โมเดลธุรกิจเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของข้าวเพื่อสุขภาพเจ้าก่ำหอมแม่โจ้ 1 เอ

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : 0.2-65.8
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : กำลังดำเนินการ
วันที่ดำเนินการ : 1 ตุลาคม 2564 ถึง 31 ตุลาคม 2565
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : โมเดลธุรกิจเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของข้าวเพื่อสุขภาพเจ้าก่ำหอมแม่โจ้ 1 เอ
บทคัดย่อ :

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโมเดลธุรกิจ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบ เพื่อสร้างโมเดลธุรกิจเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของข้าวเพื่อสุขภาพเจ้าก่ำหอมแม่โจ้ 1 เอ เป็นงานวิจัยที่ผสมผสานทั้งเชิง

คุณภาพและเชิงปริมาณ โดยเก็บข้อมูลจากผู้ประกอบการธุรกิจด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 4 คน ทำการสัมภาษณ์เชิงลึก และเก็บข้อมูลจากผู้บริโภค โดยวิธีการคัดเลือกแบบมีจุดประสงค์/เฉพาะเจาจง จำนวน 250 คน ใช้แบบสอบถามออนไลน์ นำข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ มาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมวิจัยทางสังคมศาสตร์ ร่วมกับใช้สถิติเชิงพรรณนา จากนั้นวิเคราะห์ด้วยการคิดเชิงออกแบบ ผลการวิจัยพบว่า โมเดลธุรกิจในการจำหน่ายข้าวเพื่อสุขภาพเจ้าก่ำหอมแม่โจ้ 1 เอ สภาพแวดล้อมภายนอกที่มีผลกระทบ ได้แก่ ด้านการเมือง เศรษฐกิจ เทคโนโลยี กฎหมาย อุปสรรคจากคู่แข่งรายเดิม และสินค้าหรือบริการทดแทน จึงใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่างร่วมกับความเป็นผู้นำด้านต้นทุน โดยให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ข้าวกล้องที่เป็นนวัตกรรมใหม่ หอม นุ่ม ทานง่าย มีประโยชน์ต่อร่างกาย จำหน่ายในราคาที่เข้าถึงง่าย มีงานวิจัยรองรับ มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่รักสุขภาพ และต้องการทานข้าวนุ่ม

คำสำคัญ : โมเดลธุรกิจ ความได้เปรียบในการแข่งขัน ผู้ประกอบการธุรกิจ ข้าวเพื่อสุขภาพ
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : BUSINESS MODEL TO COMPETITIVE ADVANTAGE FOR HEALTHY RICE CHAO KAM HOM MAEJO 1 A
Abstract :

The objectives of this research were to study the business model, analyze external environment, competitive advantage strategy, and to create a business model for the competitive advantage of healthy rice

Chao Kam Hom Maejo 1 A. The research employed qualitative research and quantitative research. Data was collected from healthy rice business entrepreneurs by using a purposive random sampling of 4 respondents through In-depth interviews and was collected from consumers via purposive selection sampling of 250 respondents through online questionnaire. Qualitative and quantitative data were analyzed using statistical package for social science, descriptive statistics, and employed design thinking approach. The results showed business model for selling healthy rice Chao Kam Hom Maejo 1 A, the impact of external environment included political, economy, technology, law, rivalry among existing competitors. and threat of substitute products. The business applied differentiation and cost leadership strategies by prioritizing this black brown rice product with innovation, soft texture, easy to eat, high nutrition, which is beneficial to the body, easily accessible to consumers, supported by research, reliable, which meets the need of consumers who love to be healthy as well as consuming rice with soft texture.

Keyword : Business Model, Competitive Advantage, Business Entrepreneur, Healthy Rice
รูปแบบงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
ประเภทงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : -- ไม่ระบุ --
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 ศิรินภา อ้ายเสาร์
ประเภทบุคคล : นักศึกษา
หน่วยงานต้นสังกัด : บริหารธุรกิจ บริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยหลัก
(2564)
60 นักวิจัยรุ่นใหม่
2 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรีดา ศรีนฤวรรณ
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
15 นักวิจัยรุ่นเก่า
3 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภูษณิศา เตชเถกิง
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
15 นักวิจัยรุ่นเก่า
4 อาจารย์ ดร.นทีทิพย์ สรรพตานนท์
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
10 นักวิจัยรุ่นเก่า
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2565
1/10/2564 ถึง 31/10/2565
ประเภทแหล่งทุน : อื่น ๆ อื่น ๆ
0.00
   รวมจำนวนเงิน : 0.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
วันที่ดำเนินการรายละเอียดน้ำหนักการตีพิมพ์
1 ตุลาคม 2565
วารสารที่ตีพิมพ์ : บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
ฉบับที่ :
หน้า : 122-134
ระดับการนำเสนอ : ระดับชาติ
เจ้าของวารสาร :
0.2
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023