16847 : โครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้แก่นักศึกษาในหลักสูตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2564
อาจารย์อาภาลัย สุขสำราญ (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 6/8/2564 14:06:33
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
22/02/2564  ถึง  30/04/2564
แผนงาน


กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  17  คน
รายละเอียด  นักศึกษาในหลักสูตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ
รูปแบบกิจกรรม





ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ คณะศิลปศาสตร์ หมวดรายจ่าย » รายจ่ายดำเนินงาน แผนงานการเรียนการสอน งานจัดการศึกษาสาขาศิลปศาสตร์ กองทุนเพื่อการศึกษา งบเงินอุดหนุน 2564 6,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุนทร  คำยอด
อาจารย์ สุวรรณ  เลียงหิรัญถาวร
อาจารย์ อาภาลัย  สุขสำราญ
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะศิลปศาสตร์
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
ด้านการต่างประเทศ
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2564 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 64 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 64 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด 64 MJU 2.10 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการพัฒนานักศึกษา 5 ด้าน
กลยุทธ์ 64 MJU 2.1.19 ทบทวนรูปแบบการจัดกิจกรรมนักศึกษา ที่มุ่งเน้นทักษะวิชาการ และทักษะชีวิตอย่างแท้จริง สร้างบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และส่งเสริมอัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้ด้วยกิจกรรมที่ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป
[ 2564 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 64 MJU 3. การขับเคลื่อนความเป็นนานาชาติ (International)
เป้าประสงค์ 64 MJU 3.1 มีเครือข่ายความร่วมมือที่ลงสู่การปฏิบัติจริงในทุกกิจกรรมตามพันธกิจ และมีผลสำเร็จในระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัด 64 MJU 3.8 ร้อยละของนักศึกษาที่มีผลสอบมาตรฐานภาษาอังกฤษ (CEFR) ตั้งแต่ B1 ขึ้นไป
กลยุทธ์ 64 MJU 3.1.7 เพิ่มทักษะภาษาต่างประเทศแก่นักศึกษาและบุคลากร และพัฒนาระบบทดสอบภาษาอังกฤษเสมือนจริงโดยไม่ใช้กระดาษ (Paperless)
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2564] ประเด็นยุทธศาสตร์ LA64 ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ LA64-2.1.2 เสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และ ส่งเสริมและผลักดันหลักสูตรให้มีการพัฒนานักศึกษา 5 ด้าน
ตัวชี้วัด LA64-2.1.2 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ LA642.1.2-3. ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่นักศึกษา
เป้าประสงค์ LA64-3.2 บัณฑิตมีสมรรถนะด้านภาษาอังกฤษไม่ต่ำกว่าระดับ B1 ตามกรอบ CEFR
ตัวชี้วัด LA64-3.2-7 ร้อยละของนักศึกษาที่มีผลการสอบมาตรฐานภาษาอังกฤษ (CEFR) ตั้งแต่ B1 ขึ้นไป
กลยุทธ์ LA64 -3.2-1 พัฒนาความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษของนักศึกษาและติดตามผลสัมฤทธิ์ทางภาษาอังกฤษ
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่มีความสำคัญและมีบทบาทต่อการสื่อสารเป็นอย่างมาก รวมถึงใช้กันแพร่หลายทั้งในชีวิตประจำวันและในการทำงาน อีกทั้งมีความจําเป็นในการใช้เพื่อติดต่อสื่อสารกับชาวต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสารเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการ การท่องเที่ยว ธุรกิจ และกิจธุระต่าง ๆ ภาษาอังกฤษจึงเป็นภาษาสากลที่ใช้เพื่อการสื่อสารและเป็นที่ยอมรับในทุกวงการ หลักสูตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศมีความต้องการที่จะจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้แก่นักศึกษาทุกคนในหลักสูตรฯ โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพด้านทักษะภาษาอังกฤษเบื้องต้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการสื่อสาร ซึ่งจำเป็นสำหรับการติดต่อสื่อสารในสถานการณ์ทั่วไป ทั้งนี้ หลักสูตรฯ จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้แก่นักศึกษาในหลักสูตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ โดยเน้นทางด้าน Reading, Writing, Speaking และ Listening ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานและใช้ในพัฒนาตนเองได้อย่างมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาในหลักสูตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : นักศึกษาสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษเบื้องต้นได้มากขึ้น
KPI 1 : ร้อยละของนักศึกษาที่มีคะแนนจากการทำแบบทดสอบ (Post-Test) หลังการอบรมเพิ่มขึ้น
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
50 ร้อยละ 50
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : นักศึกษาสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษเบื้องต้นได้มากขึ้น
ชื่อกิจกรรม :
ฝึกอบรมทักษะภาษาอังกฤษให้แก่นักศึกษาในหลักสูตรภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ (ออนไลน์) จำนวน 17 คน (20 ชั่วโมง)

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/03/2564 - 31/03/2564
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุนทร  คำยอด (ผู้รับผิดชอบหลัก)
อาจารย์สุวรรณ  เลียงหิรัญถาวร (ผู้รับผิดชอบหลัก)
อาจารย์อาภาลัย  สุขสำราญ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนวิทยากรภายใน (2 คน x 10 ชั่วโมง x 300 บาท) = 6,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
6,000.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 6,000.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 6000.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ปัญหาและอุปสรรค
เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้นักศึกษาบางส่วนที่อยู่ต่างประเทศ ไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมแบบ on site ได้
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
แนวทางการแก้ปัญหาและอุปสรรค
จัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบออนไลน์
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล