20181 : โครงการไหว้ครู
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2566
อาจารย์สุรชัย ศรีนรจันทร์ (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 3/9/2567 12:29:08
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการพัฒนากิจกรรมนักศึกษา (เบิกจ่ายจากงบพัฒนากิจกรรมนักศึกษา)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
20/07/2566  ถึง  27/07/2566
แผนงาน


กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  80  คน
รายละเอียด  สโมสรนักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ นักศึกษาผู้เเทนหลักสูตรในคณะศิลปศาสตร์
รูปแบบกิจกรรม





ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ คณะศิลปศาสตร์ หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน แผนงานการเรียนการสอน งานสนับสนุนการจัดการศึกษาสาขาศิลปศาสตร์ กองทุนกิจการนักศึกษา งบเงินอุดหนุน เงินอุดหนุนทั่วไป 2566 10,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ สุรชัย  ศรีนรจันทร์
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะศิลปศาสตร์
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2566 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ ุ65-69 MJU 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 65-69 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 2.7 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 2.1.13 ทบทวนรูปแบบการจัดกิจกรรมนักศึกษา ที่มุ่งเน้นทักษะวิชาการ และทักษะชีวิตอย่างแท้จริง สร้างบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และส่งเสริมอัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้ด้วยกิจกรรมที่ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2566] ประเด็นยุทธศาสตร์ LA66 มิติที่ 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC):การผลิตบัณฑิต หลักสูตร และการพัฒนานักศึกษา
เป้าประสงค์ LA66 -2.2เสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ตัวชี้วัด LA66-2.2-9 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ LA66-2.10-1. มีการจัดกิจกรรม/โครงการการบูรณาการกับการเรียนการสอน การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และ/หรือสิ่งแวดล้อม
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

ประเพณีไหว้ครู ถือเป็นเอกลักษณ์อันดีงามของชาวไทยที่ ศิษย์ ให้ความเคารพเทิดทูนครูบาอาจารย์ผู้ถ่ายทอดสรรพวิชาความรู้ให้กับศิษย์ด้วย ความรัก ความเมตตา ความปราถนาดี ครู จึงเป็นบุคคลที่มีความสำคัญมีคุณค่าต่อประเทศชาติ เพราะในอดีตกาล หนังสือ หรือสื่อ การเรียนการสอนยังไม่มีเเพร่หลายดังนั้นความรู้จากเเหล่งเดียวที่ศิษย์จะได้รับคือความรู้จากบุคคลผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญซึ่งเราเรียกว่าครู ถึงเเม้กาลเวลาจะผ่านจวบจนปัจจุบันเทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้าขึ้น หนังสือ หรือสื่อการเรียนการสอนมีเเพร่หลายเเล้วก็ตามคนไทยยังคงให้ความสำคัญกับครูอยู่จนปัจจุบัน ด้วยเพราะเหตุผลที่ว่าความรู้ที่ถ่ายทอดจากบุคคล เป็นความรู้ที่เป็นทักษะเฉพา เทคนิคพิเศษที่เกิดจากการสั่งสมความรู้ประสบการณ์นั้นแล ปฏิบัติจนเชี่ยวชาญที่ไม่สามารถถ่ายทอดด้วยตัวหนังสือ หรือสื่อใดๆได้ และที่สำคัญคนไทยยังคง ให้ความสำคัญกับครูจนเปรียบครูเป็นเหมือนแม่คนที่ 2 ของศิษย์เพราะศิษย์ที่ประสบความสำเร็จ ได้ ด้วยเพราะมีแม่เป็นผู้ให้กำเนิดมีครูเป็นผู้ให้ความรู้ความคิด สติปัญญา สู่ทางสว่างให้กับชีวิต นั่นเอง ประเพณีการไหว้ครูจึงยังคงเป็น ทอดต่อมาจนกระทั่งทุกวันนี้การไหว้ครูคือการที่ศิษย์แสดง ความเคารพยอมรับนับถือเป็นครูบาอาจารย์อย่างจริงใจว่าท่านเทียบพร้อมด้วย คุณธรรม ความรู้ ศิษย์ในฐานะผู้สืบทอดมรดกทางวิชาการจึงพร้อมใจกันปวารณาตนรับการถ่ายทอด วิชาความรู้ ด้วยความวิริยะอุตสาหะมานะอดทนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายปลายทางของการศึกษาตามที่ตั้งใจไว้ จากความหมายดังกล่าวการไหว้ครูจึงเป็นเหมือน การแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครูผู้มีพระคุณ ซึ่งในวัฒนธรรมไทยได้ให้ความสำคัญกับคุณธรรมข้อนี้เป็นอย่างสูง เนื่องจากเป็นการแสดงถึงการ รู้จักบุญคุณของผู้ให้ความรู้ และผู้ที่รู้จักการตอบแทนบุญคุณนั้นจะเป็นผู้ที่เจริญรุ่งเรืองในชีวิต หากเปรียบเสมือนการอ้างอิงทางวิชาการการไหว้ครูจึงเป็นเสมือนการอ้างอิงถึงบุคคลที่เราได้รับ ความรู้มาเพื่อแสดงถึงความเคารพในทรัพย์สินทางปัญญาซึ่งจะเห็นได้ว่าคนไทยได้ให้ความสำคัญ กับทรัพย์สินทางปัญญามาเป็นเวลาช้านาน ดังนั้น ตามที่องค์การนักศึกษา ร่วมกับ กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม จัด โครงการพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2566 ขึ้น ณ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ สโมสรนักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ พร้อมด้วย นักศึกษาในหลักสูตรคณะศิลปศาสตร์ จำนวน 4 หลักสูตร จะได้ดำเนินการในการจัดทำพานไหว้ครู จำนวน 10 พาน เพื่อให้ผู้เเทนนักศึกษาได้นำไปเข้าร่วมโครงการไหว้ครูดังกล่าว เพื่อให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงความสำคัญของครูอาจารย์ ให้นักศึกษา ผู้เเทนหลักสูตรในคณะศิลปศาสตร์เป็นผู้เเทนแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีความนอบน้อมต่อครูอาจารย์ที่ ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้แก่นักศึกษา รวมถึงได้ร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี อันดีงามของไทยให้คงอยู่ต่อสืบไป

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสเเสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครูอาจารย์ เเละรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงามด้านความกตัญญูกตเวที
เพื่อรักษาวัฒนธรรมอันดีงาม ด้านความกตัญญูกตเวทีเเละความนอบน้อมถ่อมตน
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : นักศึกษาได้เเสดงออกซึ่งความเคารพเเละความกตัญญูกตเวทีต่อคณะครูอาจารย์ เเละรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงามด้านความกตัญญูกตเวที
KPI 1 : ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการจากกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสเเสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครูอาจารย์
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : นักศึกษาได้เเสดงออกซึ่งความเคารพเเละความกตัญญูกตเวทีต่อคณะครูอาจารย์ เเละรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงามด้านความกตัญญูกตเวที
ชื่อกิจกรรม :
กิจกรรมพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2566
- กิจกรรมการจัดทำพานไหว้ครู ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 เวลา 08.30 - 16.00 น. ณ ลานสโมสรนักศึกษา
- กิจกรรมพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2566 ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.00 - 12.00 น. ณ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 26/07/2566 - 27/07/2566
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์สุรชัย  ศรีนรจันทร์ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
อาจารย์วันวิสา  เสาร์ใจ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
นายเบญจศีล  นุตตะละ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
ค่าวัสดุ (วัสดุงานบ้านงานครัว,วัสดุเกษตร,วัสดุสำนักงาน ฯลฯ)
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 10,000.00 บาท 10,000.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 10000.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล