสานรวมกับแนวคิดของ “Copilot” หรือ “ผู้ช่วยร่วม” จะยิ่งทำให้การเรียนรู้และการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI (Artificial Intelligence) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายด้าน รวมถึงด้านการศึกษา หนึ่งในประเภทของ AI ที่ได้รับความนิยมและมีการประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวางคือ Generative AI หรือ AI เชิงสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถสร้างข้อมูลใหม่จากการเรียนรู้ข้อมูลเดิม เช่น การแต่งบทความ สรุปเนื้อหา เขียนโค้ด หรือออกแบบภาพและเสียง โดยเฉพาะเมื่อผสานรวมกับแนวคิดของ “Copilot” หรือ “ผู้ช่วยร่วม” จะยิ่งทำให้การเรียนรู้และการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น Copilot เป็นระบบหรือเครื่องมือที่ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในการทำงานหรือการเรียน โดยใช้เทคโนโลยี Generative AI คอยแนะนำ สนับสนุน และตอบสนองต่อคำสั่งของผู้ใช้แบบเรียลไทม์ เช่น การพิมพ์ข้อความจำนวนหนึ่ง แล้ว Copilot สามารถขยายความ เขียนเนื้อหาให้ต่อเนื่อง หรือวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่เพื่อสร้างสิ่งใหม่ ตัวอย่างเช่น Microsoft Copilot ที่ฝังอยู่ในชุดโปรแกรม Microsoft 365 สามารถช่วยนักเรียนและครูสรุปบทเรียน เขียนรายงาน สร้างสไลด์นำเสนอ สร้างรูปภาพ สร้างวีดีโอ หรือแปลงข้อมูลในตารางให้กลายเป็นกราฟหรือสรุปข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและเข้าใจง่าย ในขณะเดียวกัน Copilot ก็เป็นผู้ช่วยในการเขียนโค้ด ช่วยให้นักเรียนสายเทคโนโลยีหรือวิศวกรรมสามารถเขียนโปรแกรมได้แม่นยำและรวดเร็วขึ้น โดย Copilot จะเรียนรู้จากโค้ดเดิม และเสนอคำสั่งที่เหมาะสมกับสิ่งที่ผู้ใช้งานกำลังพิมพ์ ในห้องเรียน Copilot ช่วยครูสร้างแบบฝึกหัด ข้อสอบ และเฉลยได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับระดับผู้เรียน สรุปข้อมูลขนาดใหญ่ได้ นอกจากนี้ยังสามารถแปลเนื้อหาเป็นหลายภาษา ช่วยนักเรียนที่มีพื้นฐานภาษาต่างกันให้เข้าใจบทเรียนได้ดีขึ้น สำหรับนักเรียน Copilot ช่วยให้สามารถตรวจสอบไวยากรณ์ แก้ไขโครงสร้างประโยค ตลอดจนแนะนำการเขียนเชิงวิเคราะห์ในงานเขียนต่างๆ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากในการฝึกทักษะทางภาษาและการคิดเชิงวิพากษ์ อย่างไรก็ตาม การใช้ Copilot ควรอยู่ภายใต้การกำกับดูแลและมีการชี้แนะอย่างเหมาะสม เพราะถึงแม้ AI จะมีศักยภาพสูง แต่ยังมีข้อจำกัด เช่น การให้ข้อมูลผิด ความลำเอียงจากข้อมูลต้นแบบ และการไม่เข้าใจบริบทของเนื้อหา ดังนั้น ผู้เรียนควรใช้ Copilot เป็นเครื่องมือช่วยคิด ไม่ใช่เครื่องมือคิดแทน และควรตรวจสอบความถูกต้องของผลลัพธ์ทุกครั้งก่อนนำไปใช้จริง อย่างไรก็ตาม การใช้ Copilot ควรอยู่ภายใต้การกำกับดูแลและมีการชี้แนะอย่างเหมาะสม เพราะถึงแม้ AI จะมีศักยภาพสูง แต่ยังมีข้อจำกัด เช่น การให้ข้อมูลผิด ความลำเอียงจากข้อมูลต้นแบบ และการไม่เข้าใจบริบทของเนื้อหา ดังนั้น ผู้เรียนควรใช้ Copilot เป็นเครื่องมือช่วยคิด ไม่ใช่เครื่องมือคิดแทน และควรตรวจสอบความถูกต้องของผลลัพธ์ทุกครั้งก่อนนำไปใช้จริง