Criteria 1 : ผลและกระบวนการรับสมัครและคัดเลือกผู้เรียน |
|
Strengths
|
Area for Improvement
|
|
C.1.1 มีการใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการกำหนดคุณสมบัติและจำนวนรับที่เหมาะสม |
|
Strengths
1.
|
มีกระบวนการปรับแผนการรับนักศึกษาให้สอดคล้องกับทรัพยากรและสถานการณ์ปัจจุบัน
|
|
Area for Improvement
1.
|
กระบวนการส่งเสริมและกำกับติดตามแนวโน้ม การพัฒนาของหลักสูตรที่มีผู้สมัครเข้าเรียนน้อย
|
|
|
C.1.2 มีการกำกับ ติดตาม และประเมินผลการรับสมัครและคัดเลือกผู้เรียน และใช้ผลการประเมินในการปรับปรุงเพื่อให้ได้ ผู้เรียนที่มีคุณสมบัติและจำนวนตามต้องการ |
|
Strengths
1.
|
1. มีกระบวนการรับสมัครที่หลากหลายช่องทาง
|
2.
|
2. มีการจัดทำความร่วมมือ MOU กับโรงเรียน
|
3.
|
3. มีการกำหนดจุดเด่นของหลักสูตรและใช้ในการประชาสัมพันธ์ให้กับกลุ่มเป้าหมาย
|
|
Area for Improvement
1.
|
การพัฒนากระบวนการรับเข้าเพื่อให้จำนวนนักศึกษารับเข้าเป็นไปตามเป้าหมาย โดยให้ความสำคัญกับหลักสูตรที่มีจำนวนนักศึกษาไม่เป็นไปตามเป้าหมายอย่างทันเวลา
|
|
|
Criteria 2 : ผลและกระบวนการจัดการศึกษาของแต่ละหลักสูตรต่อผลการเรียนรู้ (Learning Outcomes) และความต้องการจำเป็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
|
Strengths
|
Area for Improvement
|
|
C.2.1 มีการกำกับติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาของแต่ละหลักสูตรให้บรรลุคุณลักษณะพึงประสงค์ของบัณฑิตและผลการเรียนรู้ |
|
Strengths
1.
|
มีการใช้ระบบประกันคุณภาพ AUN-QA
|
|
Area for Improvement
1.
|
กระบวนการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาที่สะท้อนถึงการพัฒนา/บรรลุผลการเรียนรู้ของหลักสูตรที่ชัดเจน และการรายงานผลอย่างเป็นระบบ
|
|
|
C.2.2 มีการกำกับติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาของแต่ละหลักสูตร ให้ตอบสนองความต้องการและจำเป็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
|
Strengths
1.
|
มีการปรับผลการเรียนรู้ของหลักสูตรที่ชัดเจน ครอบคลุม และประเมินผลได้ตามความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
|
|
Area for Improvement
1.
|
การกำหนดกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้ครอบคลุม และความต้องการจำเป็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียแต่ละกลุ่มอย่างครบถ้วน และดำเนินการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบจะส่งเสริมให้การจัดการศึกษาของหลักสูตรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
|
|
|
C.2.3 มีการกำกับดูแลกระบวนการวัด และประเมินผลผู้เรียนให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้คาดหวังหรือคุณสมบัติที่พึงประสงค์ของผู้เรียน เพื่อทำให้มั่นใจว่ากระบวนการวัดและผลจากการประเมินผู้เรียนนั้นมีความถูกต้อง เชื่อถือได้และเป็นธรรม (ensure validity, reliability and fairness) |
|
Strengths
1.
|
มีการกำกับติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาของแต่ละหลักสูตรโดยใช้ผลการประเมิน AUN-QA
|
|
Area for Improvement
1.
|
กระบวนการติดตามและประเมินผลผู้เรียนที่สะท้อนถึงการพัฒนา/บรรลุผลการเรียนรู้ของหลักสูตรตั้งแต่ระดับรายวิชา ชั้นปี และระดับหลักสูตร และการรายงานผลอย่างเป็นระบบ
|
|
|
C.2.4 มีการกำกับติดตามและประเมินผลของกระบวนการสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา งานให้คำแนะนำและบริการนักศึกษา (student supports / services / advices) เพื่อให้นักศึกษามีคุณสมบัติที่พึงประสงค์ตามผลการเรียนรู้และศักยภาพทางอาชีพ |
|
Strengths
1.
|
มีการให้บริการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ การให้คำแนะนำ และการบริการนักศึกษาที่สนับสนุนผลการเรียนรู้และศักยภาพทางอาชีพ
|
|
Area for Improvement
1.
|
การประเมินผลการให้บริการที่ครบถ้วนและความพึงพอใจของการปฏิบัติหน้าที่อาจารย์ที่ปรึกษาอย่างเป็นระบบ และนำผลการประเมินไปพัฒนาการให้บริการและแนะนำนักศึกษา
|
|
|
Criteria 3 : ผลและกระบวนการวิจัย และกระบวนการสร้างสรรค์นวัตกรรมตามทิศทางการพัฒนาด้านวิจัยและเพื่อผู้เรียน |
|
Strengths
|
Area for Improvement
|
|
C.3.1 มีการใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งจากภายในและภายนอกคณะ/สถาบันในการกำหนดหรือทบทวนทิศทางการวิจัยของคณะ/สถาบัน |
|
Strengths
1.
|
คณะฯ มีการกําหนดทิศทางการพัฒนาด้านวิจัย นำข้อมูลย้อนหลัง มาใช้ในการวิเคราะห์ กำหนดเป็นแนวทางในการดำเนินงาน และผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้
|
|
Area for Improvement
1.
|
การกำหนดสัดส่วนของงานวิจัยละผลงานเผยแพร่งานวิจัยต่อจำนวนอาจารย์ให้มีความท้าทาย
|
|
|
C.3.2 มีการกำกับติดตามและประเมินผลการวิจัยและกระบวนการวิจัยให้ตอบสนองทิศทางการวิจัยของคณะ/สถาบันและใช้ผลการประเมินในการปรับปรุงกระบวนการหรือปรับทิศทางการวิจัย |
|
Strengths
1.
|
1.คณะฯ แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารงานบริหารวิชาการและวิจัยในการกำกับติดตาม การดำเนินงาน
|
2.
|
2.การวิจัยตอบสนองทิศทางของคณะ มหาวิทยาลัยและประเทศ โดยเฉพาะ
|
3.
|
อย่างยิ่งทางด้านเกษตรอัจฉริยะ และ
|
4.
|
เทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว และเกษตรอินทรีย์
|
|
Area for Improvement
1.
|
การบูรณาการงานวิจัยกับการสอนหรือการสร้างนวัตกรรมหรือผู้ประกอบการใหม่
|
2.
|
และกำหนดเป้าหมายตัวชี้วัด
|
|
|
Criteria 4 : ผลและกระบวนการบริการวิชาการ ตามทิศทางการพัฒนาด้านบริการวิชาการแก่ชุมชน และเพื่อผู้เรียน |
|
Strengths
|
Area for Improvement
|
|
C.4.1 มีการใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งจากภายในและภายนอกคณะ/สถาบันในการกำหนดหรือทบทวนทิศทางการบริการวิชาการ แก่ชุมชนและพัฒนาผู้เรียนของคณะ/สถาบัน ตามวิสัยทัศน์ ปณิธาน และ/หรือยุทธศาสตร์ของคณะ/สถาบันที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ |
|
Strengths
1.
|
คณะฯ มีการกําหนดทิศทางการพัฒนาด้านการบริการวิชาการวิจัย นำข้อมูลย้อนหลัง มาใช้ในการวิเคราะห์ กำหนดเป็นแนวทางในการดำเนินงาน และผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ผลักดันนโยบายมหาวิทยาลัยด้านเกษตรอินทรีย์ และยุทธศาสตร์ชาติในการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม
|
|
Area for Improvement
1.
|
การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการบริการวิชาการ การบูรณาการความร่วมมือการหน่วยงานภายใน เพื่อสร้างความเข้มแข็งและโอกาสในการบริการวิชาการ
|
|
|
C.4.2 มีการกำกับติดตามและประเมินผลการบริการวิชาการและกระบวนการบริการวิชาการให้ตอบสนองทิศทางการบริการวิชาการของคณะ/สถาบันและใช้ผลการประเมินในการปรับปรุงกระบวนการหรือปรับทิศทาง |
|
Strengths
1.
|
1 คณะฯ แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารงานบริหารวิชาการและวิจัยในการกำกับติดตาม การดำเนินงาน
|
2.
|
2 คณะมีการจัดตั้งศูนย์บริการวิชาการ เพื่อฝึกอบรมและให้คำปรึกษา และอำนวยความสะดวกในการบริการวิชาการสำหรับคณาจารย์
|
|
Area for Improvement
1.
|
กระบวนการในการติดตาม และประเมินผลประสิทธิภาพของโครงการ การบริการวิชาการ การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และนำผลการดำเนินการมาปรับปรุงและพัฒนา
|
|
|
Criteria 5 : ผลและกระบวนการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อให้สอดคล้องหรือบูรณาการกับพันธกิจอื่นของสถาบัน |
|
Strengths
|
Area for Improvement
|
|
C.5.1 มีการใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งจากภายในและภายนอกคณะ/สถาบันในการกำหนดหรือทบทวนทิศทางการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้สอดคล้องกับพันธกิจอื่นของคณะ/สถาบัน หรือเพื่อการพัฒนาความรู้ความสามารถและทักษะทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมความเข้าใจหรือการสืบสานต่อยอดศิลปวัฒนธรรม |
|
Strengths
1.
|
1 คณะฯ มีการกําหนดทิศทางการพัฒนาด้านการการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม นำข้อมูลย้อนหลัง มาใช้ในการวิเคราะห์ กำหนดเป็นแนวทางในการดำเนินงาน
|
2.
|
2 คณะฯ มีการใช้องค์ความรู้ ทางด้านวิศวกรรมในการส่งเสริมงาน ประเพณีบูรณา การด้านทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการ สอนและกิจกรรมนักศึกษา
|
|
Area for Improvement
1.
|
การมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทาง ของบุคลากรภายใน ทุกประเภท และนศ.
|
|
|
C.5.2 มีการกำกับดูแลและประเมินผลการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมและกระบวนการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้ตอบสนองทิศทางการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของหน่วยงานและใช้ผลการประเมินในการปรับปรุงกระบวนการหรือปรับทิศทาง |
|
Strengths
1.
|
1 คณะฯ แต่งตั้งคณะกรรมการทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของ ในการกำกับดูแล
|
2.
|
2 การกำกับดูแล มีเป้าหมายผลักดัน การพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน (SCD) และยุทธศาสตร์ Go Eco University
|
|
Area for Improvement
1.
|
1 นำผลการประเมินผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานมาพัฒนาและปรับเปลี่ยนและกำหนดทิศทางการดำเนินงาน
|
2.
|
2 การมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทาง และกิจกรรมของ นศ. และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการดำเนินงาน
|
|
|
Criteria 6 : ผลและกระบวนการบริหารทรัพยากรบุคคล |
|
Strengths
|
Area for Improvement
|
|
C.6.1 มีการใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการวางแผนอัตรากำลังของบุคลากร |
|
Strengths
1.
|
1. มีการวิเคราะห์อัตรากำลังของบุคลากร และวิเคราะห์อัตราทดแทน
|
2.
|
2. มีการรายงานข้อมูลอัตราส่วนบุคลากรสายวิชาการต่อสายสนับสนุน
|
3.
|
3. มีการรวมศูนย์ของบุคลากรสาย สนับสนุนวิชาการ
|
|
Area for Improvement
1.
|
การเตรียมความพร้อมอัตรากำลังของบุคลากรเพื่อสนับสนุนพันธกิจของคณะในปัจจุบันและอนาคต เช่น ในหลักสูตรที่อาจมีแนวโน้มความสนใจสูง
|
|
|
C.6.2 มีการกำกับ ติดตาม ดำเนินการ และประเมินแผนอัตรากำลังของบุคลากร และใช้ผลการประเมินในการทบทวนและปรับปรุงอัตรากำลังให้มีความเหมาะสมกับความต้องการจำเป็นของคณะ/สถาบัน |
|
Strengths
1.
|
มีการวิเคราะห์ภาระงานของบุคลากร และมีการบริหารภาระงานของบุคลากรให้มีความสมดุลกับพันธกิจ
|
|
Area for Improvement
1.
|
กระบวนการประเมินผลการบริหารภาระงานบุคลากร และการใช้ประโยชน์จากผลการประเมิน
|
|
|
C.6.3 มีการกำหนดสมรรถนะของบุคลากรที่จำเป็นในการขับเคลื่อนพันธกิจต่าง ๆ ของคณะ/สถาบัน มีการติดตามประเมินสมรรถนะของบุคลากรและใช้ผลการประเมินเพื่อการปรับปรุงพัฒนาบุคลากร |
|
Strengths
1.
|
มีการวิเคราะห์สมรรถนะที่จำเป็นในการพัฒนาบุคลากร ตามแผนพัฒนาบุคลากร IDP
|
|
Area for Improvement
1.
|
การกำหนดสมรรถนะของบุคลากรโดยให้ความสำคัญกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรจะส่งเสริมให้การจัดการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ (Outcome based Education) มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
|
|
|
C.6.4 มีการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการได้รับการพัฒนาของบุคลากร และใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการวางแผนพัฒนาบุคลากร |
|
Strengths
1.
|
1. มีการวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการในการพัฒนาบุคลากร
|
2.
|
2. มีการประเมินผลสัมฤทธ์แผนพัฒนาบุคลากรในเชิงการไปพัฒนาตนเองมาแล้วสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
|
|
Area for Improvement
1.
|
การกำหนดความต้องการจำเป็นโดยให้ความสำคัญกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรจะส่งเสริมให้การจัดการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ (Outcome based Education) มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
|
|
|
C.6.5 มีการกำกับ ติดตาม ดำเนินการ และประเมินแผนพัฒนาบุคลากร และใช้ผลการประเมินในการปรับปรุงพัฒนาบุคลากร |
|
Strengths
1.
|
1. มีแผนการจัดการความรู้ เพื่อใช้ในการพัฒนาบุคลากร
|
2.
|
2. มีการจัดทำฐานข้อมูลนักวิจัย จากผลการวิเคราะห์และประเมินผลสัมฤทธิ์ของข้อมูลของบุคลากร
|
|
Area for Improvement
1.
|
1. กระบวนการนำผลการจัดการความรู้ไปใช้ประโยชน์
|
2.
|
2. กระบวนการใช้ประโยชน์จากการประเมินผลสัมฤทธิ์แผนพัฒนาบุคลากร
|
|
|
C.6.6 มีระบบการประเมินความดีความชอบ ให้รางวัล ยกย่อง และเพิ่มขวัญและกำลังใจของบุคลากรด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม สอดคล้องเหมาะสมกับทิศทางการพัฒนาของคณะ/สถาบัน และส่งเสริมให้เกิดความมุ่งมั่น ร่วมแรงร่วมใจของบุคลากรในการดำเนินพันธกิจต่าง ๆ (Merit System) |
|
Strengths
1.
|
1. มีระบบการประเมินความดีความชอบที่ชัดเจนและโปร่งใส และมีการให้รางวัล
|
2.
|
2. บุคลากรของคณะมีศักยภาพและได้รับรางวัลทั้งระดับมหาวิทยาลัย และระดับประเทศ
|
|
Area for Improvement
1.
|
การสื่อสารถึงสถานการณ์ที่จำเป็นต่อการบริหารทรัพยากรบุคคลกับบุคลากรอย่างต่อเนื่อง จะช่วยส่งเสริมให้เกิดความมุ่งมั่น ร่วมแรงร่วมใจของบุคลากรในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนวิสัยทัศน์และพันธกิจของคณะ
|
|
|
Criteria 7 : ผลและกระบวนการบริหารจัดการด้านกายภาพ |
|
Strengths
|
Area for Improvement
|
|
C.7.1 มีการจัดหา บำรุงรักษา และประเมิน ผลการจัดหาและบำรุงรักษาวัสดุอุปกรณ์และสถานที่ที่ใช้ในการจัดการเรียน การสอน และการฝึกปฏิบัติของผู้เรียน เพื่อให้มีความเพียงพอพร้อมใช้ทันสมัยและตอบสนองความต้องการจำเป็นของการจัดการเรียนการสอนและการฝึกปฏิบัติ |
|
Strengths
1.
|
มีครุภัณฑ์การศึกษาที่ทันสมัยสำหรับสนับสนุนการเรียนการสอนภาคปฏิบัติของนักศึกษา
|
|
Area for Improvement
1.
|
1. กระบวนการจัดหาวัสดุอุปกรณ์และสถานที่ที่สะท้อนถึงการสนับสนุนให้นักศึกษาบรรลุผลการเรียนรู้ที่คาดหวังอย่างเป็นระบบ และแนวทางการประเมินผล
|
2.
|
2. กระบวนการกำกับ การบำรุงรักษา วัสดุอุปกรณ์และสถานที่ให้มีความพร้อมใช้งานอย่างต่อเนื่อง
|
3.
|
3. การประเมินผลความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการบำรุงรักษา วัสดุอุปกรณ์และสถานที่ที่คณะจัดให้
|
|
|
C.7.2 มีการจัดหา บำรุงรักษา ให้บริการ และประเมินผลการจัดหา บำรุงรักษา และให้บริการวัสดุอุปกรณ์และสถานที่ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้มีความเพียงพอ พร้อมใช้ ทันสมัย และตอบสนองความต้องการจำเป็นของการจัดการเรียน การสอน และการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและการบริหารจัดการพันธกิจต่าง ๆ |
|
Strengths
1.
|
1. มีจุดบริการวัสดุอุปกรณ์และสถานที่ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น จุด hotspot
|
2.
|
บริการอย่างทั่วถึง
|
3.
|
2. มีการจัดโปรแกรมสำเร็จรูปที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนและการวิจัย
|
|
Area for Improvement
1.
|
1. กระบวนการกำหนดในการจัดหา วัสดุอุปกรณ์และสถานที่ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่สะท้อนถึงการสนับสนุนให้นักศึกษาบรรลุผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
|
2.
|
อย่างเป็นระบบ และแนวทางการประเมินผล
|
3.
|
2. กระบวนการกำกับ การบำรุงรักษา วัสดุอุปกรณ์และสถานที่ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้มีความพร้อมใช้งานอย่างต่อเนื่อง
|
4.
|
3. การประเมินผลความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการบำรุงรักษา วัสดุอุปกรณ์และสถานที่ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่คณะจัดให้
|
|
|
C.7.3 มีการจัดหา บำรุงรักษา ให้บริการ และประเมินผลการจัดหา บำรุงรักษา และให้บริการทรัพยากรในห้องสมุด เพื่อให้มีความเพียงพอ พร้อมใช้ ทันสมัย และตอบสนองความต้องการจำเป็นของการจัดการเรียนการสอนและการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน |
|
Strengths
1.
|
1. มีการพัฒนาห้องสมุดดิจิทัล และเพิ่มหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
|
2.
|
2. มีการประเมินผลความพึงพอใจของนักศึกษา
|
|
Area for Improvement
1.
|
กระบวนการนำผลการประเมินไปใช้ประโยชน์
|
|
|
C.7.4 มีการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ สภาพแวดล้อมทางสังคม และสภาพแวดล้อมทางจิตวิทยา ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ ศักยภาพ คุณภาพชีวิต สุขภาพ และความปลอดภัยของผู้เรียน |
|
Strengths
1.
|
มีการจัดสภาพแวดล้อมโดยใช้หลักแกณฑ์การประเมินสำนักงานสีเขียวและมีการประเมินผลความพึงพอใจของนักศึกษา
|
|
Area for Improvement
1.
|
กระบวนการนำผลการประเมินไปใช้ประโยชน์
|
|
|
Criteria 8 : ผลและกระบวนการบริหารจัดการด้านภาวะผู้นำ ธรรมาภิบาล และการตอบสนองผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
|
Strengths
|
Area for Improvement
|
|
C.8.1 มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอกคณะ/สถาบันอย่างเป็นระบบ |
|
Strengths
1.
|
มีการกำหนดกลุ่มผู้มีส่วนได้ ประเด็นที่ต้องการ ช่องทางการสื่อสาร ระยะเวลาการเก็บและรายงานข้อมูล
|
|
Area for Improvement
1.
|
การกำหนดกระบวนการได้มาซึ่งความจำเป็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียแต่ละกลุ่มอย่างเป็นระบบอย่างครบถ้วนและ จะส่งเสริมให้การบริหารของคณะเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ
|
|
|
C.8.2 มีการใช้ข้อมูลความคิดเห็นและความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งสารสนเทศอื่นที่เกี่ยวข้องในการจัดทำวิสัยทัศน์ พันธกิจ และแผนกลยุทธ์ |
|
Strengths
1.
|
มีการวิเคราะห์ความคิดเห็นและความต้องการ ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มาทบทวนปรัชญา วิสัยทัศน์ และพันธกิจของคณะ
|
|
Area for Improvement
1.
|
การสื่อสารผลการสนองต่อข้อคิดเห็นและความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จะส่งเสริมให้การบริหารของคณะเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ
|
|
|
C.8.3 มีกระบวนการถ่ายทอดแผนกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ กำกับติดตามและประเมินผลการดำเนินการตามแผนกลยุทธ์อย่างเป็นระบบ และใช้ผลการประเมินในการปรับปรุงพัฒนาเพื่อผลักดันให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ |
|
Strengths
1.
|
1. มีการถ่ายทอดแผนกลยุทธ์สู่ผู้ปฏิบัติงาน ที่ประกอบด้วย จำนวนมิติ ประเด็นยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดและกลยุทธ์
|
2.
|
2. มีการติดตามประเมินแผนปฏิบัติงาน รอบ 6 เดือน 9 เดือน และ 12 เดือน
|
|
Area for Improvement
1.
|
การระบุปัจจัยหรือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผลการดำเนินงานไม่บรรลุเป้าหมายจะทำให้คณะทราบแนวทางในการปรับปรุงเพื่อพัฒนาผลการดำเนินงานของคณะ
|
|
|
C.8.4 มีกระบวนการสื่อสารข้อมูลสำคัญตามพันธกิจและกระบวนการสร้างความผูกพันกับบุคลากรและผู้เรียน รวมทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญอย่างเป็นระบบ |
|
Strengths
1.
|
ผลการวิเคราะห์ช่องทางสื่อสารข้อมูลข่าวสารไปยังกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย พบว่า ช่องทางที่เข้าถึงมากที่สุดคือ Facebook
|
|
Area for Improvement
1.
|
การสื่อสารข้อมูลข่าวสารแบบออนไลน์ที่หลากหลายและการประเมินความสำเร็จของการสื่อสาร จะส่งเสริมให้การสื่อสารข้อมูลสำคัญกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
|
|
|
C.8.5 มีกระบวนการประเมินภาวะผู้นำ ธรรมาภิบาล และผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารคณะ/สถาบัน รวมทั้งผู้บริหารสูงสุด และสภามหาวิทยาลัย/สถาบัน และใช้ผลการประเมินเพื่อการพัฒนาปรับปรุง |
|
Strengths
1.
|
ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการบริหารจัดการของผู้บริหารคณะ ของปีงบประมาณ 2563 และ 2564 มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกประเด็น
|
|
Area for Improvement
1.
|
การนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาการบริหารงานอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาคณะอย่างต่อเนื่อง
|
|
|
C.8.6 มีการใช้ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาทุกระดับในการพัฒนา ปรับปรุง การบริหารและการดำเนินพันธกิจของคณะ/สถาบัน |
|
Strengths
1.
|
คณะให้ความสำคัญกับการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ทั้งในระดับหลักสูตรและระดับคณะ มีการวิเคราะห์ผลการประเมินและนำผลการประเมินไปเป็นแนวทางในการวางแผนพัฒนาผลการดำเนินงาน
|
|
Area for Improvement
1.
|
กระบวนการส่งเสริมการใช้แนวทางการประกันคุณภาพการศึกษา CUPT-QMS guideline สำหรับการประกันคุณภาพการศึกษาระดับคณะ และการใช้ AUN-QA ระดับหลักสูตร เพื่อให้เกิดการพัฒนาปรับปรุง การบริหารและการดำเนินพันธกิจของคณะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
|
|
|