Criteria 1 : ผลและกระบวนการรับสมัครและคัดเลือกผู้เรียน |
Rating Score :
3
|
|
C.1.1 มีการใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการกำหนดคุณสมบัติและจำนวนรับที่เหมาะสม |
Rating Score :
4
|
Strengths
1.
|
มีการใช้ข้อมูลประกอบด้วย ข้อกำหนดจากสภาวิศวกร(COE) คุณสมบัติตามเล่ม มคอ.2 ข้อมูลผลการรับนักศึกษาปี 2562-2566 การวิเคราะห์จุดคุ้มทุนจากหลักสูตร
|
|
Area for Improvement
1.
|
ทบทวนกระบวนการในการกำหนดคุณสมบัติและจำนวนรับโดยอาศัยข้อมูลที่ครอบคลุมรอบด้านทั้งสภาวิชาชีพ มคอ.2 ข้อมูลการรับนักศึกษา จุดคุ้มทุน ข้อมูลการสำเร็จการศึกษา ภาวะการมีงานทำ ความพอเพียงของห้องปฏิบัติการ ตลอดจนข้อมูลพื้นฐานของนักศึกษา เพื่อให้คณะและหลักสูตรสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงลึกนำมาสู่การกำหนดจำนวนและคุณสมบัติที่สอดคล้องกับความต้องการของหลักสูตรและตลาดแรงงานอย่างแท้จริง
|
|
|
C.1.2 มีการกำกับ ติดตาม และประเมินผลการรับสมัครและคัดเลือกผู้เรียน และใช้ผลการประเมินในการปรับปรุงเพื่อให้ได้ ผู้เรียนที่มีคุณสมบัติและจำนวนตามต้องการ |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
คณะมีการวางระบบรวมถึงพัฒนาระบบติดตามการดำเนินงานด้านวิชาการ (Academic Eng-Agro V2.2) และมีการติดตามการรับนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง
|
2.
|
มีแผนเชิงรุก 3 ปี (2564-2566) โดยการเพิ่มกลุ่มเป้าหมายโรงเรียนที่ทำ MOU ตลอดจนมีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ เช่น Open House online ช่องทางสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ส่งผลให้หลายหลักสูตรมีผลการรับเป็นไปตามแผน
|
3.
|
มีการกำหนดจุดเด่นของแต่ละหลักสูตร
|
|
Area for Improvement
1.
|
ทบทวนกระบวนการรับสมัครและคัดเลือกผู้เรียนโดยเฉพาะในหลักสูตรที่มีผลการรับสมัครและคัดเลือกที่ไม่เป็นไปตามแผน
|
2.
|
ทบทวนแผนกลยุทธ์ในการพัฒนาการดำเนินการต่าง ๆ ของหลักสูตรเพื่อให้มีจุดเด่นหรืออัตลักษณ์ตามที่คณะกำหนด ตลอดจนการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตรที่ทันสมัยตอบสนองต่อความสนใจของกลุ่มเป้าหมายและความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบัน
|
|
|
Criteria 2 : ผลและกระบวนการจัดการศึกษาของแต่ละหลักสูตรต่อผลการเรียนรู้ (Learning Outcomes) และความต้องการจำเป็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
Rating Score :
3
|
|
C.2.1 มีการกำกับติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาของแต่ละหลักสูตรให้บรรลุคุณลักษณะพึงประสงค์ของบัณฑิตและผลการเรียนรู้ |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
คณะแต่งตั้งคณะกรรมการวิชาการมีหน้าที่กำกับติดตามการจัดการศึกษาของแต่ละหลักสูตร
|
2.
|
มีการกำหนดให้แต่ละหลักสูตรประเมินผลการเรียนรู้ของหลักสูตรตามแนวทางของเกณฑ์ AUN-QA
|
|
Area for Improvement
1.
|
ดำเนินการกำกับ ติดตาม ให้แต่ละหลักสูตรประเมินการบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนให้ครบถ้วนตามที่คณะและหลักสูตรกำหนด
|
2.
|
ทบทวนกระบวนการ (เครื่องมือและวิธีการ) ในการประเมินที่สามารถสะท้อนการบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
|
3.
|
ทบทวนกระบวนการในการนำผลประเมินคุณภาพการศึกษามาใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการจัดการศึกษาของแต่ละหลักสูตรที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ ตลอดจนผลลัพธ์การเรียนรู้
|
|
|
C.2.2 มีการกำกับติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาของแต่ละหลักสูตร ให้ตอบสนองความต้องการและจำเป็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
มีการนำผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากผู้ใช้บัณฑิตมาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางในการจัดการศึกษาของหลักสูตรให้ตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
|
|
Area for Improvement
1.
|
ทบทวนการนำผลการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรมาประกอบการกำหนดแนวทางหรือนโยบายในการพัฒนาการจัดการศึกษาของแต่ละหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของผู้มีมีส่วนได้ส่วนเสียอย่างเป็นระบบ
|
2.
|
ทุกหลักสูตรควรทบทวนกระบวนการจัดทำ PLOs โดยมีสารสนเทศจากกระบวนการรับฟังเสียงของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญอย่างเป็นระบบและสื่อสารสู่ผู้ปฏิบัติในหลักสูตรอย่างมีประสิทธิภาพ
|
3.
|
การส่งเสริมสมรรถนะและศักยภาพของผู้รับผิดชอบหลักสูตรและผู้สอนให้มีความเข้าใจในการจัดทำ และออกแบบหลักสูตรตามแนวทาง OBE
|
|
|
C.2.3 มีการกำกับดูแลกระบวนการวัด และประเมินผลผู้เรียนให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้คาดหวังหรือคุณสมบัติที่พึงประสงค์ของผู้เรียน เพื่อทำให้มั่นใจว่ากระบวนการวัดและผลจากการประเมินผู้เรียนนั้นมีความถูกต้อง เชื่อถือได้และเป็นธรรม (ensure validity, reliability and fairness) |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
มีระบบกำกับและติดตาม ประเมินผลผู้เรียน และรายงานผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรต่อคณะกรรมการวิชาการตามระบบที่คณะที่กำหนดไว้
|
|
Area for Improvement
1.
|
ขับเคลื่อนระบบการติดตาม ประเมินผลผู้เรียน และรายงานผลลัพธ์การเรียนรู้ให้ครอบคลุมทุกรายวิชาของแต่ละหลักสูตร เพื่อที่คณะจะสามารถนำผลการประเมินมากำหนดแนวทางในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง
|
2.
|
ทบทวนกระบวนการกำกับดูแลกระบวนการวัด และประเมินผลผู้เรียนของแต่ละหลักสูตรที่มี ensure validity, reliability and fairness เพื่อนำมาวิเคราะห์และกำหนดแนวทางพัฒนาปรับปรุงกระบวนการวัดและประเมินผลที่สะท้อนผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังหรือคุณสมบัติที่พึงประสงค์ตามที่หลักสูตรกำหนด
|
|
|
C.2.4 มีการกำกับติดตามและประเมินผลของกระบวนการสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา งานให้คำแนะนำและบริการนักศึกษา (student supports / services / advices) เพื่อให้นักศึกษามีคุณสมบัติที่พึงประสงค์ตามผลการเรียนรู้และศักยภาพทางอาชีพ |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
มีระบบประเมินสิ่งสนับสนับสนุน และความพึงพอใจต่าง ๆ ตลอดจนมีผลประเมินในระดับที่พึงพอใจ
|
2.
|
มีระบบอาจารย์ที่ปรึกษา และที่ปรึกษาชมรม ที่นักศึกษาสามารถรับคำแนะนำและให้คำปรึกษา
|
|
Area for Improvement
1.
|
ทบทวนกระบวนการในการนำผลการประเมินมาใช้ในการพัฒนาสิ่งสนับสนุนต่าง ๆ รวมถึงกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ของนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมผลักดันให้ผู้เรียนบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังหรือคุณสมบัติที่พึงประสงค์ตามที่หลักสูตรกำหนด
|
2.
|
การกำหนดแนวทางหรือระบบในการพัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพของคณะตามพันธกิจต่าง ๆ โดยมีหน่วยงานหรือผู้รับผิดชอบตามช่วงเวลาและทันต่อการบริการ
|
|
|
Criteria 3 : ผลและกระบวนการวิจัย และกระบวนการสร้างสรรค์นวัตกรรมตามทิศทางการพัฒนาด้านวิจัยและเพื่อผู้เรียน |
Rating Score :
3
|
|
C.3.1 มีการใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งจากภายในและภายนอกคณะ/สถาบันในการกำหนดหรือทบทวนทิศทางการวิจัยของคณะ/สถาบัน |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
คณะมีการวางขั้นตอนการบริหารงานวิจัยและมีการวิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลังเพื่อกำหนดทิศทาง โดยมีคณะกรรมการบริการวิชาการและวิจัยเป็นผู้กำกับดูแล และได้ใช้ข้อมูลจากภายในและภายนอกคณะ เพื่อการพัฒนาการดำเนินงาน
|
|
Area for Improvement
1.
|
การกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดที่ท้าทายโดยคำนึงถึงผลลัพธ์จากการวิเคราะห์ข้อมูลผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่จะใช้เป็นตัวกำหนดทิศทางการวิจัยในระดับชาติและนานาชาติ
|
|
|
C.3.2 มีการกำกับติดตามและประเมินผลการวิจัยและกระบวนการวิจัยให้ตอบสนองทิศทางการวิจัยของคณะ/สถาบันและใช้ผลการประเมินในการปรับปรุงกระบวนการหรือปรับทิศทางการวิจัย |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
คณะมีคณะกรรมการบริการวิชาการและวิจัย ทำหน้าที่รับผิดชอบในการกำกับติดตามผลการดำเนินงานด้านการวิจัย
|
2.
|
คณะมีการกำกับติดตามและประเมินผลงานวิจัย ตลอดจนมีการประเมินเทียบกับคู่เทียบ
|
3.
|
บุคลากรสายวิชาการของคณะมีศักยภาพในด้านการวิจัย สร้างงานวิจัยที่นำสู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ สอดคล้องกับทิศทางการวิจัยและพันธกิจของคณะ
|
4.
|
คณะมีการบูรณาการพันธกิจด้านวิจัยกับการบริการวิชาการและการเรียนการสอน
|
|
Area for Improvement
1.
|
การกำกับติดตามจำนวนและคุณภาพของงานวิจัยที่ตอบสนองทิศทางและเป้าหมายด้านวิจัยของคณะ
|
2.
|
การวิเคราะห์ผลจากการกำกับติดตามงานวิจัยจากระบบที่คณะกำหนด ทั้งในเรื่องของทุนวิจัย ผลงานในลักษณะต่าง ๆ การพัฒนาบุคลากรวิจัย รูปแบบการบูรณาการ
|
3.
|
การแสดงผลของการปรับปรุงกระบวนการวิจัยตามระบบที่คณะกำหนด ว่าส่งผลต่อตัวชี้วัดและเป้าหมายในประเด็นและระดับการพัฒนาอย่างไร
|
|
|
Criteria 4 : ผลและกระบวนการบริการวิชาการ ตามทิศทางการพัฒนาด้านบริการวิชาการแก่ชุมชน และเพื่อผู้เรียน |
Rating Score :
3
|
|
C.4.1 มีการใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งจากภายในและภายนอกคณะ/สถาบันในการกำหนดหรือทบทวนทิศทางการบริการวิชาการ แก่ชุมชนและพัฒนาผู้เรียนของคณะ/สถาบัน ตามวิสัยทัศน์ ปณิธาน และ/หรือยุทธศาสตร์ของคณะ/สถาบันที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
คณะกำหนดแนวทางและขั้นตอนการบริหารงานบริการวิชาการ โดยเน้นการให้บริการวิชาการที่มาจากความต้องการของสังคม สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ด้านเกษตรอินทรีย์ของมหาวิทยาลัยและยุทธศาสตร์ชาติด้านสิ่งแวดล้อม
|
|
Area for Improvement
1.
|
พิจารณาทบทวนการจัดทำแผนปฏิบัติการที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ด้านการบริการวิชาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 (รูปที่ C4.2) และผลการประเมินการดำเนินงานที่สนองตามแผนข้างต้น
|
2.
|
การวิเคราะห์ข้อมูลด้านบริการวิชาการที่คณะกำหนดให้บูรณาการกับการเรียนการสอน และการวิจัย โดยมีระบบการสังเคราะห์ข้อมูลที่สามารถนำผลมาพัฒนาผู้เรียนและพัฒนาการบริการวิชาการได้ตามเป้าหมาย
|
|
|
C.4.2 มีการกำกับติดตามและประเมินผลการบริการวิชาการและกระบวนการบริการวิชาการให้ตอบสนองทิศทางการบริการวิชาการของคณะ/สถาบันและใช้ผลการประเมินในการปรับปรุงกระบวนการหรือปรับทิศทาง |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
คณะมีคณะกรรมการบริการวิชาการและวิจัย ทำหน้าที่รับผิดชอบในการกำกับติดตามผลการดำเนินงานด้านการบริการวิชาการ
|
2.
|
คณะมีการติดตามและประเมินผลโครงการวิชาการ และมีการปรับปรุงการดำเนินงาน เช่น การบูรณาการวิชาการระหว่างสาขาวิชาที่ดีขึ้น และการมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ชุมชน ท้องถิ่นในปีงบประมาณ 2565 เป็นต้น
|
|
Area for Improvement
1.
|
พิจารณาทบทวนการกำหนดตัวชี้วัดการดำเนินงานด้านการบริการวิชาการทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
|
2.
|
การกำกับติดตาม ผลลัพธ์การเรียนรู้ในระดับรายวิชาที่สอดคล้องกับพันธกิจด้านการบริการวิชาการที่บูรณาการกับการเรียนการสอน
|
3.
|
ทบทวนการประเมินผลของการบริการวิชาการตามระบบที่คณะกำหนดและนำผลลัพธ์ของการบริหารจัดการงานบริการวิชาการมาพัฒนาแนวทาง หรือกระบวนการบริการวิชาการที่สอดคล้องกับเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ ทั้งต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในคณะ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากภายนอกทั้งชุมชน องค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
|
|
Criteria 5 : ผลและกระบวนการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อให้สอดคล้องหรือบูรณาการกับพันธกิจอื่นของสถาบัน |
Rating Score :
3
|
|
C.5.1 มีการใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งจากภายในและภายนอกคณะ/สถาบันในการกำหนดหรือทบทวนทิศทางการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้สอดคล้องกับพันธกิจอื่นของคณะ/สถาบัน หรือเพื่อการพัฒนาความรู้ความสามารถและทักษะทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมความเข้าใจหรือการสืบสานต่อยอดศิลปวัฒนธรรม |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
คณะมีการใช้ทิศทางและนโยบายของมหาวิทยาลัย มากำหนดแนวทางการดำเนินงานการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของคณะ โดยในปีงบประมาณ 2565 เน้นการสร้าง อัตลักษณ์ของนักศึกษาในคณะ
|
|
Area for Improvement
1.
|
คณะควรมีการวิเคราะห์ข้อมูลที่สำคัญด้านการดำเนินการพันธกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณี และค่านิยมทั้งในระดับคณะและบุคคล เพื่อสร้างแนวทางในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมโดยคำนึงถึงบริบทของคณะ
|
|
|
C.5.2 มีการกำกับดูแลและประเมินผลการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมและกระบวนการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้ตอบสนองทิศทางการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของหน่วยงานและใช้ผลการประเมินในการปรับปรุงกระบวนการหรือปรับทิศทาง |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
คณะมีคณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ทำหน้าที่รับผิดชอบในการกำกับติดตามผลการดำเนินงานด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และมีขั้นตอนในการกำกับดูแล และประเมินผลโครงการ
|
|
Area for Improvement
1.
|
การทบทวนพันธกิจด้านศิลปและวัฒนธรรมที่คณะพึงมี โดยคำนึงถึงค่านิยม และอัตลักษณ์ที่คณะต้องการส่งเสริม เพื่อใช้เป็นแนวทางในการกำหนดทิศทางการดำเนินงานด้านนี้ และทบทวนระบบการกำกับดูแล และประเมินผลให้สอดคล้องกับแนวทางที่ชัดเจน
|
|
|
Criteria 6 : ผลและกระบวนการบริหารทรัพยากรบุคคล |
Rating Score :
3
|
|
C.6.1 มีการใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการวางแผนอัตรากำลังของบุคลากร |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
มีแนวทางการวิเคราะห์อัตรากำลังจากการเก็บข้อมูลสายวิชาการและสายสนับสนุนที่เน้นตำแหน่งหน้าที่ บทบาทการทำงาน ปริมาณคงอยู่และระยะเวลาเกษียนอายุ และมีระบบกำกับติดตามการจัดทำแผน IDP
|
|
Area for Improvement
1.
|
การวิเคราะห์อัตรากำลังกับแนวทางการขับเคลื่อนพันธกิจตามยุทธศาสตร์คณะ ซึ่งต้องใช้ข้อมูลอย่างรอบด้านทั้งในเรื่องจำนวน คุณสมบัติ ความสามารถที่จะจัดการต่อพันธกิจต่างๆ อย่างเหมาะสมทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยควรมีการวางแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาว ตามวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ที่คณะและมหาวิทยาลัยต้องดำเนินการ
|
|
|
C.6.2 มีการกำกับ ติดตาม ดำเนินการ และประเมินแผนอัตรากำลังของบุคลากร และใช้ผลการประเมินในการทบทวนและปรับปรุงอัตรากำลังให้มีความเหมาะสมกับความต้องการจำเป็นของคณะ/สถาบัน |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
คณะมีระบบกำกับติตามการดำเนินงานตามแผนอัตรากำลัง โดยคณะกรรมการคณะและคณะกรรมการพัฒนาบุคลากรคณะ และมีแนวทางการปรับปรุงการจัดทำแผนอัตรากำลังสายวิชาการที่ชัดเจนตามภาระงานในพันธกิจต่างๆ
|
|
Area for Improvement
1.
|
การวิเคราะห์ผลของการปรับปรุงอัตรากำลังตามที่วิเคราะห์ว่าส่งผลต่อการบริหารจัดการได้ตามยุทธศาสตร์ที่คณะต้องการขับเคลื่อนได้ตามเป้าหมายอย่างไร
|
|
|
C.6.3 มีการกำหนดสมรรถนะของบุคลากรที่จำเป็นในการขับเคลื่อนพันธกิจต่าง ๆ ของคณะ/สถาบัน มีการติดตามประเมินสมรรถนะของบุคลากรและใช้ผลการประเมินเพื่อการปรับปรุงพัฒนาบุคลากร |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
มีการวิเคราะห์สมรรถนะตามระบบมหาวิทยาลัย และทำให้อาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุนมีผลของการพัฒนาตนเองในตำแหน่งที่สูงขึ้น
|
|
Area for Improvement
1.
|
คณะควรวิเคราะห์สมรรถนะของบุคลากรที่สอดคล้องกับการพัฒนาพันธกิจของคณะ โดยคำนึงถึงค่านิยม ปรัชญา ปณิธานและวิสัยทัศน์ของคณะอย่างชัดเจน และมีระบบในการกำกับติดตามสมรรถนะบุคลากร ที่ทำให้การดำเนินงานของพันธกิจบรรลุตามเป้าหมาย
|
|
|
C.6.4 มีการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการได้รับการพัฒนาของบุคลากร และใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการวางแผนพัฒนาบุคลากร |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
มีการวิเคราะห์ความจำเป็นในการพัฒนาบุคลากร และกำหนดเป็น IDP Plan ของบุคลากรทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุน
|
|
Area for Improvement
1.
|
พบว่า การกำหนดความต้องการในแผนพัฒนาบุคลากร 11 ประเด็น ยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ โดยเฉพาะด้านวิจัย ด้านบริการวิชาการ ด้านการสอน และด้านการพัฒนาหลักสูตร ทั้งเชิงวิชาการและวิชาชีพ คณะควรทบทวนและกำหนดแผนการพัฒนาที่สอดคล้องกับพันธกิจตามยุทธศาสตร์เป็นตัวหลักมากกว่าการกำหนดการพัฒนา IDP
|
|
|
C.6.5 มีการกำกับ ติดตาม ดำเนินการ และประเมินแผนพัฒนาบุคลากร และใช้ผลการประเมินในการปรับปรุงพัฒนาบุคลากร |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
มีระบบกำกับติดตาม แผนพัฒนาบุคลากรโดยคณะกรรมการพัฒนาบุคลากร ที่เน้นจำนวนผู้ไปพัฒนา
|
|
Area for Improvement
1.
|
คณะควรวิเคราะห์ผลลัพธ์ของการพัฒนาบุคลากร โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับความต้องการของการพัฒนาคณะเป็นหลัก และใช้ส่วนหนึ่งของการพัฒนา IDP เป็นตัวบูรณาการ หรือ ด้วยกระบวนการอื่น ๆ ที่คณะสามารถขับเคลื่อนได้
|
|
|
C.6.6 มีระบบการประเมินความดีความชอบ ให้รางวัล ยกย่อง และเพิ่มขวัญและกำลังใจของบุคลากรด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม สอดคล้องเหมาะสมกับทิศทางการพัฒนาของคณะ/สถาบัน และส่งเสริมให้เกิดความมุ่งมั่น ร่วมแรงร่วมใจของบุคลากรในการดำเนินพันธกิจต่าง ๆ (Merit System) |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
มีการใช้ระบบการประเมินของมหาวิทยาลัย และคณะได้มีการสร้างระบบเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในงานวิจัย เป็นประเด็นสำคัญ
|
|
Area for Improvement
1.
|
คณะควรมีแนวทางในการวางแผนเพื่อให้เกิดระบบประเมินความดีความชอบ ให้รางวัล ยกย่อง และเพิ่มขวัญและกำลังใจ โดยมีเป้าหมายให้สอดคล้องกับพันธกิจที่สำคัญทั้งในตัวบุคลากรสายวิชาการและสายสนับสนุน รวมทั้งการบูรณาการกับการเรียนการสอนที่คณะมีรางวัลจากผลงานของนักศึกษา
|
|
|
Criteria 7 : ผลและกระบวนการบริหารจัดการด้านกายภาพ |
Rating Score :
3
|
|
C.7.1 มีการจัดหา บำรุงรักษา และประเมิน ผลการจัดหาและบำรุงรักษาวัสดุอุปกรณ์และสถานที่ที่ใช้ในการจัดการเรียน การสอน และการฝึกปฏิบัติของผู้เรียน เพื่อให้มีความเพียงพอพร้อมใช้ทันสมัยและตอบสนองความต้องการจำเป็นของการจัดการเรียนการสอนและการฝึกปฏิบัติ |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
มีการจัดหา ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการเฉพาะทางของแต่ละสาขา
|
|
Area for Improvement
1.
|
ทบทวนกระบวนการในการจัดหา บำรุงรักษาอุปกรณ์ โสตทัศนูปกรณ์โรงเรือนปฏิบัติการ เครื่องมือต่าง ๆ ให้มีความทันสมัย พร้อมใช้งานอยู่เสมอ
|
|
|
C.7.2 มีการจัดหา บำรุงรักษา ให้บริการ และประเมินผลการจัดหา บำรุงรักษา และให้บริการวัสดุอุปกรณ์และสถานที่ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้มีความเพียงพอ พร้อมใช้ ทันสมัย และตอบสนองความต้องการจำเป็นของการจัดการเรียน การสอน และการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและการบริหารจัดการพันธกิจต่าง ๆ |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
มีจุดกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ครอบคุลม
|
|
Area for Improvement
1.
|
ทบทวนกระบวนการตรวจสอบสัญญาณเครือข่ายอินเตอร์เน็ตให้มีความพร้อมใช้อยู่เสมอ ตลอดจนวางแนวทางในการแก้อย่างเร่งด่วนในกรณีที่มีเหตุขัดข้อง
|
2.
|
วางแผนในการจัดหา และส่งเสริมในนักศึกษาและบุคลากรใช้งานโปรแกรมที่ถูกลิขสิทธิ์
|
|
|
C.7.3 มีการจัดหา บำรุงรักษา ให้บริการ และประเมินผลการจัดหา บำรุงรักษา และให้บริการทรัพยากรในห้องสมุด เพื่อให้มีความเพียงพอ พร้อมใช้ ทันสมัย และตอบสนองความต้องการจำเป็นของการจัดการเรียนการสอนและการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน |
Rating Score :
4
|
Strengths
1.
|
มีการให้บริการของห้องสมุดประจำคณะ และพัฒนาในรูปแบบ E – library
|
2.
|
มีการจัดเตรียม Co-working space ภายในคณะเพื่อเป็นแหล่งให้นักศึกษาทำกิจกรรมและเสริมสร้างการเรียนรู้
|
|
Area for Improvement
1.
|
ทบทวนกระบวนการจัดหาหนังสือ ตำราที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนในแต่ละสาขาวิชาให้มีความเพียงพอกับความต้องการของนักศึกษา ตลอดจนตรวจสอบความทันสมัยของหนังสือหรือตำราเพิ่มมากขึ้น
|
2.
|
ทบทวนกระบวนการในการให้ความรู้ในการใช้ทรัพยากรและบริการต่าง ๆ ของห้องสมุดเพื่อให้เกิดการใช้งานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
|
|
|
C.7.4 มีการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ สภาพแวดล้อมทางสังคม และสภาพแวดล้อมทางจิตวิทยา ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ ศักยภาพ คุณภาพชีวิต สุขภาพ และความปลอดภัยของผู้เรียน |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
มีการดำเนินงาน Green office และประยุกต์ใช้ในการจัดการลักษณะทางกายภาพของคณะ
|
2.
|
มีสนามออกกำลังกายภายในคณะให้กับนักศึกษา
|
|
Area for Improvement
1.
|
ทวนกระบวนการในการดูแลสภาพแวดล้อมทางกายภาพ สิ่งอำนายความสะดวกแก่ผู้ใช้งานทั้งปกติและผู้ที่มีความต้องการพิเศษ เช่น ห้องสุขาสำหรับเพศทางเลือก หรือผู้บกพร่องทางด้านร่างกาย รวมถึงสุขภาวะที่ดี โดยคำนึงถึงความเพียงพอ การดูแลให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ
|
|
|
Criteria 8 : ผลและกระบวนการบริหารจัดการด้านภาวะผู้นำ ธรรมาภิบาล และการตอบสนองผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
Rating Score :
3
|
|
C.8.1 มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอกคณะ/สถาบันอย่างเป็นระบบ |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
คณะกำหนดแนวทางรับฟังคิดเห็นจากกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอก ตามพันธกิจ 5 ด้าน โดยมีผู้รับผิดชอบ ช่องทางการสื่อสาร ระยะเวลา และวิธีการต่างๆ เพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการบริหารจัดการ
|
|
Area for Improvement
1.
|
การประเมินผลของการกำหนดแนวทางรับฟังเสียงของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กับข้อมูลที่ได้มาว่ามีความสอดคล้องกับการนำไปใช้ในการพัฒนาพันธกิจต่าง ๆ มากน้อยอย่างไร หรือจักต้องปรับรายละเอียดตรงส่วนใดเพื่อให้กระบวนการดังกล่าวให้มีความเหมาะสมกับการนำไปใช้ตามพันธกิจที่กำหนด
|
|
|
C.8.2 มีการใช้ข้อมูลความคิดเห็นและความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งสารสนเทศอื่นที่เกี่ยวข้องในการจัดทำวิสัยทัศน์ พันธกิจ และแผนกลยุทธ์ |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
ปีการศึกษา ๒๕๖๕ คณะใช้ข้อมูลจากการวิเคราะห์โดยมอบให้ผู้เกี่ยวข้องวิเคราะห์การรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้วย SWOT และ TOWS เพื่อทบทวนวิสัยทัศน์และพันธกิจ และใช้ในการทำแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการ
|
|
Area for Improvement
1.
|
การวิเคราะห์กระบวนการใช้ข้อมูลที่ได้มาจากกระบวนการรับฟังเสียงของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่แสดงให้เห็นถึงผลผลิตและผลลัพธ์ของการนำไปใช้การพัฒนาพันธกิจต่างๆ (โดยอาจแสดงผลชองการส่งเสริมกระบวนการทำงานและทำให้เกิดผลดีในเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างไร)
|
|
|
C.8.3 มีกระบวนการถ่ายทอดแผนกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ กำกับติดตามและประเมินผลการดำเนินการตามแผนกลยุทธ์อย่างเป็นระบบ และใช้ผลการประเมินในการปรับปรุงพัฒนาเพื่อผลักดันให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
คณะมีการกำหนดขั้นตอนการถ่ายทอดแผนกลยุทธ์ตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย 6 มิติ สู่แผนปฏิบัติการประจำปี และมีกระบวนการกำกับติดตาม และการปรับปรุงพัฒนาแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕ สู่แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ผ่านการประชุมของผู้บริหาร ประธานผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร และหัวหน้างานที่เกี่ยวข้อง
|
|
Area for Improvement
1.
|
การวิเคราะห์กระบวนการถ่ายทอดแผนต่างๆ และผลการดำเนินงานตามพันธกิจเพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของแผนกลยุทธ์ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพตามพันธกิจที่สอดคล้องกับเป้าหมายการบรรลุวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ (ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจาก C1 – C7 จะเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงให้เห็นว่าบรรลุตามเป้าหมายมากน้อยเพียงไร และอาจพบว่าการถ่ายทอดลงสู่การปฏิบัติในแต่ละจุดควรแก้ไขในประเด็นใด)
|
|
|
C.8.4 มีกระบวนการสื่อสารข้อมูลสำคัญตามพันธกิจและกระบวนการสร้างความผูกพันกับบุคลากรและผู้เรียน รวมทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญอย่างเป็นระบบ |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
คณะกำหนดแนวทางการสื่อสารผู้มีส่วนได้ส่วนเสียผ่านกิจกรรมและโครงการข่าวสารและข้อมูลตามพันธกิจต่างๆ ในแผนปฏิบัติการประจำปี (อ้างอิง 8.5) และมีการประเมินช่องทางการสื่อสาร รูปแบบการสื่อสาร และข้อมูลสารสนเทศในการสื่อสาร สรุปได้ว่า Facebook เพจคณะ และเว็บไซด์คณะ เหมาะสมต่อการสื่อสารที่ดี
|
|
Area for Improvement
1.
|
การวิเคราะห์ผลลัพธ์ของการสื่อสารที่ส่งผลต่อผลลัพธ์การพัฒนาพันธกิจที่ครบถ้วน รวมถึงกระบวนการสร้างความผูกผัน นอกเหนือจากการประเมินช่องทางการสื่อสารโดยควรพิจารณาทั้งรูปแบบและสาระสำคัญตามพันธกิจ และอาจนำไปแลกเปลี่ยนรู้เพื่อพัฒนาพันธกิจต่าง ๆ ของทั้งหลักสูตรและคณะ โดยคำนึงถึงยุทธศาสตร์ที่ต้องการขับเคลื่อนตามวิสัยทัศน์
|
|
|
C.8.5 มีกระบวนการประเมินภาวะผู้นำ ธรรมาภิบาล และผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารคณะ/สถาบัน รวมทั้งผู้บริหารสูงสุด และสภามหาวิทยาลัย/สถาบัน และใช้ผลการประเมินเพื่อการพัฒนาปรับปรุง |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
มีการประเมินคณบดี รองคณบดี และคณะกรรมการคณะ ผ่านที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาบุคลากรของคณะ
|
|
Area for Improvement
1.
|
กระบวนการประเมินภาวะผู้นำและผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารควรมีการประเมินให้ครบทุกระดับ และให้ครบทุกกลุ่มงานทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุน โดยควรทบทวนประเด็นของเรื่องที่จะประเมินให้สอดคล้องกับงานและพันธกิจ และมีระบบในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล ตลอดถึงการแจ้งผลเพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนารายบุคคลโดยคำนึงความสอดคล้องของกลยุทธ์ตามวิสัยทัศน์ของคณะ
|
|
|
C.8.6 มีการใช้ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาทุกระดับในการพัฒนา ปรับปรุง การบริหารและการดำเนินพันธกิจของคณะ/สถาบัน |
Rating Score :
3
|
Strengths
1.
|
มีกระบวนการประกันคุณภาพอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับหลักสูตรและในระดับคณะ และนำข้อมูลจากการประเมินมาวิเคราะห์เพื่อวางแผนการดำเนินงานตามที่มีข้อเสนอแนะ และมีผลการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นตามเกณฑ์บางส่วน
|
2.
|
มีการเก็บรวบรวมข้อมูลในแต่ละส่วนงานที่ผู้บริหารสามารถนำไปใช้ในแต่ละพันธกิจ โดยจัดเก็บไว้ในไดรฟ์ของคณะ
|
|
Area for Improvement
1.
|
ควรมีการรวบรวมผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นจาการปรับปรุงพัฒนาเพื่อแสดงให้เห็นถึงเป้าหมายการพัฒนาในแต่ละช่วงเวลา และควรแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาตามพันธกิจที่ถูกนำไปวางแผนในการประเมินรอบต่อไป ทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
|
2.
|
จากข้อมูลที่รวบรวมไว้ควรมีการวิเคราะห์และมีระบบจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศเพื่อแสดงถึงสถิติของข้อมูลและสารสนเทศเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลที่สำคัญในการตัดสินใจของผู้บริหารในการบริหารจัดการพันธกิจ โดยฐานข้อมูลนี้ควรมีระบบของการเข้าถึงและความปลอดภัย
|
|
|