17790 : โครงการปรับพื้นฐานและเพิ่มทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2565
น.ส.ถิรนันท์ กิติคู้ (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 9/12/2564 15:06:33
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
29/12/2564  ถึง  30/09/2565
แผนงาน


กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  80  คน
รายละเอียด  นักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ
รูปแบบกิจกรรม





ตอนที่ 2 งบประมาณ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ ดร. สิทธิเดศ  ศรีน้อย
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
รายชื่อที่ปรึกษา
อาจารย์ ดร. ศุกรี  อยู่สุข
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
ด้านนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
ด้านวิชาการ
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2565 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ ุ65-69 MJU 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 65-69 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 2.7 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 2.1.13 ทบทวนรูปแบบการจัดกิจกรรมนักศึกษา ที่มุ่งเน้นทักษะวิชาการ และทักษะชีวิตอย่างแท้จริง สร้างบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และส่งเสริมอัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้ด้วยกิจกรรมที่ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2565] ประเด็นยุทธศาสตร์ 65-1.การเสริมสร้างวิชาการและทักษาวิชาชีพที่ทันสมัย และทันต่อการเปลี่ยนแปลง
เป้าประสงค์ 65-1.6 พัฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพตามอัตลักษณ์ที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย
ตัวชี้วัด 65-1.6.1 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ 65-1.6.1.1 ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาชั้นปีสุดท้ายให้ได้รับการพัฒนาที่มุ่งเน้นกระบวนการ 5 ด้าน ตามเกณฑ์มาตรฐาน สกอ.
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

ตามที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ได้มีการจัดการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหลายสาขา อาทิเช่น สาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืช สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์ สาขาวิชาเกษตรป่าไม้ สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพทางอุตสาหกรรมเกษตร และสาขาวิชาชีววิทยาประยุกต์ เป็นต้น โดยนักศึกษาแต่ละสาขาวิชาดังกล่าวจะต้องเรียนวิชาพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ สถิติ และฟิสิกส์ อย่างน้อย 1 รายวิชา เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณระดับสูงต่อไป อย่างไรก็ตาม จากการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สถิติ และฟิสิกส์ ในระยะเวลา 3 ปีการศึกษาที่ผ่านมา พบว่านักศึกษายังขาดความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐานในเรื่อง การเทียบบัญญัติไตรยางค์ การแก้สมการเบื้องต้น และการบวก ลบ คูณ หาร เลขยกกำลัง นอกจากนี้นักศึกษายังขาดทักษะการใช้เครื่องคำนวณทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งอาจทำให้นักศึกษามีปัญหาต่อการเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับสูงต่อไป ดังนั้น เพื่อให้นักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความรู้และความเข้าใจคณิตศาสตร์พื้นฐานได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งมีทักษะการใช้เครื่องคำนวณทางทางด้านวิทยาศาสตร์ได้อย่างรวดเร็วและเกิดประโยชน์สูงสุด คณาจารย์ทางกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานเล็งเห็นว่าควรมีโครงการที่ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้กับนักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงได้ขอเสนอให้จัดโครงการปรับพื้นฐานและเพิ่มทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งประกอบไปด้วย 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมที่ 1 การอบรมทางคณิตศาสตร์สำหรับนักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ กิจกรรมที่ 2 การอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้เครื่องคำนวณทางวิทยาศาสตร์ โครงการดังกล่าวจะเป็นส่วนช่วยที่สำคัญและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้กับนักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาที่เกี่ยวข้องหรือนำไปต่อยอดในวิชาชีพเพื่อพัฒนาประเทศได้

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
1. เพื่อปรับพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ให้กับนักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2. เพื่อให้นักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความพร้อมในการนำความรู้และทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ระดับสูงต่อไป รวมทั้งยังสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
3. เพื่อให้นักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์มีทักษะการใช้เครื่องคำนวณทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งสนับสนุนอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยที่ว่า “การพัฒนานักศึกษาให้เป็นนักปฏิบัติที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขา”
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : อบรมทางคณิตศาสตร์สำหรับนักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
KPI 1 : จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
40 คน 40
KPI 2 : ร้อยละความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
ผลผลิต : อบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้เครื่องคำนวณทางวิทยาศาสตร์
KPI 1 : ร้อยละความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 2 : จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
40 คน 40
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : อบรมทางคณิตศาสตร์สำหรับนักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชื่อกิจกรรม :
อบรมทางคณิตศาสตร์สำหรับนักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 29/12/2564 - 30/09/2565
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ ดร.คนิติน  สมานมิตร (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
หมวดรายจ่าย » รายจ่ายดำเนินงาน
ไม่เบิกค่าใช้จ่าย
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 0.00
ผลผลิต : อบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้เครื่องคำนวณทางวิทยาศาสตร์
ชื่อกิจกรรม :
อบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้เครื่องคำนวณทางวิทยาศาสตร์

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 29/12/2564 - 30/09/2565
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ ดร.สิทธิเดศ  ศรีน้อย (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
หมวดรายจ่าย » รายจ่ายดำเนินงาน
ไม่เบิกค่าใช้จ่าย
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 0.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล