20355 : โครงการความร่วมมือกับผู้ประกอบการเพื่อพัฒนาหลักสูตรสู่การจัดการเรียนการสอนแบบ CWIE
ประเภทแผนโครงการ: ไม่ระบุ 
นางเพ็ญศิริ หน่อแก้ว (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 3/9/2567 12:29:08
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายนอก
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
18/09/2566  ถึง  18/09/2566
แผนงาน


กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  5  คน
รายละเอียด  กลุ่มเป้าหมายจำนวน 1 กลุ่ม ประกอบด้วย คณะอาจารย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สังกัดวิทยาลัยพลังงานทดแทน
รูปแบบกิจกรรม





ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ วิทยาลัยพลังงานทดแทน หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน ไม่ใช้งบประมาณ 2566 0.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ ทัศนีย์  ชัยยา
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
รายชื่อที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นิกราน  หอมดวง
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
วิทยาลัยพลังงานทดแทน
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2566 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ ุ65-69 MJU 4 การพลิกโฉมมหาวิทยาลัย(Reinventing)
เป้าประสงค์ 65-69 MJU 4.1 เป็นมหาวิทยาลัยด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างวัตกรรม (Technology and Innovation)
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 4.9 ความร่วมมือเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมกับภาคธุรกิจ/อุตสาหกรรม
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 4.1.4 ส่งเสริมบทบาทความร่วมมือกับภาคเอกชนและอุตสาหกรรมเพื่อสนับสนุน และพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และอุตสาหกรรมของประเทศ
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2566] ประเด็นยุทธศาสตร์ 66-ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 การพลิกโฉมมหาวิทยาลัย(Reinventing)
เป้าประสงค์ 66-4.1 เป็นมหาวิทยาลัยด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม (Technology and Innovation)
ตัวชี้วัด 66-4.1.9 ค 66-4.1.9 ความร่วมมือเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมกับภาคธุรกิจ/อุตสาหกรรม
กลยุทธ์ 66-สร้างความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมกับภาคธุรกิจ/อุตสาหกรรม
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

CWIE (Cooperative and Work Integrated Education) คือ หลักสูตรการเรียนการสอนในลักษณะร่วมผลิตระหว่างสถาบันอุดมศึกษาและสถานประกอบการ (ภาครัฐ เอกชน ชุมชน) เพื่อให้บัณฑิตพร้อมสู่โลกแห่งการทำงานจริงได้ทันที มีสมรรถนะตรงกับความต้องการของตลาดงาน สามารถพัฒนาอาชีพในปัจจุบันและเตรียมพร้อมรองรับตำแหน่งงานในอนาคต สหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (Cooperative and Work Integrated Education: CWIE) จึงเป็นหนึ่งในกลไกการจัดการเรียนการสอนที่สถาบันอุดมศึกษาและหน่วยงานภายนอก ดำเนินการร่วมกันอย่างเป็นระบบ โดยให้นักศึกษาได้เรียนรู้ในสถาบันอุดมศึกษาควบคู่กับการปฏิบัติงานจริงในหน่วยงานภายนอก (Work-based Learning) ในทุกรูปแบบ ที่ทำให้นักศึกษามีสมรรถนะ (ความรู้ (Knowledge) ทักษะ (Skills) ทัศนคติ (Attitudes) และค่านิยม (Values) และคุณลักษณะตรงกับความต้องการของตลาดงาน และพร้อมสู่โลกแห่งการทำงานจริง โดย CWIE เป็นคำที่ครอบคลุมถึงสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน ในรูปแบบต่างๆ เช่น Sandwich Course, Practicum, Post-course Internship เป็นต้น วิทยาลัยพลังงานทดแทน ซึ่งมีหลักสูตรการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี 3 หลักสูตร ปริญญาโท 1 หลักสูตร และปริญญาเอก 1 หลักสูตร ซึ่งเป็นหลักสูตรทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ทั้ง 4 หลักสูตร โดยมีเนื้อหารายวิชา และแผนการศึกษาที่เน้นทางวิชาการ และการฝึกปฏิบัติ จึงมีความเกี่ยวข้องกับทุกภาคส่วนทั้ง ภาครัฐ เอกชน ชุมชน และในช่วงเวลาที่ผ่านมานักศึกษาในหลักสูตรระดับปริญญาตรีได้ออกสหกิจศึกษาในหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน ชุมชน อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งคณาจารย์ก็ได้มีการนิเทศและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับหน่วยงานต่างๆ เหล่านั้น ส่วนหลักสูตรบัณฑิตศึกษาก็มีการทำวิจัยร่วมกับภาครัฐและเอกชนมาโดยตลอด ดังนั้นวิทยาลัยพลังงานทดแทน จึงมีแนวทางจะส่งเสริมหลักสูตรในสังกัด ให้พัฒนาเป็นหลักสูตร CWIE (Cooperative and Work Integrated Education) ทั้งนี้การพัฒนาหลักสูตรจำเป็นต้องมีแนวทางที่เหมาะสมชัดเจน โดยได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้การดำเนินการพัฒนาหลักสูตร CWIE ไปในทิศทางที่สอดรับกับรูปแบบการเรียนการสอนในลักษณะร่วมผลิตระหว่างสถาบันอุดมศึกษาและสถานประกอบการ

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อพัฒนาหลักสูตรฯ ภายในสังกัดวิทยาลัยพลังงานทดแทน ให้เป็นหลักสูตร CWIE ส่งเสริมบทบาทความร่วมมือกับภาคเอกชนและอุตสาหกรรมเพื่อสนับสนุน และพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และอุตสาหกรรมของประเทศ
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : 1. หลักสูตรประกาศนียบัตร (Non-Degree) ที่มีการจัดการเรียนการสอนแบบ CWIE 2. กิจกรรม ลงนามความร่วมมือกับสถานประกอบการ MOU 3. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ
KPI 1 : - กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
1 กิจกรรม 1
KPI 2 : มีลักษณะของหลักสูตร CWIE
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
1 เล่ม 1
KPI 3 : - หลักสูตรประกาศนียบัตร (Non-Degree)
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
1 เล่ม 1
KPI 4 : - MOU
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
1 ฉบับ 1
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : 1. หลักสูตรประกาศนียบัตร (Non-Degree) ที่มีการจัดการเรียนการสอนแบบ CWIE 2. กิจกรรม ลงนามความร่วมมือกับสถานประกอบการ MOU 3. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ
ชื่อกิจกรรม :
กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ
หลักสูตรประกาศนียบัตร (Non-Degree) ที่มีการจัดการเรียนการสอนแบบ CWIE
กิจกรรม ลงนามความร่วมมือกับสถานประกอบการ MOU

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 18/09/2566 - 18/09/2566
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ทัศนีย์  ชัยยา (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รวมจำนวนเงินทั้งหมด
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
รายการเอกสารประกอบ
ย.002 อบรม CWIE_6-9-66
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล