09999 : โครงการปรับพื้นฐานทักษะการเป็นมัคคุเทศก์มืออาชีพสำหรับนักศึกษาสาขาพัฒนาการท่องเที่ยว
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2560
น.ส.มินทร์ลดา บัวแสง (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 16/11/2559 10:12:09
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
01/02/2560  ถึง  31/08/2560
แผนงาน


กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  40  คน
รายละเอียด  กลุ่มเป้าหมายจำนวน 40 คน ประกอบด้วย นักศึกษาสาขาวิชาพัฒนาการท่องเที่ยวชั้นปีที่ 1,2 มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร
รูปแบบกิจกรรม





ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน งบประมาณเงินรายได้ประจำปี 2560 ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาวิชาการ นักศึกษาและศิษย์เก่า (โครงการเตรียมความพร้อม สาขาละ 10,000 บาท) 2560 10,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ ดร. วีรภรณ์  โตคีรี
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
ด้านนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
ด้านบริหารจัดการ
ด้านวิชาการ
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2560 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 60 MJU 3 การผลิตบัณฑิต หลักสูตร และการพัฒนานักศึกษา
เป้าประสงค์ 60MJU3.2 การพัฒนานักศึกษาให้เป็นพลเมืองของโลก และมีความสามารถ ในการเข่งขันได้
ตัวชี้วัด 60MJU3.09 ความสำเร็จในการพัฒนาบัณฑิตให้เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์
กลยุทธ์ 60MJU3.16 ส่งเสริมแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่เป็นปัญญาอาสา จิตอาสา แก้ไขปัญหาชุมชน และลงมือปฏิบัติจริง
กลยุทธ์ 60MJU3.18 สร้างสถานที่ทางวิชาการนอกห้องเรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ เช่น Learning Space และ Co-working Space
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2560] ประเด็นยุทธศาสตร์ 2.พัฒนาวิชาการ นักศึกษาและศิษย์เก่า
เป้าประสงค์ 1.บัณฑิตมีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพตามสาขาวิชาที่จบและเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ
ตัวชี้วัด 4. จำนวนกิจกรรมการปรับพื้นฐาน/การเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาใหม่
กลยุทธ์ 3. สนับสนุนส่งเสริมให้จัดกิจกรรมปรับพื้นฐานให้แก่นักศึกษาใหม่
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

การจัดการเรียนการสอนของสาขาวิชาพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ – ชุมพร ซึ่งเน้นการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและได้เปิดสอนวิชาหลักการมัคคุเทศก์ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ ความสำคัญของมัคคุเทศก์ มารยาท จรรยาบรรณของมัคคุเทศก์ มีศิลปะการพูด มีเทคนิคการนำชมและการนำเสนอ การให้ความรู้ด้านแหล่งท่องเที่ยว สามารถปฏิบัติงานด้านมัคคุเทศก์ได้ ตลอดจนมีความรู้ทางวิชาการและสมรรถนะในการเป็นมัคคุเทศก์อาชีพตรงตามมาตรฐานสากล และปัจจุบันการท่องเที่ยวมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ มีส่วนสำคัญในการสร้างงานและกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่น ทำให้ประชาชนมีงานทำ มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แต่เนื่องจากการท่องเที่ยวเป็นกิจกรรมที่จำเป็นต้องพึ่งพาทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งทรัพยากรธรรมชาติ ศิลปะ วัฒนธรรม และทรัพยากรด้านประวัติศาสตร์ ทรัพยากรเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว แต่หากการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติโดยไม่เข้าใจเรื่องการจัดการ การไม่คำนึงถึงขีดความสามารถในการรองรับ อาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่แหล่งท่องเที่ยวได้ ดังนั้น การเสริมสร้างความรู้ ทักษะการเป็นมัคคุเทศก์มืออาชีพแก่นักศึกษาสาขาวิชาพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถด้านมัคคุเทศก์ที่มีคุณภาพ เป็นการเสริมสร้างทักษะให้กับนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการได้นำความรู้ทางด้านทักษะในการให้บริการ การสร้างจิตบริการ การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุด เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้รู้จักแหล่งท่องเที่ยวของไทย พร้อมกระตุ้นจิตสำนึกให้รู้จักรักษาทรัพยากรการท่องเที่ยว ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป สาขาวิชาพัฒนาการท่องเที่ยวจึงจัดโครงการโครงการเสริมสร้างทักษะการเป็นมัคคุเทศก์มืออาชีพแก่นักศึกษาสาขาวิชาพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อปรับพื้นฐานและเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาใหม่ พร้อมทั้งสนับสนุนและส่งเสริมให้นักศึกษามีการพัฒนาทักษะและความเชี่ยวชาญตรงตามสาขาเพื่อให้นักศึกษาที่จบออกไปเป็นบัณฑิตที่ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ ตลอดจนสามารถนำความรู้การเป็นมัคคุเทศก์มาประยุกต์ใช้เข้ากับการประกอบอาชีพการเป็นมัคคุเทศก์มืออาชีพได้ในอนาคตต่อไป

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
1. เพื่อปรับพื้นฐานด้านการเรียนในสาขาวิชาพัฒนาการท่องเที่ยวและเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาในด้านวิชาชีพ
2. เพื่อพัฒนาทักษะและความเชี่ยวชาญตรงตามสาขาให้นักศึกษามีความรู้ มีทักษะการเป็นมัคคุเทศก์มืออาชีพที่ถูกต้อง มีมาตรฐานและเป็นสากล
3. เพื่อเพิ่มศักยภาพการเป็นมัคคุเทศก์มืออาชีพ
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : ผลผลิตที่ 1 นักศึกษามีความรู้ด้านมัคคุเทศก์
KPI 1 : -ร้อยละของนักศึกษาที่มีความรู้ด้านมัคคุเทศก์เพิ่มขึ้น
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 ร้อยละ 80
KPI 2 : -ร้อยละความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 ร้อยละ 80
KPI 3 : -จำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 คน 40
ผลผลิต : ผลผลิตที่ 2 นักศึกษามีทักษะการปฏิบัติงานด้านมัคคุเทศก์ การฝึกปฏิบัติการเป็นมัคคุเทศก์เพื่อการท่องเที่ยว และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานมัคคุเทศก์
KPI 1 : -ร้อยละของนักศึกษาที่มีความรู้และมีทักษะการปฏิบัติงานด้านมัคคุเทศก์เพิ่มขึ้น
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 ร้อยละ 80
KPI 2 : -ร้อยละของโครงการที่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 ร้อยละ 80
KPI 3 : -จำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 คน 40
KPI 4 : -ร้อยละของโครงการที่แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด
ประเภท : เชิงเวลา
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 ร้อยละ 90
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : ผลผลิตที่ 1 นักศึกษามีความรู้ด้านมัคคุเทศก์
ชื่อกิจกรรม :
ผลผลิตที่ 1 นักศึกษามีความรู้ด้านมัคคุเทศก์
- กิจกรรม
1.จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับงานด้านมัคคุเทศก์
- กิจกรรม
2.บรรยายแลก เปลี่ยนเรียนรู้โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/02/2560 - 31/08/2560
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์อำนาจ  รักษาพล (ผู้รับผิดชอบหลัก)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์เบญจมาศ  ณ ทองแก้ว (ผู้รับผิดชอบหลัก)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชลดรงค์  ทองสง (ผู้รับผิดชอบหลัก)
อาจารย์ ดร.จุฑามาส  เพ็งโคนา (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
- ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 40 คนๆ ละ 2 มื้อ
ๆละ 40 บาท เป็นเงิน 3,200 บาท
-ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 40 คน ๆละ 2 มื้อ ๆละ 20 บาท เป็นเงิน 1,600 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 4,800.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 4800.00
ผลผลิต : ผลผลิตที่ 2 นักศึกษามีทักษะการปฏิบัติงานด้านมัคคุเทศก์ การฝึกปฏิบัติการเป็นมัคคุเทศก์เพื่อการท่องเที่ยว และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานมัคคุเทศก์
ชื่อกิจกรรม :
ผลผลิตที่ 2 นักศึกษามีทักษะการปฏิบัติงานด้านมัคคุเทศก์ การฝึกปฏิบัติการเป็นมัคคุเทศก์เพื่อการท่องเที่ยว และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานมัคคุเทศก์
- กิจกรรม
1. การฝึกทักษะการนำเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวจริง

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/02/2560 - 31/08/2560
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์อำนาจ  รักษาพล (ผู้รับผิดชอบหลัก)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์เบญจมาศ  ณ ทองแก้ว (ผู้รับผิดชอบหลัก)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชลดรงค์  ทองสง (ผู้รับผิดชอบหลัก)
อาจารย์ ดร.จุฑามาส  เพ็งโคนา (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
-ค่าเดินทางวิทยากร (ไป-กลับ) จำนวน 1 คน ๆละ 1,600 บาท เป็นเงิน 1,600 บาท
-ค่าที่พักวิทยากร จำนวน 1 คน ๆ ละ 2 คืน ๆละ 600 บาท เป็นเงิน 1,200 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 2,800.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
-ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 1 คน ๆละ 3 ชั่วโมง ๆละ 600 บาท เป็นเงิน 1,800 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 1,800.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
-ค่าป้ายโครงการ จำนวน 1 ป้ายๆ ละ 600 บาท เป็นเงิน 600 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 600.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 5200.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล