20230 : โครงการพัฒนาทักษะอาชีพและการเป็นผู้ประกอบการสำหรับอาจารย์และนักศึกษาหลักสูตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2566
อาจารย์อาภาลัย สุขสำราญ (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 3/9/2567 12:29:08
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
16/08/2566  ถึง  30/09/2566
แผนงาน


กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  30  คน
รายละเอียด  นักศึกษาในหลักสูตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ ชั้นปีที 1 จำนวน 6 คน ชั้นปีที 2 จำนวน 2 คน ชั้นปีที 3 จำนวน 3 คน และชั้นปีที 4 จำนวน 9 คน อาจารย์ผู้สอนหลักสูตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ จำนวน 10 คน รวมกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 30 คน
รูปแบบกิจกรรม





ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ คณะศิลปศาสตร์ หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน แผนงานการเรียนการสอน งานจัดการศึกษาสาขาศิลปศาสตร์ กองทุนเพื่อการศึกษา งบเงินอุดหนุน 2566 19,800.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ อาภาลัย  สุขสำราญ
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
รายชื่อที่ปรึกษา
อาจารย์ สุวรรณ  เลียงหิรัญถาวร
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะศิลปศาสตร์
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2566 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ ุ65-69 MJU 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 65-69 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 2.7 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 2.1.13 ทบทวนรูปแบบการจัดกิจกรรมนักศึกษา ที่มุ่งเน้นทักษะวิชาการ และทักษะชีวิตอย่างแท้จริง สร้างบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และส่งเสริมอัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้ด้วยกิจกรรมที่ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2566] ประเด็นยุทธศาสตร์ LA66 มิติที่ 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC):การผลิตบัณฑิต หลักสูตร และการพัฒนานักศึกษา
เป้าประสงค์ LA66 -2.2เสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ตัวชี้วัด LA66-2.2-9 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ LA66-2.10-1. มีการจัดกิจกรรม/โครงการการบูรณาการกับการเรียนการสอน การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และ/หรือสิ่งแวดล้อม
ตัวชี้วัด LA66-2.2-11 จำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมด้านการสร้างความเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ LA66-2.2-3.ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่นักศึกษา
เป้าประสงค์ LA66 -2.2เสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ตัวชี้วัด LA66-2.2-9 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ LA66-2.10-1. มีการจัดกิจกรรม/โครงการการบูรณาการกับการเรียนการสอน การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และ/หรือสิ่งแวดล้อม
ตัวชี้วัด LA66-2.2-11 จำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมด้านการสร้างความเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ LA66-2.2-3.ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่นักศึกษา
[2566] ประเด็นยุทธศาสตร์ LA66 มิติที่ 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC):การผลิตบัณฑิต หลักสูตร และการพัฒนานักศึกษา
เป้าประสงค์ LA66 -2.2เสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ตัวชี้วัด LA66-2.2-9 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ LA66-2.10-1. มีการจัดกิจกรรม/โครงการการบูรณาการกับการเรียนการสอน การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และ/หรือสิ่งแวดล้อม
ตัวชี้วัด LA66-2.2-11 จำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมด้านการสร้างความเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ LA66-2.2-3.ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่นักศึกษา
เป้าประสงค์ LA66 -2.2เสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ตัวชี้วัด LA66-2.2-9 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ LA66-2.10-1. มีการจัดกิจกรรม/โครงการการบูรณาการกับการเรียนการสอน การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และ/หรือสิ่งแวดล้อม
ตัวชี้วัด LA66-2.2-11 จำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมด้านการสร้างความเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ LA66-2.2-3.ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่นักศึกษา
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

การพัฒนาทักษะทางอาชีพและการเป็นผู้ประกอบการให้แก่นักศึกษามีความสำคัญและจำเป็นอย่างมากในชีวิตประจำวันและการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นด้านความรู้ทางวิชาการ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม กระบวนการผลิต กระบวนการตลาด ภูมิปัญญา นวัตกรรม และเทคโนโลยี ที่ผู้ประกอบการอาชีพต้องศึกษาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้เฉพาะเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับการพัฒนาอาชีพ หลักสูตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศมีความต้องการที่จะจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้แก่นักศึกษาทุกคนในหลักสูตรฯ โดยเน้นการพัฒนาทักษะอาชีพด้านต่าง ๆ รวมถึงทักษะด้านการเป็นผู้ประกอบการให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด ทั้งนี้ หลักสูตรฯ จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการพัฒนาทักษะทางอาชีพให้แก่นักศึกษาในหลักสูตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษาสามารถนำความรู้มาปรับใช้ได้อย่างหลากหลาย สำหรับการประกอบอาชีพ ซึ่งจำเป็นต้องมีการศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนาตนเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ใฝ่หาประสบการณ์ เพื่อความสำเร็จในงานอาชีพของนักศึกษาในอนาคตต่อไป นอกจากนี้ หลักสูตรฯ ยังส่งเสริมสนับสนุนอาจารย์ผู้สอนหลักสูตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศให้ได้รับการพัฒนาด้านการเป็นผู้ประกอบการโดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดกิจกรรมพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการร่วมกับบริษัท/กลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้แก่นักศึกษาผ่านกระบวนการเรียนการสอนต่อไป

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านทักษะทางอาชีพและการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษาในหลักสูตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ
เพื่อให้อาจารย์ผู้สอนหลักสูตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะการเป็นผู้ประกอบการ
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : อาจารย์และนักศึกษาหลักสูตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศได้รับความรู้ด้านทักษะทางอาชีพและการเป็นผู้ประกอบการ
KPI 1 : จำนวนอาจารย์และนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
25 คน 25
KPI 2 : จำนวนของอาจารย์และนักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะการเป็นผู้ประกอบการระดับมาก(ประเมินโดยผู้รับผิดชอบโครงการ)
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
25 คน 25
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : อาจารย์และนักศึกษาหลักสูตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศได้รับความรู้ด้านทักษะทางอาชีพและการเป็นผู้ประกอบการ
ชื่อกิจกรรม :
กิจกรรม : ฝึกอบรมการพัฒนาทักษะอาชีพและการเป็นผู้ประกอบการสำหรับอาจารย์และนักศึกษาหลักสูตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ (ณ ไร่อ้อมกอดภูเขา อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เวลา 8.00-17.00 น.)

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 06/09/2566 - 06/09/2566
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์อาภาลัย  สุขสำราญ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
อาจารย์กฤษฏิ์  สุรนัคครินทร์ (ผู้รับผิดชอบรอง)
อาจารย์ ดร.ลักขณา  ชาปู่ (ผู้รับผิดชอบรอง)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม (30 คน x 30 บาท x 2 มื้อ)
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 1,800.00 บาท 1,800.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าจ้างเหมารถพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง (3 คัน x 2,800 บาท x 1 วัน)
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 8,400.00 บาท 8,400.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารกลางวัน
(30 คน x 120 บาท x 1 มื้อ
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 3,600.00 บาท 3,600.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนวิทยากร
(1 คน x 5 ชั่วโมง x 1,200)
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 6,000.00 บาท 6,000.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 19800.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล