23048 : โครงการสร้างหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับผู้สูงอายุเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2568
นางธนันธรณ์ วุฒิญาณ (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 29/1/2568 14:19:28
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
03/02/2568  ถึง  30/09/2568
แผนงาน


กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  20  คน
รายละเอียด  สมาชิกชมรมผู้สูงอายุและโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลน้ำรัด อำเภอหนองม่วงไข่ จ.แพร่
รูปแบบกิจกรรม





ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ หมวดรายจ่าย » รายจ่ายดำเนินงาน ไม่มีค่าใช้จ่าย 2568 0.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ ศศิมินตรา  บุญรักษา
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
รายชื่อที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. รัฐพงศ์  ปกแก้ว
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม และองค์ความรู้
นโยบายด้านคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2568 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 68 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก
เป้าประสงค์ 68 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่ก้าวทันต่อโลกสมัยใหม่และเป็นนักปฏิบัติที่เชี่ยวชาญ
ตัวชี้วัด 68 MJU 2.1.7 จำนวนรายวิชาเรียนรู้ตลอดชีวิต
กลยุทธ์ 68 MJU 2.1.7.4 พัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ด้วยการพัฒนา Training Courses และ Open Courses ที่หลากหลาย
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2568] ประเด็นยุทธศาสตร์ 68-2.การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก
เป้าประสงค์ 68-2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่ก้าวทันต่อโลกสมัยใหม่และเป็นนักปฏิบัติที่เชี่ยวชาญ
ตัวชี้วัด 68-2.1.7 จำนวนรายวิชาเรียนรู้ตลอดชีวิต
กลยุทธ์ 68-2.1.7.3 พัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ด้วยการพัฒนา Training Courses และ Open Courses ที่หลากหลาย
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่มีบทบาทสำคัญในยุคปัจจุบัน การสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ในบริบทของการศึกษาและการทำงานเท่านั้น แต่ยังขยายไปถึงการดำเนินชีวิตประจำวัน การเชื่อมโยงกับสังคมโลก และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารจากแหล่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและหลากหลาย การสร้างหลักสูตรภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาทักษะทางภาษา เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยหลักสูตรควรได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับความต้องการ ความสนใจ และระดับความสามารถของผู้เรียน รวมถึงการปรับใช้เทคโนโลยีและวิธีการสอนที่ทันสมัย เพื่อสร้างแรงจูงใจและเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ การสร้างหลักสูตรภาษาอังกฤษยังตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ที่ความรู้และข้อมูลข่าวสารมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่วจะมีโอกาสในการเรียนรู้ การทำงาน และการพัฒนาตนเองในระดับที่กว้างขวางมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบัน ผู้สูงอายุมีบทบาทสำคัญต่อสังคมทั้งในด้านครอบครัวและชุมชน การเพิ่มพูนทักษะด้านภาษาอังกฤษสามารถช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความมั่นใจในการสื่อสาร การเปิดโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เป็นภาษาอังกฤษ รวมถึงการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรม และการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในยุคที่โลกเชื่อมต่อกันมากขึ้น หลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับผู้สูงอายุออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการและความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย โดยให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ที่เข้าใจง่าย สนุกสนาน และสอดคล้องกับชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุ เพื่อให้พวกเขาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้จริงและรู้สึกมีคุณค่าในตนเองโดยมีเป้าหมายในการช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในหลายด้าน เช่น 1. พัฒนาทักษะการสื่อสาร: - เพื่อการสนทนากับลูกหลานหรือคนรุ่นใหม่ที่ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน - เพื่อการเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ 2. เพิ่มความมั่นใจในตนเอง: - สร้างความภาคภูมิใจในความสามารถใหม่ - ลดความกังวลเมื่อต้องใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริง 3. เสริมสร้างสุขภาพจิตและสมอง: - การเรียนรู้ภาษาใหม่ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคสมองเสื่อม 4. การเข้าถึงข้อมูลและบริการ: - ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อค้นหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เช่น ด้านสุขภาพ ความบันเทิง และการเรียนรู้ตลอดชีวิต การจัดทำโครงการสร้างหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับผู้สูงอายุเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ให้ความสำคัญกับโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียม ความหลากหลาย และการไม่แบ่งแยก อีกทั้งช่วยยกระดับทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของกลุ่มผู้สูงอายุได้ทุกที่ ทุกเวลา

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษให้แก่ผู้สูงอายุและสามารถใช้ภาษาอังกฤษพื้นฐานในชีวิตประจำวันได้
2. เพื่อสร้างหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษให้แก่ผู้สูงอายุ
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : การสร้างหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับผู้สูงอายุเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน
KPI 1 : จำนวนหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับผู้สูงอายุ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
1 หลักสูตร 1
KPI 2 : ร้อยละความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 3 : ร้อยละของโครงการที่แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด
ประเภท : เชิงเวลา
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 4 : จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
20 คน 20
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : การสร้างหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับผู้สูงอายุเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน
ชื่อกิจกรรม :
การอบรมเชิงปฏิบัติการ การสร้างหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับผู้สูงอายุเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 03/02/2568 - 30/09/2568
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ศศิมินตรา  บุญรักษา (ผู้รับผิดชอบหลัก)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ขวัญจรัส  เชิงปัญญา (ผู้รับผิดชอบรอง)
อาจารย์ ดร.วิลาสินี  บุญธรรม (ผู้รับผิดชอบรอง)
อาจารย์ ดร.วันวสา  วิโรจนารมย์ (ผู้รับผิดชอบรอง)
อาจารย์ ดร.จิรพงศ์  ศรศักดานุภาพ (ผู้รับผิดชอบรอง)
อาจารย์ธนวัฒน์  ปินตา (ผู้รับผิดชอบรอง)
งบประมาณดำเนินการ
หมวดรายจ่าย » รายจ่ายดำเนินงาน
ไม่มีค่าใช้จ่าย
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 0.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ปัญหาและอุปสรรค
สถานที่ อุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่ในการอำนวยความสะดวก
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
แนวทางการแก้ปัญหาและอุปสรรค
ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล