06745 : โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การบริหารงานบริการ IT ด้วยกระบวนการทาง ITIL
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 
นายสมชาย อารยพิทยา (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 16/11/2560 9:22:20
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
26/07/2561  ถึง  26/07/2561
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  40  คน
รายละเอียด  นักวิชาการคอมพิวเตอร์ และ บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ กองเทคโนโลยีดิจิทัล หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน งบดำเนินงาน : ค่าใช้สอย 1,200.00 บาท
ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม (30 บาท x 40 คน x 1 มื้อ)
2561 1,200.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
นาย สมชาย  อารยพิทยา
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
รายชื่อที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ทองเลียน  บัวจูม
นาย วุฒิพล  คล้ายทิพย์
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
งานวิจัยและพัฒนา
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
ด้านการพัฒนาบุคลากร
ด้านบริหารจัดการ
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2561 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 61-64MJU 4 การบริการวิชาการเพื่อสังคมและชุมชนด้วยองค์ความรู้ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ
เป้าประสงค์ 61-64MJU 4.1 ระบบการบริหารจัดการงานบริการ วิชาการที่ดี มีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด 61MJU4.1.2 ระดับความสำเร็จในการพัฒนาระบบบริหารจัดการโครงการบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย
กลยุทธ์ 61 MJU 4.1.9 พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารและตัดสินใจด้านบริการวิชาการ (DSS: Decision support system)
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2561] ประเด็นยุทธศาสตร์ ICT61-5 การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เสริมสร้าง พัฒนาศักยภาพและทักษะทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล
เป้าประสงค์ ICT61-5(1) นักศึกษา บุคลากร ศิษย์เก่า ชุมชน มีความรู้และทักษะในการใช้งาน ICT (ICT Literacy) มีความรอบรู้สารสนเทศ (Information Literacy) และรู้เท่าทันสื่อ (Media Literacy)
ตัวชี้วัด ICT61-5(1) 1. ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรม
กลยุทธ์ ICT61-5(1)2 พัฒนาบุคลากรให้ สามารถใช้และประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ได้แก่การค้นหาข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร และความรู้ การแสดงความคิดเห็น และการใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น เพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ การทำงาน
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันมหาวิทยาลัย ได้มีการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยมุ่งเน้นให้เกิดการบริหารจัดการที่มีคุณภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ตลอดจนส่งเสริมให้การปฏิบัติงานสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง โดยมหาวิทยาลัยเป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีจำนวนผู้ใช้งานจำนวนมาก มีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หลากหลายแบบ และมีระบบเครือข่ายขนาดใหญ่ ความซับซ้อนและยุ่งยากในการบริหารจัดการจะมีมากขึ้นตามลำดับ ดังนั้น มาตรฐาน เครื่องมือ หรือโปรแกรมที่จะนำมาใช้ในการบริหารจัดการกระบวนการบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงมีความจำเป็น เพื่อให้สามารถบริหารจัดการกระบวนการต่างๆ ให้สามารถเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายได้ อีกทั้งจะช่วยลดปริมาณงานและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการกระบวนการด้านเทคโนโลยีในองค์กร มาตรฐานหนึ่งที่เป็นทั้งแนวคิดและแนวทางการปฏิบัติ เพื่อการควบคุมภายในที่ดีด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ก็คือ Information Technology Infrastructure (ITIL) ดังนั้น ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จึงได้จัดโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การบริหารจัดการงานบริการทาง IT ด้วยกระบวนการทาง ITIL เพื่อทำให้นักวิชาการคอมพิวเตอร์ได้ทราบถึงแนวทางในการประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อสามารถนำไปใช้ภายในหน่วยงานที่สังกัด รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้นักวิชาการคอมพิวเตอร์ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแจ้งปัญหาที่พบในการปฏิบัติงาน เพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาและพัฒนางานต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศโดยรวมของมหาวิทยาลัยแม่โจ้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
1.เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาตนเองในกระบวนการทำงานทาง ITIL
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
KPI 1 : ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจ 3.5
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ชื่อกิจกรรม :
สร้างความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาตนเองในกระบวนการทาง ITIL มีหัวข้อดังต่อไปนี้
1. ประวัติความเป็นมาของกระบวนการทาง ITIL
2. ประโยชน์ของการดำเนินการทาง ITIL
3. การประยุกต์ใช้กระบวนการทาง ITIL กับระบบสารสนเทศขององค์กร
(วันที่จัดกิจกรรม 25/05/2561 - 25/05/2561)

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 25/05/2561 - 25/05/2561
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
งบดำเนินงาน » ค่าใช้สอย 1,200.00 บาท ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม (30 บาท x 40 คน x 1 มื้อ)
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 1,200.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 1200.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
รายการเอกสารประกอบ
Certify ITIL
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล