18252 : โครงการออกแบบและสร้างตราสินค้าของผลิตภัณฑ์แปรรูปสัตว์น้ำ
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2565
นางกัลยารัตน์ วงศ์แก้ว (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 10/3/2565 17:43:32
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
01/02/2565  ถึง  30/09/2565
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  90  คน
รายละเอียด  นักศึกษาระดับปริญญาตรีทั้ง 1) สาขาการประมงและ 2) สาขานวัตกรรมการจัดการธุรกิจประมง
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน งบประมาณเงินรายได้ของคณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 แผนงานการเรียนการสอน งานจัดการศึกษาสาขาเทคโนโลยีการประมงฯ กองทุนเพื่อการศึกษา งบเงินอุดหนุน เงินอุดหนุนทั่วไป ค่าใช้จ่ายดำเนินงาน จำนวน 4,800 บาท 2565 4,800.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ ดร. วาธิณี  อินทรพงษ์นุวัฒน์
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
ด้านการพัฒนาบุคลากร
ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและฐานข้อมูล
ด้านนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
ด้านวิชาการ
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2565 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ ุ65-69 MJU 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 65-69 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 2.7 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 2.1.13 ทบทวนรูปแบบการจัดกิจกรรมนักศึกษา ที่มุ่งเน้นทักษะวิชาการ และทักษะชีวิตอย่างแท้จริง สร้างบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และส่งเสริมอัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้ด้วยกิจกรรมที่ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 2.8 จำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมด้านการสร้างความเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 2.1.17 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนานักศึกษาเพื่อสร้างความเป็นผู้ประกอบการ เช่นการสร้าง Learning Space และ Working Space เพื่อเป็นพื้นที่เรียนรู้นอกห้องเรียน การจัดกิจกรรม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับนักศึกษา
[ 2565 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ ุ65-69 MJU 4 การพลิกโฉมมหาวิทยาลัย(Reinventing)
เป้าประสงค์ 65-69 MJU 4.1 เป็นมหาวิทยาลัยด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างวัตกรรม (Technology and Innovation)
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 4.6 ระบบนิเวศด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเร่งพัฒนาผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 4.1.2 สร้างและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและการสร้างนวัตกรรมให้สามารถนำองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้ สร้างผลงาน พัฒนาผลิตภัณฑ์ ต่อยอดเป็นนวัตกรรม
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 4.7 หลักสูตร/โปรแกรมเฉพาะที่ใช้เทคโนโลยี/นวัตกรรมเพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 4.1.2 สร้างและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและการสร้างนวัตกรรมให้สามารถนำองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้ สร้างผลงาน พัฒนาผลิตภัณฑ์ ต่อยอดเป็นนวัตกรรม
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 4.8 งบประมาณการพัฒนาเทคโนโลยี/นวัตกรรมเพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 4.1.4 ส่งเสริมบทบาทความร่วมมือกับภาคเอกชนและอุตสาหกรรมเพื่อสนับสนุน และพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และอุตสาหกรรมของประเทศ
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2565] ประเด็นยุทธศาสตร์ FT-65-2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ FT-65-2.1 ผลิตบัณฑิตให้เป็นนักปฏิบัติมืออาชีพ และส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการ
ตัวชี้วัด FT-65-2-8 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ FT-65-2.1.5 พัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้เป็นนักปฏิบัติมืออาชีพในสาขาวิชาและทันต่อการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมกระบวนการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 และสร้างความเป็นผู้ประกอบการ
ตัวชี้วัด FT-65-2-10 จำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมด้านการสร้างความเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ FT-65-2.1.5 พัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้เป็นนักปฏิบัติมืออาชีพในสาขาวิชาและทันต่อการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมกระบวนการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 และสร้างความเป็นผู้ประกอบการ
[2565] ประเด็นยุทธศาสตร์ FT-65-4 การพลิกโฉมมหาวิทยาลัย(Reinventing)
เป้าประสงค์ FT-65-4.1 สนับสนุนด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างวัตกรรม (Technology and Innovation)
ตัวชี้วัด FT-65-4-6 ระบบนิเวศด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเร่งพัฒนาผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ FT-65-4.1.2 สนับสนุนและสร้างบรรยากาศเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมศักยภาพนักศึกษาและบัณฑิตให้เป็นผู้ประกอบการ
ตัวชี้วัด FT-65-4-7 หลักสูตร/โปรแกรมเฉพาะที่ใช้เทคโนโลยี/นวัตกรรมเพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ FT-65-4.1.2 สนับสนุนและสร้างบรรยากาศเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมศักยภาพนักศึกษาและบัณฑิตให้เป็นผู้ประกอบการ
ตัวชี้วัด FT-65-4-8 งบประมาณการพัฒนาเทคโนโลยี/นวัตกรรมเพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ FT-65-4.1.2 สนับสนุนและสร้างบรรยากาศเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมศักยภาพนักศึกษาและบัณฑิตให้เป็นผู้ประกอบการ
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะด้านวิชาการและวิชาชีพให้แก่นักศึกษา จึงได้จัดโครงการออกแบบและสร้างตราสินค้าของผลิตภัณฑ์แปรรูปสัตว์น้ำ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรีทั้ง 1) สาขาการประมงและ 2) สาขานวัตกรรมการจัดการธุรกิจประมง ในการนำไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพ การเป็นผู้ประกอบการเมื่อสำเร็จการศึกษา และเป็นการพัฒนานักศึกษาให้ตอบสนองต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes : PLO) ที่กำหนดในรายวิชา พล451 เทคโนโลยีการแปรรูปผลิตภัณฑ์ประมง โดยเฉพาะ 1) PLO 4 วิเคราะห์และแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติด้านการประมงและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำได้ 2) PLO 5 มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สนับสนุนการพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ก่อนออกไปทำงานจริง 3) PLO 6 สามารถนำความรู้ด้านการประมงและด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำใช้ในการประกอบอาชีพได้ และ 4) PLO 7 สามารถปรับตัวให้ทันต่อเทคโนโลยีทางการประมงที่ทันสมัยได้ ซึ่งประเมินได้จากผลลัพธ์การเรียนรู้รายวิชา (Course Learning Outcomes : CLO) ในการสร้างผลิตภัณฑ์ประมงต้นแบบ และสามารถผลิตเพื่อการจัดจำหน่าย โดยผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสัตว์น้ำที่ผลิตได้จำเป็นต้องผ่านการพัฒนาสูตร พัฒนากระบวนการผลิตและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ด้วยเหตุนี้การใช้งานและเทคนิคพื้นฐานของโปรแกรม Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการออกแบบและสร้างตราสินค้า เพื่อใช้การโฆษณาและประชาสัมพันธ์สินค้าที่ต้องวางขายในท้องตลาด และสามารถต่อยอดสู่การออกแบบและสร้างงานกราฟฟิกอื่นๆ ผ่านเว็ปไซต์ ได้แก่ Canva, BrandCrowd, Placeit, Hatchful และ Logomaster.ai ซึ่งใช้งานได้ง่ายกว่า ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายและค่าลิขสิทธิ์ แต่มีข้อจำกัดในการใช้งานของแต่ละเว็ปไซต์

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อเป็นการเสริมสร้างและพัฒนาทักษะการออกแบบและสร้างตราสินค้าผลิตภัณฑ์แปรรูปสัตว์น้ำ โดยใช้โปรแกรม Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator ให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรี
เพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาตามทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
เพื่อเป็นการส่งเสริมการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพ การเป็นผู้ประกอบการเมื่อสำเร็จการศึกษา
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : นักศึกษาได้พัฒนาทักษะการออกแบบและสร้างตราสินค้าผลิตภัณฑ์แปรรูปสัตว์น้ำ
KPI 1 : ระดับความพึงพอใจโดยรวมของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
3.51 คะแนน 3.51
KPI 2 : ร้อยละของกิจกรรมเสร็จสิ้นตามระยะเวลาที่กำหนด
ประเภท : เชิงเวลา
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
100 ร้อยละ 100
KPI 3 : ร้อยละของจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม (จากจำนวน 90 คน)
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 4 : ระดับการนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
3.51 คะแนน 3.51
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : นักศึกษาได้พัฒนาทักษะการออกแบบและสร้างตราสินค้าผลิตภัณฑ์แปรรูปสัตว์น้ำ
ชื่อกิจกรรม :
กิจกรรมเชิญผู้เชี่ยวชาญมาบรรยายพิเศษ

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/02/2565 - 30/09/2565
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ ดร.วาธิณี  อินทรพงษ์นุวัฒน์ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนวิทยากรจากหน่วยงานภาคเอกชน จำนวน 2 ครั้ง ๆ ละ 2 ชั่วโมง ๆ ละ 1,200 บาท เป็นเงิน 4,800 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 2,400.00 บาท 0.00 บาท 2,400.00 บาท 4,800.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 4800.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ปัญหาและอุปสรรค
นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมไม่เป็นไปตามเป้าหมายเนื่องจากติดภารกิจด้านการเรียนหรือกิจกรรมอื่น ๆ ของคณะหรือมหาวิทยาลัย
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
แนวทางการแก้ปัญหาและอุปสรรค
ประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมให้ทั่วถึงและจัดกิจกรรมในช่วงเวลาที่ไม่กระทบการเรียนการสอน
จัดกิจกรรมโดยบูรณาการร่วมกับรายวิชาที่เปิดสอน
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล