Generative AI เพื่อการศึกษา 2025
วันที่เขียน 4/8/2568 16:04:05     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 9/8/2568 1:37:25
เปิดอ่าน: 177 ครั้ง

ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI (Artificial Intelligence) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายด้าน รวมถึงด้านการศึกษา หนึ่งในประเภทของ AI ที่ได้รับความนิยมและมีการประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวางคือ Generative AI หรือ AI เชิงสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถสร้างข้อมูลใหม่จากการเรียนรู้ข้อมูลเดิม เช่น การแต่งบทความ สรุปเนื้อหา เขียนโค้ด หรือออกแบบภาพและเสียง โดยเฉพาะเมื่อผสานรวมกับแนวคิดของ “Copilot” หรือ “ผู้ช่วยร่วม” จะยิ่งทำให้การเรียนรู้และการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI (Artificial Intelligence) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายด้าน รวมถึงด้านการศึกษา หนึ่งในประเภทของ AI ที่ได้รับความนิยมและมีการประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวางคือ Generative AI หรือ AI เชิงสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถสร้างข้อมูลใหม่จากการเรียนรู้ข้อมูลเดิม เช่น การแต่งบทความ สรุปเนื้อหา เขียนโค้ด หรือออกแบบภาพและเสียง โดยเฉพาะเมื่อผสานรวมกับแนวคิดของ “Copilot” หรือ “ผู้ช่วยร่วม” จะยิ่งทำให้การเรียนรู้และการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น Copilot เป็นระบบหรือเครื่องมือที่ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในการทำงานหรือการเรียน โดยใช้เทคโนโลยี Generative AI คอยแนะนำ สนับสนุน และตอบสนองต่อคำสั่งของผู้ใช้แบบเรียลไทม์ เช่น การพิมพ์ข้อความจำนวนหนึ่ง แล้ว Copilot สามารถขยายความ เขียนเนื้อหาให้ต่อเนื่อง หรือวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่เพื่อสร้างสิ่งใหม่ ตัวอย่างเช่น Microsoft Copilot ที่ฝังอยู่ในชุดโปรแกรม Microsoft 365 สามารถช่วยนักเรียนและครูสรุปบทเรียน เขียนรายงาน สร้างสไลด์นำเสนอ สร้างรูปภาพ สร้างวีดีโอ หรือแปลงข้อมูลในตารางให้กลายเป็นกราฟหรือสรุปข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและเข้าใจง่าย ในขณะเดียวกัน Copilot ก็เป็นผู้ช่วยในการเขียนโค้ด ช่วยให้นักเรียนสายเทคโนโลยีหรือวิศวกรรมสามารถเขียนโปรแกรมได้แม่นยำและรวดเร็วขึ้น โดย Copilot จะเรียนรู้จากโค้ดเดิม และเสนอคำสั่งที่เหมาะสมกับสิ่งที่ผู้ใช้งานกำลังพิมพ์ ในห้องเรียน Copilot ช่วยครูสร้างแบบฝึกหัด ข้อสอบ และเฉลยได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับระดับผู้เรียน สรุปข้อมูลขนาดใหญ่ได้ นอกจากนี้ยังสามารถแปลเนื้อหาเป็นหลายภาษา ช่วยนักเรียนที่มีพื้นฐานภาษาต่างกันให้เข้าใจบทเรียนได้ดีขึ้น สำหรับนักเรียน Copilot ช่วยให้สามารถตรวจสอบไวยากรณ์ แก้ไขโครงสร้างประโยค ตลอดจนแนะนำการเขียนเชิงวิเคราะห์ในงานเขียนต่างๆ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากในการฝึกทักษะทางภาษาและการคิดเชิงวิพากษ์ อย่างไรก็ตาม การใช้ Copilot ควรอยู่ภายใต้การกำกับดูแลและมีการชี้แนะอย่างเหมาะสม เพราะถึงแม้ AI จะมีศักยภาพสูง แต่ยังมีข้อจำกัด เช่น การให้ข้อมูลผิด ความลำเอียงจากข้อมูลต้นแบบ และการไม่เข้าใจบริบทของเนื้อหา ดังนั้น ผู้เรียนควรใช้ Copilot เป็นเครื่องมือช่วยคิด ไม่ใช่เครื่องมือคิดแทน และควรตรวจสอบความถูกต้องของผลลัพธ์ทุกครั้งก่อนนำไปใช้จริง อย่างไรก็ตาม การใช้ Copilot ควรอยู่ภายใต้การกำกับดูแลและมีการชี้แนะอย่างเหมาะสม เพราะถึงแม้ AI จะมีศักยภาพสูง แต่ยังมีข้อจำกัด เช่น การให้ข้อมูลผิด ความลำเอียงจากข้อมูลต้นแบบ และการไม่เข้าใจบริบทของเนื้อหา ดังนั้น ผู้เรียนควรใช้ Copilot เป็นเครื่องมือช่วยคิด ไม่ใช่เครื่องมือคิดแทน และควรตรวจสอบความถูกต้องของผลลัพธ์ทุกครั้งก่อนนำไปใช้จริง

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1603
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF » การประยุกต์ใช้ความรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand Professional Standards Framework (Thailand PSF) เป็นกระบวนการสำคัญในการรับรองคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพ...
Thailand PSF  การประเมินสมรรถนะอาจารย์  ผลงานด้านการเรียนการสอน     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา  วันที่เขียน 4/8/2568 18:18:40  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 8/8/2568 22:50:30   เปิดอ่าน 472  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การประยุกต์ความรู้จากการอบรมการขอตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ สู่การพัฒนาอาชีพอาจารย์อย่างเป็นรูปธรรม » สรุปความรู้จากการอบรมโครงการ “Share and Learn: เส้นทางสู่ความสำเร็จในตำแหน่งทางวิชาการ”
การอบรมครั้งนี้ทำให้ผู้เข้าร่วมได้เข้าใจว่า การขอตำแหน่งทางวิชาการไม่ใช่เพียง “การสะสมผลงาน” แต่เป็น กระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ที่ต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านคุณภาพงานวิจัย ความสามารถด้าน...
Share and Learn  ตำแหน่งทางวิชาการ     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา  วันที่เขียน 4/8/2568 15:53:20  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 8/8/2568 19:36:41   เปิดอ่าน 198  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการอบรม “หลักการเขียนตำราและหนังสือสำหรับขอตำแหน่งทางวิชาการ”
โครงการอบรม “หลักการเขียนตำราและหนังสือสำหรับขอตำแหน่งทางวิชาการ” ในวันที่ 18 มิถุนายน 2568 ณ โรงแรม วินทรี ซิตี้ รีสอร์ต เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดโดยสำนักงานมหาวิทยาลัย ฝ่ายพัฒนาทรัพยากร...
ขอตำแหน่งทางวิชาการ  หลักการเขียนตำราและหนังสือ     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 18/7/2568 23:36:44  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 9/8/2568 0:57:24   เปิดอ่าน 86  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง