14958 : หลักสูตรฝึกอบรมนักบินโดรนเพื่อการเกษตร
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2563
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โชติพงศ์ กาญจนประโชติ (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 8/11/2562 8:41:58
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายนอก
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
01/10/2562  ถึง  30/09/2563
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  220  คน
รายละเอียด  เกษตรกร บุคคลกรภาครัฐ บุคคลกรภาคเอกชนและบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจในการบินโดรนเพื่อการเกษตร
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หมวดรายจ่าย » รายจ่ายดำเนินงาน ค่าลงทะเบียนอบรบ จำนวน 11 รุ่น จำนวน 2 วัน คนละ 2000 บาท 2563 440,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. โชติพงศ์  กาญจนประโชติ
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
ด้านบริการวิชาการ
ด้านวิชาการ
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2563 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 63 MJU 4.การบริการวิชาการเพื่อสังคม ชุมชนด้วยองค์ความรู้ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ (61-64)
เป้าประสงค์ 61-64MJU 4.1 ระบบการบริหารจัดการงานบริการ วิชาการที่ดี มีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด 63 MJU 4.1.5 ระดับความสำเร็จในการพัฒนาระบบบริหารจัดการโครงการบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย
กลยุทธ์ 63-64MJU4.1.8 สร้างจุดบริการ One Stop Service ด้านบริการวิชาการ
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2563] ประเด็นยุทธศาสตร์ การบริการวิชาการเพื่อสังคม ชุมชนด้วยองค์ความรู้ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ
เป้าประสงค์ คณะมีระบบการบริหารจัดการงานบริการวิชาการที่ดีมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด EN63-4.1.2 ระดับความสำเร็จในการพัฒนาระบบบริหารจัดการโครงการบริการวิชาการของคณะฯ
กลยุทธ์ พัฒนาระบบบริหารงานบริการวิชาการของคณะฯ ให้มีประสิทธิภาพ
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันที่กระแสโลกได้เปลี่ยนเข้าสู่ยุคโลกใหม่แบบ Knowledge-Based และเข้าสู่ยุค Digital Economy "อากาศยานไร้คนขับหรือโดรน (Drone) เพื่อการเกษตร" ถูกนำมาใช้ในภาคการเกษตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุนการผลิต ประหยัดเวลา แรงงาน โดยสามารถพ่นยา/ปุ๋ย และควบคุมคุณภาพการผลิตได้อย่างแม่นยำ ซึ่งถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่ออกแบบโครงสร้างของลำตัวเครื่องที่มีน้ำหนักเบา ใช้วัสดุคอมโพสิตทำให้มีความแข็งแรงและมีวัสดุมีการป้องกันการกัดกร่อนจากสารเคมีต่าง ๆ สามารถขึ้น-ลงในแนวตั้งได้ พร้อมกับมีระบบควบคุมการบินอัตโนมัติ สามารถทำงานได้ถึง 10-20 ไร่ต่อชั่วโมง และดูหน้าจอแสดงผลแบบ Real-time จากกล้องที่ติดอยู่ได้ นับเป็นหนึ่งเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทต่อรูปแบบการ ทำธุรกิจเชิงพาณิชย์มากขึ้น คาดว่าในปี 2563 มูลค่าตลาดโดรนเชิงพาณิชย์ของโลกอาจอยู่ที่ราว 127,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 4.4 ล้านล้านบาท โดยโดรนเพื่อการเกษตรคาดว่าจะมีมูลค่าตลาดโดรนสูงเป็นอันดับ 2 ที่ราว 32,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับประเทศไทย โดรนเพื่อการเกษตรเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในลักษณะของการทำการเกษตรแบบแม่นยำ เช่น การรดน้ำ การให้ฮอร์โมน การให้ปุ๋ยทางใบ การถ่ายภาพวิเคราะห์/ตรวจโรคพืช ทำให้เกษตรกรสามารถดูแลรักษาโรคพืชได้อย่างตรงจุด หากประเทศไทยมีการนำเทคโนโลยีโดรนเพื่อการเกษตรเข้ามาประยุกต์ใช้ตามนโยบายนาแปลงใหญ่ของภาครัฐในปี 2560 จะทำให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิตได้รวมราว 1,100 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถลดต้นทุนการผลิตได้กว่า 6,000 ล้านบาทในอีก 4 ปีข้างหน้า โดยการประมาณการดังกล่าวอยู่ภายใต้สมมติฐานของพื้นที่เป้าหมายนาแปลงใหญ่ที่ 1,512 แปลงในปี 2560 และ 7,000 แปลงในปี 2564 ในอนาคตเพื่อยกระดับการเกษตรของประเทศไทยจะมีการใช้โดรนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือทางการเกษตรมากขึ้น มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้มุ่งเน้นการถ่ายทอดนวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับภาคการเกษตรในการใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ก้าวไกลและสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย หรือ โมเดลพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาล “ประเทศไทย 4.0” เป็นความมุ่งมั่นที่มีภารกิจสำคัญในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ ไปสู่ “Value–Based Economy” หรือ “เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม” โดยมีฐานคิดหลัก คือ เปลี่ยนจากการผลิตสินค้า “โภคภัณฑ์” ไปสู่สินค้าเชิง “นวัตกรรม” เปลี่ยนจากการเกษตรแบบดั้งเดิมในปัจจุบัน ไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ ที่เน้นการบริหารจัดการและเทคโนโลยี (Smart Farming) โดยเกษตรกรต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneur) เปลี่ยนจาก Traditional SMEs หรือ SMEs ที่มีอยู่และรัฐต้องให้ความช่วยเหลือ ไปสู่การเป็น Smart Enterprises และ Startups บริษัทเกิดใหม่ที่มีศักยภาพสูง เปลี่ยนจาก Traditional Services ซึ่งมีการสร้างมูลค่าค่อนข้างต่ำ ไปสู่ High Value Services และเปลี่ยนจากแรงงานทักษะต่ำไปสู่แรงงานที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทักษะสูง เปลี่ยนจากการขับเคลื่อนประเทศด้วยภาคอุตสาหกรรม ไปสู่การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ต่อไป

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อให้บุคลากรสามารถบริหารจัดการและประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Smart Farming ได้
เพื่อผลิตกำลังคนด้านการเกษตรให้มีทักษะปฏิบัติได้จริงอย่างมืออาชีพตามนโยบายการพัฒนาการเกษตรกรรมประเทศไทย 4.0
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสิทธิผลด้านการเกษตรด้วยองค์ความรู้จากเทคโนโลยีและนวัตกรรม
เพื่อพัฒนากระบวนการการเรียนรู้พร้อมทั้งถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเกษตรให้เกษตรกรสามารถนำไป ใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : ความพึงพอใจต่อการเข้าอบรบ
KPI 1 : ความพึงพอใจต่อการเข้าอบรบ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
70 ร้อยละ 70
ผลผลิต : จำนวนผู้เข้าอบรบ
KPI 1 : จำนวนผู้เข้าอบรบ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
220 คน 220
ผลผลิต : ผู้เข้าอบรบสามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้จริง
KPI 1 : ผู้เข้าอบรบสามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้จริง
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
70 ร้อยละ 70
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : ความพึงพอใจต่อการเข้าอบรบ
ผลผลิต : จำนวนผู้เข้าอบรบ
ชื่อกิจกรรม :
ฝึกอบรบหลักสูตรนักบิยโดรนเพื่อการเกษตร จำนวน 11 รุ่น

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/10/2562 - 30/09/2563
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โชติพงศ์  กาญจนประโชติ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 2 มื้อ ๆ ละ 150 บาท จำนวน 220 คน
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
16,500.00 บาท 16,500.00 บาท 16,500.00 บาท 16,500.00 บาท 66,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 4 มื้อ ๆ ละ 35 บาท จำนวน 220 คน
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
7,700.00 บาท 7,700.00 บาท 7,700.00 บาท 7,700.00 บาท 30,800.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าเช่าโดรนปัญญาพร้อมอุปกรณ์ จำนวน 1 ชุด จำนวน 11 ครั้ง ๆ ล ะ 7600 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
20,900.00 บาท 20,900.00 บาท 20,900.00 บาท 20,900.00 บาท 83,600.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนวิทยากร ที่เป็นบุคคลของรัฐ ภาคบรรยาย จำนวน 1 คน จำนวน 11 ครั้ง ๆ ละ 2 ชั่วโมง ๆ ละ 600 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
3,300.00 บาท 3,300.00 บาท 3,300.00 บาท 3,300.00 บาท 13,200.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนวิทยากรที่ไม่ใช่บุคคลของรัฐ ภาคบรรยาย จำนวน 3 คน จำนวน 11 ครั้ง ๆ ละ 2 ชั่วโมง ๆ ละ 1200 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
19,800.00 บาท 19,800.00 บาท 19,800.00 บาท 19,800.00 บาท 79,200.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนวิทยากรที่ไม่ใช่บุคคลากรของรัฐ ภาคปฎิบัติ จำนวน 3 คน จำนวน 11 ครั้ง ๆ ละ 4 ชั่วโมง ๆ ละ 600 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
19,800.00 บาท 19,800.00 บาท 19,800.00 บาท 19,800.00 บาท 79,200.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
ค่าวัสดุสำนักงาน จำนวน 11 ครั้ง ๆ ละ 2000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
5,500.00 บาท 5,500.00 บาท 5,500.00 บาท 5,500.00 บาท 22,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
ค่าถ่ายเอกสารประกอบการอบรบและคู่มือการฝึกบินโดรนเพื่อการเกษตรและใบประกาศนียบัตร จำนวน 11 ครั้ง ๆ ละ 20 ชุด ๆ ละ 100 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
5,500.00 บาท 5,500.00 บาท 5,500.00 บาท 5,500.00 บาท 22,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าสาธารณูปโภค
ค่าสาธารณูปโภค (ร้อยละ10) จำนวน 11 ครั้ง
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
11,000.00 บาท 11,000.00 บาท 11,000.00 บาท 11,000.00 บาท 44,000.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 440000.00
ผลผลิต : ผู้เข้าอบรบสามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้จริง
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ปัญหาและอุปสรรค
เนื่องจากเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงทำให้ไม่สามารถจัดอบรมได้ตามเป้าหมาย
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล