15087 : โครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาเพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ความเป็นลูกแม่โจ้ ประจำปี 2563
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 
น.ส.กรรณิการ์ เลิศพฤกษ์พนา (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 24/12/2562 15:20:35
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการพัฒนากิจกรรมนักศึกษา (เบิกจ่ายจากงบพัฒนากิจกรรมนักศึกษา)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
01/01/2563  ถึง  30/09/2563
แผนงาน


กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  400  คน
รายละเอียด  1. กิจกรรมพิธีมอบสัญลักษณ์ลูกแม่โจ้ จำนวน 1,000 คน 2. กิจกรรมทบทวนแผน จำนวน 50 คน 3. กิจกรรมสัมมนาผู้นำเพื่อเสนอแผนกิจกรรม จำนวน 150 คน 4. กิจกรรมพิธีสมโภชบทบัญญัติแม่โจ้ จำนวน 300 คน 5. กิจกรรมสรุปผลการดำเนินงานกิจกรรม ฯ จำนวน 80 คน
รูปแบบกิจกรรม





ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ กองพัฒนานักศึกษา หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน แผนพัฒนากิจกรรมนักศึกษา 2563 212,650.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
นาง อรณุตรา  จ่ากุญชร
นาย พิชิตพงษ์  ไชยโยชน์
นาย ณภัทร  แก่นสาร์
น.ส. กรรณิการ์  เลิศพฤกษ์พนา
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
รายชื่อที่ปรึกษา
นาย สุกิจ  ติดชัย
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
กองพัฒนานักศึกษา
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
ด้านนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2563 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 63 MJU 1.การผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล (61-64)
เป้าประสงค์ 61-64 MJU 1.5 พัฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพตามอัตลักษณ์ที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย
ตัวชี้วัด 63 MJU 1.5.1 ร้อยละของโครงการพัฒนานักศึกษาที่มีการบูรณาการด้านทักษะ IT ภาษาอังกฤษ วิชาชีพ และทักษะในศตวรรษที่ 21 ฯลฯ
กลยุทธ์ 61-64MJU 1.5.1 ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะด้านภาษา IT และทักษะวิชาชีพ
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2563] ประเด็นยุทธศาสตร์ 63 การผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
เป้าประสงค์ 63 MJU 1.5 พัฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพตามอัตลักษณ์ที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย
ตัวชี้วัด 63MJU 1.5.1 ร้อยละของโครงการพัฒนานักศึกษาที่มีการบูรณาการด้านทักษะ IT ภาษาอังกฤษ วิชาชีพ และทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ 63MJU 1.5.1 ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาโดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะด้านภาษา IT และทักษะวิชาชีพ
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

นักศึกษาในระดับอุดมศึกษา ถือว่าเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่ายิ่งและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคตหากได้รับการฝึกฝนอบรมควบคู่ไปกับการให้ความรู้ทางวิชาการต่าง ๆ อย่างถูกต้องและเหมาะสมแล้ว ย่อมมีส่วนช่วยเหลือพัฒนาสังคมในทางที่ถูกต้องเหมาะสมยิ่งขึ้น การที่นักเรียนต้องเข้ามาเป็นนักศึกษาใหม่ อยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ ผู้คน หรือวัฒนธรรมองค์กรแต่ละแห่งที่แตกต่างกันไปนั้น อาจก่อให้เกิดอุปสรรคบางประการในการปรับตัวและใช้ชีวิตอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยจนอาจทำให้เกิดเป็นปัญหาในการใช้ชีวิตของนักศึกษา ซึ่งนักศึกษาใหม่จำเป็นต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ รวมถึงเรื่องราวของสถานศึกษานั้น การเตรียมตัวการเรียนและมารยาทต่าง ๆ ในสถานศึกษา ดังนั้นการรับน้อง หรือกิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักศึกษาใหม่จึงถูกนำมาใช้เพื่อละลายพฤติกรรมของนักศึกษาใหม่ให้สามารถปรับตัวและใช้ชีวิตร่วมกันกับนักศึกษาคนอื่น ๆ สร้างความคุ้นเคยและทำความรู้จักกับรุ่นพี่ ที่จะสามารถสอนวิธีการปฏิบัติตัวในสังคมได้ นอกจากนี้ยังทำให้ทุกคนรู้รักสามัคคีกัน รู้จักปรับตัว รู้จักการวางตัว รวมทั้งกิริยามารยาทที่ควรปฏิบัติในการอยู่ร่วมกันในสังคมนั้นที่มาจากสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน ในปัจจุบัน การจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวัง และอยู่บนกรอบกติกาของสังคมเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น กองกิจการนักศึกษา สำนักงานอธิการบดี ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านกิจกรรมนักศึกษาโดยตรง ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และดำเนินการแก้ไขปัญหาร่วมกันกับทุกหน่วยงานในมหาวิทยาลัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมดังกล่าว ในการวางแผน วางกรอบกติกาและข้อปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนสร้างการมีส่วนร่วมกับนักศึกษารุ่นพี่ ให้สามารถปฏิบัติกิจกรรมเป็นไปในทิศทางเดียวกันได้ โครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาเพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ความเป็นลูกแม่โจ้ ประจำปี 2563 จึงเป็นโครงการที่จะช่วยสร้างความเข้าใจในหลักการที่ถูกต้อง ตลอดจนแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมของกิจกรรมพัฒนานักศึกษาและเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ถึงอัตลักษณ์ความเป็นลูกแม่โจ้ที่ถูกต้อง เป็นโอกาสที่จะพัฒนาแนวความคิดการทำกิจกรรมให้เหมาะสมกับยุคสมัย นอกจากนี้ยังทำให้การจัดทำกิจกรรมพัฒนานักศึกษา เป็นไปตามนโยบายของมหาวิทยาลัยและสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบได้รับทราบถึงบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ ตลอดจนมีความเข้าใจในการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาไปในทิศทางเดียวกัน

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
1
1
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : 1
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : 1
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล