| C1 Expected Learning Outcomes |
|
|
Strengths
|
Area for Improvement
|
|
| C1.1 The programme to show that the expected learning outcomes are appropriately formulated in accordance with an established learning taxonomy, are aligned to the vision and mission of the university, and are known to all stakeholders. |
|
Strengths
|
1.
|
จากรายงานการประเมินตนเอง หน้า 19-21 หลักสูตรมีการใช้หลักการ Learning taxonomy ในการกำหนด PLOs
|
|
2.
|
มีข้อมูลการแสดงถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร ที่มีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจทั้งระดับมหาวิทยาลัยและคณะ
|
|
3.
|
หลักสูตรมีการสื่อสาร PLOs ไปยังกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้แก่ บัณฑิต บุคลากร และผู้ใช้บัณฑิตและภาคสังคม
|
|
4.
|
จากการสัมภาษณ์นักศึกษา พบว่าผู้เรียนบางส่วนทราบถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตรในบางข้อ
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรพึงพิจารณาทบทวนการกำหนด PLOs ให้ตอบรับตามมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ ตามเกณฑ์มาตรฐานฯ ปี 2565 (ประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ K S E C)
|
|
2.
|
หลักสูตรพึงพิจารณาทบทวนการกำหนด PLOs ที่เป็นตัวร่วม และเฉพาะตามแผนการศึกษา 2 แผนการศึกษา
|
|
3.
|
ยังมีนักศึกษาบางส่วนไม่ทราบถึง PLOs หลักสูตรควรทบทวนถึงช่องทางการสื่อสารและการเข้าถึง เพื่อให้ผู้เรียนได้ตระหนักถึง PLOs ที่ต้องเกิดการบรรลุ
|
|
4.
|
หลักสูตรพึงพิจารณามีการประเมินถึงด้านความเหมาะสมของเอกสาร/สื่อ การเข้าถึง ประสิทธิภาพของการสื่อสาร ไปยังกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อนำผลการประเมินมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนา
|
|
|
| C1.2 The programme to show that the expected learning outcomes for all courses are appropriately formulated and are aligned to the expected learning outcomes of the programme. |
|
Strengths
|
1.
|
จากรายงานการประเมินตนเอง หน้า 21-22 พบว่าหลักสูตรมีการกำหนดรายวิชาที่รับผิดชอบผลักดันให้บรรลุ PLOs เป็น 3 กลุ่มรายวิชา
|
|
2.
|
มีการมอบหมายให้อาจารย์ผู้สอน กำหนด CLOs ในรายวิชาที่ตนเองรับผิดชอบ ให้สอดคล้องกับ PLOs
|
|
3.
|
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (CLOs) ทุกรายวิชา
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
จากรายงานการประเมินตนเอง ยังไม่พบข้อมูลกระบวนการตรวจสอบ CLOs ในรายวิชา ถึงการผลักดันการบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs)
|
|
2.
|
จากการสัมภาษณ์อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ยังไม่มีกระบวนการตรวจสอบความสอดคล้องระหว่าง CLOs และ PLOs
|
|
|
| C1.3 The programme to show that the expected learning outcomes consist of both generic outcomes (related to written and oral communication, problemsolving, information technology, teambuilding skills, etc) and subject specific outcomes (related to knowledge and skills of the study discipline). |
|
Strengths
|
1.
|
รายงานการประเมินตนเอง ตาราง หน้า 23 หลักสูตรมีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร ครอบคลุมทั้ง Generic และ Specific LOs
|
|
Area for Improvement
|
|
| C1.4 The programme to show that the requirements of the stakeholders, especially the external stakeholders, are gathered, and that these are reflected in the expected learning outcomes. |
|
Strengths
|
1.
|
จากรายงานการประเมินตนเอง หน้า 25-26 หลักสูตรกำหนดผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ใช้ในการหาข้อมูลความต้องการในการจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานรัฐบาลจากสาธารณรัฐประชาชนลาว คณาจารย์ และผู้ทรงคุณวุฒิ
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
ทบทวนการกำหนดผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะภายนอกให้มีความครอบคลุมมากขึ้น
|
|
2.
|
ทบทวนวิธีการได้มาซึ่งการความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในแต่ละกลุ่มและได้ข้อมูลที่เพียงพอต่อการกำหนด PLOs โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีส่วนเสียภายนอก
|
|
3.
|
นำเสนอหรือมีข้อมูลรายละเอียดของความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้แก่ กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จำนวน วิธีการได้มาซึ่งข้อมูล และข้อมูลความต้องการ
|
|
|
| C1.5 The programme to show that the expected learning outcomes are achieved by the students by the time they graduate. |
|
Strengths
|
1.
|
จากรายงานการประเมินตนเอง หลักสูตรมีประเมินการบรรลุ PLOs โดย 2 วิธีการ กล่าวคือ การสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Examination) และการนำเสนอวิทยานิพนธ์และการสอบปากเปล่า
|
|
2.
|
จากรายงานการประเมินตนเอง หน้า 112 ในปีการศึกษา 2566 (นักศึกษา รหัส 65) ได้สอบประมวลความรู้และพบว่าผ่านคิดเป็น ร้อยละ 100
|
|
3.
|
จากรายงานการประเมินตนเอง หน้า 114 ตารางที่ 8.4.3 ในปีการศึกษา 2566 (นักศึกษา รหัส 65) นักศึกษาสอบวิทยานิพนธ์และผ่าน ร้อยละ 100
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรพึงพิจารณานำเสนอผลประเมินการบรรลุ PLOs โดย 2 วิธีการที่หลักสูตรดำเนินการ
|
|
2.
|
หลักสูตรพึงพิจารณาทบทวนเครื่องมือและเกณฑ์การประเมินการบรรลุ PLOs
|
|
3.
|
หลักสูตรพึงพิจารณาวางแผนประเมินการบรรลุ PLOs จากกลุ่มบัณฑิต ศิษย์เก่า และผู้ใช้บัณฑิต (Indirect assessment)
|
|
|
| C2 Programme Structure and Content |
|
|
Strengths
|
Area for Improvement
|
|
| C2.1 The specifications of the programme and all its courses are shown to be comprehensive, up-to-date, and made available and communicated to all stakeholders. |
|
Strengths
|
1.
|
หลักสูตรมีเล่ม มคอ.2 ซึ่งมีข้อมูลครบถ้วน
|
|
2.
|
มคอ.3 มีการใช้ตามรูปแบบที่สำนักบริหารกำหนด และมีการปรับปรุงทุกภาคการศึกษา
|
|
3.
|
จากรายงานหน้า 29 หลักสูตรมีการสื่อสาร มคอ.2 ไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผ่านเว็ปไซต์ของมหาวิทยาลัยและของหลักสูตร เฟสบุ๊คของหลักสูตร เป็นต้น
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรควรทบทวนการกำหนดผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และนำมากำหนดถึงรูปแบบเอกสาร ช่องทางการสื่อสาร ไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสียแต่ละกลุ่ม
|
|
2.
|
หลักสูตรควรมีการประเมินถึง ด้านความเหมาะสมของเอกสาร/สื่อ การเข้าถึง ประสิทธิภาพของการสื่อสาร ไปยังกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อนำผลการประเมินมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนา
|
|
|
| C2.2 The design of the curriculum is shown to be constructively aligned with achieving the expected learning outcomes. |
|
Strengths
|
1.
|
จากเอกสารอ้างอิง หน้า 30 พบหลักสูตรออกแบบรายวิชาโดยพิจารณาจาก PLOs นำไปแตกรายละเอียด KSA
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
เนื่องจากหลักสูตรใช้แนวคิด OBE ในการจัดการศึกษา ดังนั้นหลักสูตรควรทบทวนกระบวนการออกแบบโครงสร้างของหลักสูตร โดยใช้หลักการ BCD ตลอดจนนำเสนอข้อมูลการกำหนด KSA ที่นำไปสู่การกำหนดรายวิชา และการกำหนดโครงสร้างหลักสูตร
|
|
|
| C2.3 The design of the curriculum is shown to include feedback from stakeholders, especially external stakeholders. |
|
|
Strengths
|
Area for Improvement
|
1.
|
จากรายงานการประเมินตนเอง และเอกสารอ้างอิง หน้า 30-31 ยังไม่พบข้อมูลผลการการสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่ใช้ในการออกแบบหลักสูตร
|
|
|
| C2.4 The contribution made by each course in achieving the expected learning outcomes is shown to be clear. |
|
Strengths
|
1.
|
จากตาราง Curriculum mapping ใน มคอ. 2 หลักสูตรมีแผนที่กระจายความรับผิดชอบ (Curriculum mapping) ที่สัมพันธ์กับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตรและมาตรฐานคุณวุฒิของหลักสูตร (TQF 5 ด้าน) โดยใช้สัญลักษณ์จุดดำขาวแสดงการรับผิดชอบหลักและรอง
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรทบทวนการจัดทำตาราง Curriculum mapping เพิ่มเติม ที่แสดงผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตรและรายวิชา โดยในรายวิชามีการระบุระดับของการเรียนรู้ (Learning Level) ตามหลักการของ Bloom’s ที่หลักสูตรนำมาใช้
|
|
2.
|
หลักสูตรทบทวนการจัดทำตาราง Curriculum mapping ประเด็นสัญลักษณ์จุดดำขาวแสดงการรับผิดชอบหลักและรอง มีจำนวนมาก อาจทำให้หลักสูตรต้องมีภาระในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการประเมินผล
|
|
|
| C2.5 The curriculum to show that all its courses are logically structured, properly sequenced (progression from basic to intermediate to specialised courses), and are integrated. |
|
Strengths
|
1.
|
รายงานการประเมินตนเอง หน้า 32-34 หลักสูตรมีข้อมูลแผนการศึกษาในแต่ละภาคการศึกษาและระดับชั้นปี ของนักศึกษา ทั้งแผน ก และ แผน ข
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรอาจพิจารณาให้นักศึกษา ประเมินการจัดลำดับการเรียนรู้ เพื่อนำผลการประเมินไปสู่การปรับปรุงและพัฒนา
|
|
2.
|
จากการสัมภาษณ์นักศึกษา พบว่าบางวิชาค่อนข้างยากเนื่องจากมีพื้นฐานน้อย หลักสูตรควรมีการเตรียมความพร้อม อาทิ รายวิชาเทคโนโลยีดิจิทัล และรายวิชาเศรษฐศาสตร์สำหรับ.... เป็นต้น
|
|
3.
|
จากการสัมภาษณ์นักศึกษา พบว่าเรื่อง ithesis และ endnote ควรเพิ่มเวลาการให้ความรู้ และมีการลงมือปฏิบัติจริงขณะเรียน
|
|
|
| C2.6 The curriculum to have option(s) for students to pursue major and/or minor specialisations. |
|
Strengths
|
1.
|
หลักสูตรให้นักศึกษามีทางเลือกในการเรียนในรายวิชาที่สนใจ เป็น 3 กลุ่มรายวิชาเอกเลือก คือ กลุ่มทรัพยากรเกษตรและสิ่งแวดล้อม กลุ่มทรัพยากรมนุษย์ และกลุ่มทรัพยากรทางสังคม
|
|
Area for Improvement
|
|
| C2.7 The programme to show that its curriculum is reviewed periodically following an established procedure and that it remains up-to-date and relevant to industry. |
|
Strengths
|
1.
|
หลักสูตรมีการทบทวนจากการประชุมอาจารย์ทุกภาคการศึกษาและปีการศึกษา
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรควรจัดทำฐานข้อมูลที่ได้จากการทบทวนหลักสูตรที่ดำเนินการในแต่ละปีการศึกษา และในแต่ละกลุ่มของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และนำไปสู่การปรับปรุงเนื้อหา สาระรายวิชา
|
|
2.
|
หลักสูตรทบทวนการสำรวจข้อมูลการปรับปรุงหลักสูตรหรือเนื้อหารายวิชา ในกลุ่มสถานประกอบการหรือภาคอุตสาหกรรม และนำไปสู่การปรับปรุงเนื้อหา สาระรายวิชา
|
|
|
| C3 Teaching and Learning Approach |
|
|
Strengths
|
Area for Improvement
|
|
| C3.1 The educational philosophy is shown to be articulated and communicated to all stakeholders. It is also shown to be reflected in the teaching and learning activities. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 37-39 มหาวิทยาลัยและหลักสูตรมีการกำหนดปรัชญาการศึกษาที่สอดคล้องตามของมหาวิทยาลัย และมีการนำปรัชญาการศึกษามาใช้ในการเรียนการสอน
|
|
2.
|
มีการนำปรัชญาการศึกษามาเผยแพร่แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยการเผยแพร่ผ่านทางเว็ปไซด์ของมหาวิทยาลัย คณะและหลักสูตร รวมถึงช่องทางการสื่อสารอื่น ๆ ด้วย
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
ทบทวนการนำปรัชญาการศึกษามาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เห็นความสอดคล้องในแต่ละรายวิชาให้มากยิ่งขึ้น
|
|
2.
|
แสดงการสะท้อนในการนำปรัชญาการศึกษาในการเรียนการสอนของหลักสูตร
|
|
|
| C3.2 The teaching and learning activities are shown to allow students to participate responsibly in the learning process. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 40 นักศึกษามีส่วนร่วมในการวางแผนและตัดสินใจในกิจกรรมการเรียนการสอน ทั้งการเลือกหัวข้อตามที่นักศึกษาสนใจ และการเสนอข้อคิดเห็นต่าง ๆ
|
|
2.
|
นักศึกษามีการคิดหัวข้อวิทยานิพนธ์ ดุษฎีนิพนธ์โดยนักศึกษาเอง
|
|
3.
|
หลักสูตรมีกิจกรรมการเรียนการสอนโดยที่ทำให้นักศึกษามีส่วนร่วมที่หลากหลาย เช่น problem Based Learning, Case study
|
|
Area for Improvement
|
|
| C3.3 The teaching and learning activities are shown to involve active learning by the students. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 40-41 หลักสูตรได้มีการจัดการเรียนการสอนทุกรายวิชาในรูปแบบ active learning ในลักษณะของ Research Based Learning
|
|
2.
|
จากการสัมภาษณ์นักศึกษา หลักสูตรมีการสอนที่เป็น active learning (think-pair share)
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
ควรระบุความสอดคล้อง active learning กับ PLO ใน มคอ. 3 เพิ่ม
|
|
2.
|
ทบทวนกระบวนการเรียนการสอนแบบ active learning เพื่อให้เกิดการพัฒนา (PDCA)
|
|
|
| C3.4 The teaching and learning activities are shown to promote learning, learning how to learn, and instilling in students a commitment for life-long learning (e.g.,commitment to critical inquiry, information-processing skills, and a willingness to experiment with new ideas and practices). |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 41-42 หลักสูตรมีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตของหลักสูตร
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
แสดงการเรียนรู้ตลอดชีวิต ใน มคอ.3 และการประเมินผลไว้ใน มคอ.5 ให้ครบทุกวิชา
|
|
|
| C3.5 The teaching and learning activities are shown to inculcate in students, new ideas, creative thought, innovation, and an entrepreneurial mindset. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 42-43 หลักสูตรมีกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ จนนำไปสู่การสร้างนวัตกรรม และมีแนวคิดในการเป็นผู้ประกอบการ ผ่านวิทยานิพนธ์และดุษฎีนิพนธ์
|
|
2.
|
หลักสูตรมีรายวิชาที่สอน เช่น การจัดการทรัพยากรการเกษตรและสิ่งแวดล้อม ที่ทำให้ นศ.เกิด new idea, creative และนำไปใช้ประโยชน์ได้
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
ควรส่งเสริมในการพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการให้นักศึกษาให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และมีการแสดงผลสัมฤทธิ์ที่เกิดกับนักศึกษา
|
|
|
| C3.6 The teaching and learning processes are shown to be continuously improved to ensure their relevance to the needs of industry and are aligned to the expected learning outcomes. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 43 จากการสัมภาษณ์อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และมคอ. 3 และ มคอ. 5 บางรายวิชามีการแสดงพัฒนากระบวนการเรียนการสอนเพื่อให้สอดคล้องกับ CLOs และ PLOs
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
แสดงการปรับปรุงการกำหนดวิธีการสอนและการประเมินผลการเรียนรู้
|
|
2.
|
แสดงการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และแสดงถึงความสัมพันธ์กับความต้องการและสอดคล้องกับ PLO นำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาเป็นข้อสะท้อนกลับแก่หลักสูตร และนำมาปรับปรุงหลักสูตร และการเรียนการสอนต่อไป
|
|
3.
|
แสดงการสอนที่เป็น active learning ทุกรายวิชา(ออกแบบในการเรียนออนไลน์ เพิ่มขึ้น)
|
|
|
|
Strengths
|
Area for Improvement
|
|
| C4.1 A variety of assessment methods are shown to be used and are shown to be constructively aligned to achieving the expected learning outcomes and the teaching and learning objectives. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 45-46 มีการกำหนดให้ทุกรายวิชาจัดทำ CLOs ให้สอดคล้องกับ PLOs และ YLOs และระบุกลยุทธ์การเรียนการสอนและการประเมินผลที่หลากหลาย
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
ทบทวนกระบวนการประเมินผู้เรียนที่หลากหลายให้ชัดเจนขึ้น โดยควรมีการประเมิน ในส่วนแต่ละรายวิชา ประเมินโดยการสอบประมวลผลการเรียนรู้ และการประเมินการทำวิจัยในรูปแบบของการค้นคว้าอิสระ หรือวิทยานิพนธ์ แสดงกระบวนการประเมินความสอดคล้องของกิจกรรมการเรียนการสอนกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรอย่างเป็นระบบ ควรแสดงความสอดคล้องของวิธีการประเมินในรายวิชากับ CLOs ให้ชัดเจน เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถประเมินการบรรลุ CLOs ได้อย่างเป็นรูปธรรม
|
|
|
| C4.2 The assessment and assessment-appeal policies are shown to be explicit, communicated to students, and applied consistently. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 46-47 หลักสูตรมีการระบุการเผยแพร่วิธีการประเมินผล สัดส่วนการประเมินผล และช่วงเวลาการประเมินผลของแต่ละวิชาในเอกสาร มคอ.3 และอาจารย์ผู้สอนจะมีการชี้แจงให้แก่นักศึกษาในคาบแรกของการเรียนการสอน
|
|
2.
|
หลักสูตรมีการระบุช่องทางสำหรับการร้องเรียน ที่หลากหลาย และการมีคนกลางในการดำเนินการ
|
|
3.
|
มีการสื่อสารไปยังผู้เรียนและนำไปใช้กับผู้เรียนทุกคน
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
ทบทวนช่องทางการร้องเรียนเพื่อการพัฒนา
|
|
|
| C4.3 The assessment standards and procedures for student progression and degree completion, are shown to be explicit, communicated to students, and applied consistently. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 47-48 หลักสูตรมีกระบวนการติดตามความก้าวหน้าของนักศึกษา เกณฑ์การเรียน รายวิชาที่ต้องศึกษาและเกณฑ์การจบการศึกษา ให้นักศึกษาแต่ละคนผ่านทางอาจารย์ที่ปรึกษา และผ่านรายวิชาสัมมนา รายงานความก้าวหน้าการทำวิทยานิพน์/ดุษฎีนิพนธ์ และจากการให้คำปรึกษาจากอาจารย์ที่ปรึกษา
|
|
2.
|
หลักสูตรมีการติดตามประเมินผลการเรียนอย่างสม่ำเสมอ และทราบขั้นตอนการเรียนตั้งแต่ต้นจนจบการศึกษาผ่านทางอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและเจ้าหน้าที่ประจำหลักสูตร
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
ควรประเมินกระบวนการวัดประเมินผลที่ใช้ในการประเมินความก้าวหน้าของผู้เรียนและ การสำเร็จการศึกษาที่กำหนดไว้ เพื่อนำมาปรับปรุง
|
|
|
| C4.4 The assessments methods are shown to include rubrics, marking schemes, timelines, and regulations, and these are shown to ensure validity, reliability, and fairness in assessment. |
|
Strengths
|
1.
|
หลักสูตรมีการรายงานการกำหนดเกณฑ์การประเมินของรายวิชา สัดส่วน- การประเมิน มีการประเมินแบบ rubric score, marking scheme ขอบเขตเนื้อหาที่จะสอบ มีการกำหนดระยะเวลาที่ทำการประเมิน ช่องทางการส่งงาน ใน มคอ. 3 มีการแจ้งให้นักศึกษาทราบในคาบเรียนแรกของการเปิดการเรียนการสอน
|
|
2.
|
หลักสูตรมีการชี้แจง ในการจัดการเรียนการสอน ผู้สอนทำความเข้าใจเรื่องการมอบหมายงาน รวมทั้งการประเมินผลงาน อย่างเป็นธรรม - มีเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินชัดเจน
|
|
Area for Improvement
|
|
| C4.5 The assessment methods are shown to measure the achievement of the expected learning outcomes of the programme and its courses. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 49-50 หลักสูตรมีการกำหนดกระบวนการประเมินเพื่อการบรรลุ PLO โดยกำหนดให้ทุกรายวิชามี CLO ซึ่งถูกสะท้อนมาจาก PLO ของหลักสูตร
|
|
2.
|
จากการสัมภาษณ์ มีกระบวนการวัดและประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร มีการวัด PLOs YLOs CLOs ในแต่ละชั้นปี วัดการสอบประมวลความรอบรู้
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
แสดงกระบวนการประเมินการบรรลุ PLO โดยกำหนดให้ทุกรายวิชามี CLO ซึ่งถูกสะท้อนมาจาก PLO ของหลักสูตร
|
|
2.
|
แสดงความสอดคล้องของวิธีการประเมินในรายวิชากับ CLOs ให้ชัดเจน เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถประเมินการบรรลุ CLOs ได้อย่างเป็นรูปธรรม
|
|
|
| C4.6 Feedback of student assessment is shown to be provided in a timely manner. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 50-51 หลักสูตรมีการระบุกระบวนการป้อนกลับผลการประเมินไปยังนักศึกษาทั้งในระหว่างการเรียนการสอน และภายหลังการเรียนการสอน
|
|
2.
|
หลักสูตร มีการป้อนกลับข้อมูลในระหว่างการเรียนการสอนในระยะเวลาที่เหมาะสม-ทันการณ์ เพื่อให้ผู้เรียน สามารถแก้ไขได้ทันระยะเวลาหรือมีโอกาสในการพัฒนา
|
|
Area for Improvement
|
|
| C4.7 The student assessment and its processes are shown to be continuously reviewed and improved to ensure their relevance to the needs of industry and alignment to the expected learning outcomes. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 51-54 มีรายงาน มคอ.5 และรายงานผลการศึกษา และมีการทบทวนผลสัมฤทธิ์ตาม PLOs และ CLOs บางรายวิชา
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
แสดงการตอบสนองต่อ SHs ภาคอุตสาหกรรม(ผู้ประกอบการ) และการทำให้เกิดความมั่นใจว่าจะบรรลุ PLOs
|
|
2.
|
แสดงรายละเอียดกระบวนการวัดประเมินผู้เรียนมีการทบทวนและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
|
|
3.
|
ระบบและกลไกในการทบทวนการประเมินผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง (ก่อนเปิดเรียน, ระหว่างเรียน, หลังสิ้นสุดการเรียน) การทวนสอบรายวิชาในส่วนนี้เพิ่มเติม, การสรุปผลในมคอ. 5 ในส่วนข้อเสนอแนะ และมคอ. 3 ในส่วนข้อที่นำมาปรับปรุง, ขั้นตอนของการสำเร็จการศึกษา(ผลการประเมินจาก มคอ. 5 มาใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนต่อไป)
|
|
|
|
Strengths
|
Area for Improvement
|
|
| C5.1 The programme to show that academic staff planning (including succession, promotion, re-deployment, termination, and retirement plans) is carried out to ensure that the quality and quantity of the academic staff fulfil the needs for education, research, and service. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 54-56 พบว่า หลักสูตรมีแผนอัตรากำลัง และแผนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น ของบุคลากรสายวิชาการ
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรควรทบทวนการบริหารจัดการบุคลากรสายวิชาการในกรณีการโอนย้ายอาจารย์ไปเป็นผู้รับผิดชอบหลักสูตรอื่น เพื่อให้สามารถตอบสนองพันธกิจด้านการสอน วิจัย และบริการวิชาการ ของหลักสูตรได้อย่างต่อเนื่อง
|
|
|
| C5.2 The programme to show that staff workload is measured and monitored to improve the quality of education, research, and service. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 57-58 พบว่า หลักสูตรมีการคำนวณค่า FTE ของอาจารย์ และมีการวิเคราะห์ข้อมูลค่า FTE
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรควรทบทวนการวิเคราะห์ข้อมูลภาระงานของอาจารย์ที่กระทบต่อการวิจัย และบริการวิชาการด้วย
|
|
|
| C5.3 The programme to show that the competences of the academic staff are determined, evaluated, and communicated. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 58-59 มีการประเมินสมรรถนะของอาจารย์ผ่านการประเมินภาระงานประจำปีของมหาวิทยาลัย
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรควรมีการทบทวนการประเมินสมรรถนะที่เกี่ยวข้องกับการเป็นอาจารย์ระดับบัณฑิตศึกษา
|
|
|
| C5.4 The programme to show that the duties allocated to the academic staff are appropriate to qualifications, experience, and aptitude. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 59-60 พบว่า หลักสูตรมีการมอบหมายภาระงานสอนตามความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ของอาจารย์แต่ละท่าน จากการสัมภาษณ์อาจารย์ผู้สอนพบว่ามีการมอบหมายภาระงานอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ตามความเชี่ยวชาญของอาจารย์
|
|
Area for Improvement
|
|
| C5.5 The programme to show that promotion of the academic staff is based on a merit system which accounts for teaching, research, and service. |
|
Strengths
|
1.
|
หลักสูตรมีการเลื่อนตำแหน่งบุคลากรสายวิชาการตามหลักเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
|
|
2.
|
มีการให้ค่าตอบแทนพิเศษสำหรับผู้มีตำแหน่งทางวิชาการตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
|
|
3.
|
คณะผลิตกรรมการเกษตรมีการส่งเสริมให้บุคลากรเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรควรมีการทบทวนการประเมินผลการปฏิบัติงานที่ครอบคลุมถึงพันธกิจ ด้านการวิจัย และบริการวิชาการ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการดำเนินงานของหลักสูตรให้ครบทุกด้าน
|
|
|
| C5.6 The programme to show that the rights and privileges, benefits, roles and relationships, and accountability of the academic staff, taking into account professional ethics and their academic freedom, are well defined and understood. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 61-62 พบว่า หลักสูตรมีการกำหนดบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ สิทธิประโยชน์ จรรยาบรรณวิชาชีพ และเสรีภาพทางวิชาการ ของบุคลากรสายวิชาการที่ชัดเจน
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรควรมีการทบทวนการสื่อสาร และสร้างความเข้าใจ เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ สิทธิประโยชน์ จรรยาบรรณวิชาชีพ และเสรีภาพทางวิชาการ ไปยังบุคลากรสายวิชาการ อย่างทั่วถึง
|
|
|
| C5.7 The programme to show that the training and developmental needs of the academic staff are systematically identified, and that appropriate training and development activities are implemented to fulfil the identified needs. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 62-63 และจากการสัมภาษณ์อาจารย์ผู้สอน พบว่า หลักสูตรมีการสนับสนุนให้อาจารย์ได้รับการพัฒนาตนเอง
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรควรมีการทบทวนกระบวนการค้นหาสมรรถนะที่ต้องการให้อาจารย์ได้รับการพัฒนา ที่มีความสอดคล้องกับความต้องการของหลักสูตร
|
|
2.
|
หลักสูตรควรมีการพิจารณาแผนพัฒนาอาจารย์ที่เกี่ยวข้องกับการเป็นที่ปรึกษาสำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
|
|
|
| C5.8 The programme to show that performance management including reward and recognition is implemented to assess academic staff teaching and research quality. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 64 พบว่า หลักสูตรมีการให้ขวัญและกำลังใจในการทำงานของอาจารย์ในหลักสูตร
|
|
Area for Improvement
|
|
| C6. Student Support Service |
|
|
Strengths
|
Area for Improvement
|
|
| C6.1 The student intake policy, admission criteria, and admission procedures to the programme are shown to be clearly defined, communicated, published, and up-to-date. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 65-66 และเว็บไซต์การรับสมัครนักศึกษาของบัณฑิตวิทยาลัย พบว่า หลักสูตรมีการกำหนดนโยบาย และเกณฑ์รับเข้า และเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันให้ผู้ที่ต้องการจะเข้าศึกษารับทราบ
|
|
Area for Improvement
|
|
| C6.2 Both short-term and long-term planning of academic and non-academic support services are shown to be carried out to ensure sufficiency and quality of support services for teaching, research, and community service. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 66-67 หลักสูตรได้มีการจัดทำแผนการให้บริการผู้เรียนทั้งระยะสั้น และระยะยาว
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรควรทบทวนการประเมินและวิเคราะห์แผนการให้บริการผู้เรียน เพื่อให้ทราบถึงคุณภาพการให้บริการที่สามารถสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียน
|
|
|
| C6.3 An adequate system is shown to exist for student progress, academic performance, and workload monitoring. Student progress, academic performance, and workload are shown to be systematically recorded and monitored. Feedback to students and corrective actions are made where necessary. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 68-69 พบว่า หลักสูตรมีระบบการติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียน และภาระเรียน ผ่านการเรียนสัมมนา ระบบติดตามของหลักสูตร และระบบอาจารย์ที่ปรึกษา รวมทั้งมีกระบวนการให้ข้อมูลป้อนกลับ
|
|
2.
|
จากการสัมภาษณ์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร พบว่า มีระบบการติดตามความก้าวหน้าผลการศึกษาของผู้เรียน
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรควรทบทวนประเมินระบบติดตามและดูแลผู้เรียน เพื่อให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพของระบบที่สามารถช่วยเหลือผู้เรียนได้เพียงพอและทันเวลา
|
|
|
| C6.4 Co-curricular activities, student competition, and other student support services are shown to be available to improve learning experience and employability. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 69-70 พบว่า หลักสูตรมีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนที่หลากหลาย เช่น การศึกษาดูงาน การสัมมนาทางวิชาการ
|
|
2.
|
จากการสัมภาษณ์ศิษย์เก่า พบว่า การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาประสบการณ์การเรียนรู้ และเพิ่มศักยภาพการในการทำงานภายหลังการสำเร็จการศึกษา
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
การติดตามการประเมินประสิทธิภาพของกิจกรรมอย่างต่อเนื่องจะช่วยในการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างต่อเนื่องด้วย
|
|
|
| C6.5 The competences of the support staff rendering student services are shown to be identified for recruitment and deployment. These competences are shown to be evaluated to ensure their continued relevance to stakeholders needs. Roles and relationships are shown to be well-defined to ensure smooth delivery of the services. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 70-73 มีการกำหนดสมรรถนะ และประเมินสมรรถนะของบุคลากรสายสนับสนุน จากการสัมภาษณ์นักศึกษาและศิษย์เก่า พบว่า บุคลากรสายสนับสนุนสามารถให้บริการผู้เรียนได้อย่างราบรื่น และมีประสิทธิภาพ
|
|
Area for Improvement
|
|
| C6.6 Student support services are shown to be subjected to evaluation, benchmarking, and enhancement. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 74-76 หลักสูตรมีการประเมินการให้บริการผู้เรียนผ่านระบบของมหาวิทยาลัย
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
จาก SAR หน้า 74-76 หลักสูตรมีการประเมินการให้บริการผู้เรียนผ่านระบบของมหาวิทยาลัย
|
|
2.
|
จาก SAR หน้า 74-76 หลักสูตรมีการประเมินการให้บริการผู้เรียนผ่านระบบของมหาวิทยาลัย
|
|
|
| C7. Facilities and Infrastructure |
|
|
Strengths
|
Area for Improvement
|
|
| C7.1 The physical resources to deliver the curriculum, including equipment, material, and information technology, are shown to be sufficient. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 77-79 หลักสูตรมีการจัดสรรทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวก ให้มีความเพียงพอ และพร้อมใช้
|
|
Area for Improvement
|
|
| C7.2 The laboratories and equipment are shown to be up-to-date, readily available, and effectively deployed. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 79-81 พบว่า ห้องปฏิบัติการ และเครื่องมือ มีความเพียงพอ พร้อมใช้ และมีความทันสมัย
|
|
2.
|
จากการสัมภาษณ์นักศึกษา พบว่า มีการวางแผนให้นักศึกษาใช้ห้องปฏิบัติการเครือข่ายของอาจารย์ที่ปรึกษาในการดำเนินการวิจัย
|
|
Area for Improvement
|
|
| C7.3 A digital library is shown to be set-up, in keeping with progress in information and communication technology. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 81-82 รวมทั้งการสัมภาษณ์นักศึกษา พบว่า หลักสูตรใช้บริการห้องสมุดดิจิทัลจากสำนักหอสมุด ซึ่งสนับสนุนการเรียนการสอน และการทำวิจัยของนักศึกษา และคณาจารย์เป็นอย่างดี
|
|
Area for Improvement
|
|
| C7.4 The information technology systems are shown to be set up to meet the needs of staff and students. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 82-83 พบว่า หลักสูตรใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัย ที่ตอบสนองต่อการใช้งานของนักศึกษาและบุคลากรได้เป็นอย่างดี
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรควรมีการทบทวนการประเมินผลการให้บริการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้ตรงกับความต้องการของนักศึกษาและบุคลากรของหลักสูตร
|
|
|
| C7.5 The university is shown to provide a highly accessible computer and network infrastructure that enables the campus community to fully exploit information technology for teaching, research, service, and administration. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 84-85 พบว่า หลักสูตรอาศัยโครงสร้างพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
|
|
Area for Improvement
|
|
| C7.6 The environmental, health, and safety standards and access for people with special needs are shown to be defined and implemented. |
|
Strengths
|
1.
|
หลักสูตรใช้มาตรฐานสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ ตามนโยบาย Green Office
|
|
2.
|
มีการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อผู้มีความต้องการพิเศษ
|
|
Area for Improvement
|
|
| C7.7 The university is shown to provide a physical, social, and psychological environment that is conducive for education, research, and personal wellbeing. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 87-91 พบว่า มหาวิทยาลัยจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ และทางสังคม ที่เอื้อต่อการเรียน การวิจัย และคุณภาพชีวิตของนักศึกษา จากการสัมภาษณ์นักศึกษาและศิษย์เก่า พบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมด้านต่างๆ ทั้งทางกายภาพ ที่มีการจัดให้จากมหาวิทยาลัย และหลักสูตร
|
|
Area for Improvement
|
|
| C7.8 The competences of the support staff rendering services related to facilities are shown to be identified and evaluated to ensure that their skills remain relevant to stakeholder needs. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 91-94 พบว่า มีการกำหนดและประเมินสมรรถนะของบุคลากรสายสนับสนุนที่รับผิดชอบด้านกายภาพผ่านระบบประเมินของมหาวิทยาลัย
|
|
Area for Improvement
|
|
| C7.9 The quality of the facilities (library, laboratory, IT, and student services) are shown to be subjected to evaluation and enhancement. |
|
Strengths
|
1.
|
จาก SAR หน้า 94-101 มีการประเมินคุณภาพของสิ่งอำนวยความสะดวกผ่านระบบของมหาวิทยาลัย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรควรมีการทบทวนระบบประเมินการให้บริการที่สะท้อนถึงความต้องการของหลักสูตร จะช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของหลักสูตรได้ดียิ่งขึ้น
|
|
|
|
Strengths
|
Area for Improvement
|
|
| C8.1 The pass rate, dropout rate, and average time to graduate are shown to be established, monitored, and benchmarked for improvement. |
|
Strengths
|
1.
|
ข้อมูลการการลาออก ปี 2564-2566 มีแนวโน้มไม่สม่ำเสมอ และมีการวิเคราะห์ ถึงสาเหตุการลาออก
|
|
2.
|
หลักสูตรมีการเทียบเคียงข้อมูลการลาออกใน 2 หลักสูตร กล่าวคือ หลักสูตรการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน และสาขาบริหารสาธารณะ
|
|
3.
|
หลักสูตรมีการกำหนดกลยุทธ์การลดจำนวนนักศึกษาลาออก เป็นช่วงระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว
|
|
4.
|
หลักสูตรมีนักศึกษาจบการศึกษารุ่นปี 2564 คิดเป็น ร้อยละ 46.2 โดยระยะเวลาเฉลี่ยในการจบการศึกษาอยู่ที่ 1.5-2 ปี
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรพิจารณาเทียบเคียงกับหลักสูตรอื่นที่มีการดำเนินงานดีกว่า ศึกษากลยุทธ์ความสำเร็จดังกล่าว และนำมาปรับใช้กับหลักสูตร ทำให้แนวโน้มการลาออกลดน้อยลง
|
|
|
| C8.2 Employability as well as self-employment, entrepreneurship, and advancement to further studies, are shown to be established, monitored, and benchmarked for improvement. |
|
Strengths
|
1.
|
จากข้อมูลรายงานการประเมินตนเอง หลักสูตรมีนักศึกษาจบรุ่นแรกในปีการศึกษา 2566 โดยเก็บข้อมูล 2 คนจากผู้สำเร็จการศึกษา จำนวน 6 คน พบว่ามีงานทำร้อยละ 100
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรพึงพิจารณาเก็บข้อมูลการมีงานทำจากจำนวนผู้สำเร็จการศึกษาทุกคน
|
|
2.
|
ในกรณีที่ผู้สำเร็จการศึกษามีงานทำก่อนเข้าศึกษา หลักสูตรพึงพิจารณาถึงการนำผลจากการศึกษามีผลต่อการทำงาน อาทิ การเลื่อนตำแหน่ง หน้าที่รับผิดชอบ การนำไปปรับใช้ในการทำงาน
|
|
3.
|
หลักสูตรพิจารณาเทียบเคียงกับหลักสูตรอื่นที่มีการดำเนินงานดีกว่า ศึกษากลยุทธ์ความสำเร็จดังกล่าว และนำมาปรับใช้กับหลักสูตร
|
|
|
| C8.3 Research and creative work output and activities carried out by the academic staff and students, are shown to be established, monitored, and benchmarked for improvement. |
|
Strengths
|
1.
|
มีข้อมูลงานวิจัยและผลงานการตีพิมพ์เผยแพร่วิชาการของคณาจารย์ โดยคิดเป็นสัดส่วนน้ำหนักการตีพิมพ์ต่อจำนวนนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษา พบว่าข้อมูล ปี 2564-2566 มีแนวโน้มดีขึ้น
|
|
2.
|
มีข้อมูลกิจกรรมส่งเสริมการวิจัยในกลุ่มนักศึกษา กล่าวคือการสนับสนุนให้เข้าร่วมการประชุมวิชาการ
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรพิจารณานำเสนอข้อมูลกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการวิจัยและความคิดสร้างสรรค์ของและนักศึกษา
|
|
2.
|
หลักสูตรพิจารณาเทียบเคียงกับหลักสูตรอื่นที่มีผลการดำเนินงานที่ดีกว่า ศึกษากลยุทธ์และนำมาปรับใช้กับหลักสูตร ทำให้แนวโน้มดีขึ้น
|
|
|
| C8.4 Data are provided to show directly the achievement of the programme outcomes, which are established and monitored. |
|
Strengths
|
1.
|
จากรายงานการประเมินตนเอง หน้า 112 ในปีการศึกษา 2566 (นักศึกษา รหัส 65) ได้สอบประมวลความรู้และพบว่าผ่านคิดเป็น ร้อยละ 100
|
|
2.
|
จากรายงานการประเมินตนเอง หน้า 114 ตารางที่ 8.4.3 ในปีการศึกษา 2566 (นักศึกษา รหัส 65) นักศึกษาสอบวิทยานิพนธ์และผ่าน ร้อยละ 100
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรพึงพิจารณาทบทวนนำเสนอข้อมูลการประเมินการบรรลุ PLOs ทั้ง Direct และ Indirect assessment และนำเสนอข้อมูลย้อนหลังตั้งแต่มีการจบการศึกษา
|
|
2.
|
หลักสูตรพึงพิจารณาวางแผนประเมินการบรรลุ PLOs จากกลุ่มบัณฑิต ศิษย์เก่า และผู้ใช้บัณฑิต (Indirect assessment)
|
|
|
| C8.5 Satisfaction level of the various stakeholders are shown to be established, monitored, and benchmarked for improvement. |
|
Strengths
|
1.
|
หลักสูตรมีนักศึกษาจบการศึกษารุ่นแรกปี 2566
|
|
Area for Improvement
|
1.
|
หลักสูตรพิจารณาวางแผนดำเนินการประเมินความพึงพอใจ ในกลุ่มผู้มีส่วนส่วนเสียที่หลากหลาย อาทิ บัณฑิต ศิษย์เก่า คณาจารย์
|
|
|