17030 : โครงการบูรณาการบริการวิชาการกับการเรียนการสอน: การสร้างเสริมทุนทางจิตวิทยาเชิงบวก
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2564
อาจารย์พีรดา ประจงการ (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 19/3/2564 12:41:38
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
19/03/2564  ถึง  31/03/2564
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  60  คน
รายละเอียด  กลุ่มเป้าหมายภายนอก คือ ประชาชนบ้านวิเวกหมู่ 8 ตำบลหนองหาร จำนวน 40 คน ที่มีความต้องการรับบริการด้านสร้างเสริมสุขภาพจิตด้วยทุนจิตวิทยาเชิงบวก กลุ่มเป้าหมายภายในคือ นักศึกษารายวิชา ศท 012 จิตวิทยากับพฤติกรรมมนุษย์และรายวิชา ศท 306 จิตวิทยาสังคม จำนวน 20 คน
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ คณะศิลปศาสตร์ หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน ไม่มีเบิกจ่ายงบประมาณ 2564 0.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ พีรดา  ประจงการ
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะศิลปศาสตร์
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
ด้านวิชาการ
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2564 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 64 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 64 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด 64 MJU 2.10 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการพัฒนานักศึกษา 5 ด้าน
กลยุทธ์ 64 MJU 2.1.19 ทบทวนรูปแบบการจัดกิจกรรมนักศึกษา ที่มุ่งเน้นทักษะวิชาการ และทักษะชีวิตอย่างแท้จริง สร้างบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และส่งเสริมอัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้ด้วยกิจกรรมที่ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2564] ประเด็นยุทธศาสตร์ LA64 ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ LA64-2.4.2 มีการบริการวิชาการที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา
ตัวชี้วัด LA64-4.4.2 จำนวนโครงการ/กิจกรรมบริการวิชาการที่บูรณาการกับการเรียนการสอนและพัฒนาศักยภาพนักศึกษา
กลยุทธ์ LA64 2.4.2-5.ส่งเสริมให้มีการบริการวิชาการที่มีการบูรณาการการเรียนการสอนและพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

สืบเนื่องจากการดำรงชีวิตในโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ไม่แน่นอน ซับซ้อน คลุมเครือ ที่เป็นเหตุให้บุคคลต้องพยายามปรับตัวต่อโลก ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตที่เกี่ยวเนื่องกับปัญหาการว่างงาน การถูกเลิกจ้าง การประกอบอาชีพหารายได้ที่ยากลำบากมากขึ้น ซึ่งสภาพการณ์เช่นนี้ส่งผลทางลบต่อสุขภาวะของบุคคล หากบุคคลใดไม่มีทุนทางจิตวิทยาที่มากพอก็จะยอมพ่ายแพ้ สิ้นหวังและอาจถึงขั้นฆ่าตัวตาย จิตวิทยาสมัยใหม่จึงให้ความสำคัญต่อการสร้างเสริมทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกเพื่อนำพาตนไปสู่ความสำเร็จและความสุข เพราะทุนจิตวิทยาเชิงบวกจะช่วยให้บุคคลฝ่าฟันสภาพการณ์ที่ยากลำยากได้อย่างเหมาะสม ทุนทางจิตวิทยา (Psychological Capital) เป็นความสามารถทางด้านจิตวิทยาเชิงบวกของบุคคล ซึ่งองค์ประกอบ คือ ความหวัง (Hope) การมองโลกในแง่ดี (Optimism) ความเชื่อในความสามารถของตนเอง (Self -efficacy) และความหยุ่นตัว (Resilience) บุคคลที่มีทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกจะเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นและพากเพียรทำหน้าที่ที่ท้าทายให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ มีความคิดทางบวก มีความต้องการประสบความสำเร็จในปัจจุบันและอนาคต และมีความอุตสาหะที่จะไปให้ถึงเป้าหมายของตนเอง เมื่อประสบกับความผิดหวัง ล้มเหลวหรือต้องเผชิญกับปัญหาที่ยากลำบาก ก็สามารถเผชิญและกลับฟื้นตัวมาอีกครั้งและก้าวต่อไปเพื่อให้บรรลุความสำเร็จ ในการนี้จึงจัดให้มีการบูรณาการบริการวิชาการกับการเรียนการสอนโดยจัดบริการวิชาการเชิงรุกเพื่อให้บริการด้านสุขภาพจิตด้วยการสร้างเสริมทุนจิตวิทยาเชิงบวกแก่ประชาชนในชุมชนใกล้เคียงมหาวิทยาลัยโดยมีนักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการทำหน้าที่ให้บริการคัดกรองสุขภาพจิตและให้คำแนะนำการสร้างเสริมทุนจิตวิทยาเชิงบวก ซึ่งนักศึกษาจะได้รับการอบรมและพัฒนานาศักยภาพและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในงานบริการวิชาการและสังคม

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
ให้บริการด้านสุขภาพจิตและนำแนะวิธีการสร้างเสริมทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกแก่ประชาชน
พัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้านวิชาการและความสามารถในการปรับตัว
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : ประชาชนได้บริการด้านสุขภาพจิตและคำแนะนำวิธีการสร้างเสริมทุนทางจิตวิทยาเชิงบวก
KPI 1 : ประชาชนมีความพึงพอใจในการบริการด้านสุขภาพจิตและคำแนะนำวิธีการสร้างเสริมทุนจิตวิทยาเชิงบวก
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
ผลผลิต : นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้านวิชาการและความสามารถในการปรับตัว
KPI 1 : นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจและสามารถแนะนำวิธีการสร้างเสริมทุนจิตวิทยาเชิงบวกและนำไปใช้ในการปรับตัวของตนเองได้ ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : ประชาชนได้บริการด้านสุขภาพจิตและคำแนะนำวิธีการสร้างเสริมทุนทางจิตวิทยาเชิงบวก
ชื่อกิจกรรม :
กิจกรรมบริการด้านสุขภาพจิต ประเมิน คัดกรอง และให้คำแนะนำการสร้างเสริมทุนจิตวิทยาเชิงบวก ณ วัดวิเวกวนาราม ในวันที่ 21 มีนาคม 2564 และ เนื่องจากเป็นการให้บริการเป็นรายบุคคล ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ดังนั้นเพื่อลดความแออัดและรักษาระยะห่างเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน จึงจัดบริการเชิงรุกโดยจัดบริการถึงบ้าน ระหว่างวันที่ 22-26 มีนาคม 2564

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 21/03/2564 - 26/03/2564
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์พีรดา  ประจงการ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ไม่มีเบิกจ่ายงบประมาณ
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 0.00
ผลผลิต : นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้านวิชาการและความสามารถในการปรับตัว
ชื่อกิจกรรม :
กิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างเสริมทุนจิตวิทยาเชิงบวก ทักษะการบริการสุขภาพจิต วิธีการประเมินและแปลผลการคัดกรองสุขภาพจิตและทุนจิตวิทยาเชิงบวก (20 มี.ค 2564) , กิจกรรมให้บริการสุขภาพจิต (21-26 มี.ค 2564) , กิจกรรมสรุปผลและประเมินการพัฒนาศักยภาพ (31 มี.ค 2564

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 20/03/2564 - 31/03/2564
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์พีรดา  ประจงการ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ไม่มีเบิกจ่ายงบประมาณ
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 0.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ปัญหาและอุปสรรค
-
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
แนวทางการแก้ปัญหาและอุปสรรค
-
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล