13608 : โครงการการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการของเยาวชน เรื่อง การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและทรัพยากรประมงกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเผยแพร่เพื่อเป็นรากฐานการบูรณาการองค์ความรู้ทางการประมง
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2562
นางกัลยารัตน์ วงศ์แก้ว (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 21/11/2561 16:52:27
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการบริการวิชาการ (เบิกจ่ายจากงบประมาณบริการวิชาการ)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
01/10/2561  ถึง  30/09/2562
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  50  คน
รายละเอียด  นักเรียน เยาวชน และผู้ที่สนใจ พื้นที่ดำเนินโครงการ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณแผ่นดิน คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน งบประมาณแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ 2562 2562 50,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จอมสุดา  ดวงวงษา
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
รายชื่อที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ชาตรี  วิระสิทธิ์
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
ด้านชุมชนและสิ่งแวดล้อม
ด้านบริการวิชาการ
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2562 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 61-64MJU 4 การบริการวิชาการเพื่อสังคมและชุมชนด้วยองค์ความรู้ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ
เป้าประสงค์ 61-64MJU 4.2 เป็นที่พึ่งของประชาชน และมีส่วนร่วมในการยกระดับการพัฒนาความเข้มแข็งของชุมชนตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain)
ตัวชี้วัด 61MJU4.2.4 ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของชุมชนเป้าหมาย ที่เกิดจากโครงการบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย
กลยุทธ์ 61-64MJU 4.2.7 ติดตามประเมินสัมฤทธิ์ผล และผลกระทบต่อชุมชนจากการดำเนินงานโครงการบริการวิชาการ
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2562] ประเด็นยุทธศาสตร์ FT.62-4.การบูรณาการองค์ความรู้ที่เพิ่มศักยภาพและขีดสมรรถนะของชุมชนและสนองงานโครงการในพระราชดำริ
เป้าประสงค์ FT.62-4.1 เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนทุกระดับ
ตัวชี้วัด FT.62-4-1 ระดับความสำเร็จของการบูรณาการผลงานบริการวิชาการสู่พันธกิจอื่นๆ ของคณะ
กลยุทธ์ FT.62-4.1.1 ส่งเสริมการบูรณาการงานบริการวิชาการแก่สังคมกับพันธกิจอื่นๆ
ตัวชี้วัด FT.62-4-2 ระดับความสำเร็จของการบริการทางวิชาการแก่สังคม
กลยุทธ์ FT.62-4.1.2 ส่งเสริมและสนับสนุนการบริการวิชาการแก่สังคมทั้งที่ก่อให้เกิดรายได้และไม่เกิดรายได้
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

สัตว์น้ำเป็นทรัพยากรธรรมชาติอย่างหนึ่งซึ่งมนุษย์ได้นำมาใช้ประโยชน์เป็นเวลานาน แต่ในสภาพปัจจุบันสัตว์น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติได้ลดลงทั้งชนิดและปริมาณ ทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของมนุษย์ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม การดำเนินการอนุรักษ์ทรัพยากรประมงจะประสบความสำเร็จได้ถ้าชาวประมงได้มีส่วนร่วมรับผิดชอบในการจัดการประมง และการปลูกฝังให้เยาวชนมีทัศนคติที่ดีและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรประมง จะส่งผลให้เกิดการรักษาทรัพยากรเพื่อให้สามารถถูกใช้ได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งสุชาติ (2537) กล่าวว่า ทัศนคติมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมบุคคลอย่างมาก การศึกษาทัศนคติจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะนอกจากจะทราบทัศนคติของบุคคลต่าง ๆ แล้ว ความรู้ที่ได้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการเปลี่ยนแปลงทัศนคติให้เป็นไปในทางที่ต้องการได้อีกด้วย วิสุทธิ์ (2539) ได้เสนอแนวทางการรักษาทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพโดยการปลุกจิตสำนึกให้เห็นความสำคัญ ผ่านสื่อมวลชนและการให้การศึกษาผ่านวิธีการต่างๆ เช่น การจัดอบรม ให้ความรู้แก่ผู้นำท้องถิ่นและผู้ที่เกี่ยวข้องโดยชี้แจงประโยชน์ของพืชและสัตว์ เน้นให้เห็นคุณค่าและส่งเสริมการรักษาพันธุ์หายากที่ใกล้สูญพันธุ์ และสุชาติ (2537) กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของบุคคลให้เป็นไปในทางที่ต้องการ สามารถทำได้โดยกระบวนการต่างๆ เช่น การสื่อสาร การโฆษณา การศึกษาและการฝึกอบรม สอดคล้องกับ เชิดศักดิ์ (2527) กล่าวว่า ทัศนคติขึ้นอยู่กับกระบวนการอบรมให้เรียนรู้ระเบียบวิธีสังคม และ จิระวัฒน์ (2536) กล่าวว่าทัศนคติของบุคคลจะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ จากการศึกษา อบรมสั่งสอน และสิ่งแวดล้อม เทพรัตน์ และคณะ (2547) พบว่า ชาวบ้านที่ผ่านการฝึกอบรมจะมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรประมงมากกว่าผู้ที่ไม่ได้รับการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.01) ดังนั้นการดำเนินการฝึกอบรมให้เยาวชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการอนุรักษ์ทรัพยากรประมง จึงเป็นทางออกที่ดีในการแก้ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติเสื่อมโทรมได้เป็นอย่างดี เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นเครื่องมือในการสื่อสารที่ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นสื่อหรือช่องทางที่จะนำข่าวสารจากผู้ส่งสาร ไปยังผู้รับสารและหากนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาเป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์ด้านการอนุรักษ์ก็เป็นสิ่งที่ดี ทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้นจากปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ การตกอยู่ในสภาวะโลกร้อน การเผาผลาญพลังงานจากธรรมชาติอย่างฟุ่มเฟือย สิ่งต่างๆเหล่านี้ ทำให้ทุกๆหน่วยงานเริ่มมีการรณรงค์และเล็งเห็นถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นซึ่งวิธีที่ง่ายต่อการประชาสัมพันธ์คือ การเผยแพร่ความรู้ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งยิ่งเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันพัฒนายิ่งขึ้นเท่าไหร่ ตัวข้อมูลที่ใช้ในการเผยแพร่ด้านการอนุรักษ์ก็มีการพัฒนาเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ไม่ได้มีเพียงตัวหนังสือที่เรียงๆกันเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึง ภาพสัตว์ ภาพสถานที่จริง คลิปวีดีโอที่จัดทำขึ้นเพื่อหาวิธีในการแก้ไขปัญหาด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เราจึงเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายยิ่งขึ้นและตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติที่มีต่อมนุษย์ในปัจจุบัน เราสามารถเข้าอินเตอร์เน็ตเพื่อดูคลิปวีดีโอที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์ฯได้อย่างง่ายดาย

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อสร้างทัศนคติและปลูกฝังจิตสำนึกการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการอนุรักษ์ทรัพยากรประมงให้แก่เยาวชนและนำความรู้ความเข้าใจในการจัดการทรัพยากรประมงอย่างถูกต้องและยั่งยืน
เพื่อให้เยาวชนเข้าใจถึงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการทำสื่อประชาสัมพันธ์ในเรื่องอนุรักษ์ทรัพยากรประมงเผยแพร่ให้ประชาชนในระดับอื่นๆ รับรู้โดยทั่วกัน
จากวัตถุประสงค์ข้อที่ 1-2 เนื่องจากผู้เข้าอบรมเป้าหมายเป็นเยาวชนในระดับการศึกษามัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5-6 จึงสามารถประชาสัมพันธ์ถึงหลักสูตรของคณะเพิ่มเติมเพื่อเป็นแนวทางในการเพิ่มจำนวนนักศึกษาสำหรับเยาวชนผู้สนใจในสาขาประมง
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : นักเรียน เยาวชน และผู้ที่สนใจ มีความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและทรัพยากรประมงกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเผยแพร่เพื่อเป็นรากฐานการบูรณาการองค์ความรู้ทางการประมง
KPI 1 : ร้อยละของโครงการที่แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด
ประเภท : เชิงเวลา
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 ร้อยละ 90
KPI 2 : การบูรณาการผลงานบริการวิชาการสู่พันธกิจอื่นๆ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 พันธกิจ 1
KPI 3 : ร้อยละของการที่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 ร้อยละ 90
KPI 4 : ค่าใช้จ่ายของการให้บริการวิชาการตามงบประมาณที่ได้รับจัดสรร
ประเภท : เชิงต้นทุน
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 ล้านบาท 0.05
KPI 5 : ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ/หน่วยงาน/องค์กรที่ได้รับบริการวิชาการและวิชาชีพต่อประโยชน์จากการบริการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 ร้อยละ 80
KPI 6 : ร้อยละของผู้เข้ารับบริการที่มีความรู้เพิ่มขึ้นจากการเข้ารับการบริการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 ร้อยละ 80
KPI 7 : จำนวนผู้รับบริการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 คน 50
KPI 8 : ร้อยละของความพึงพอใจของผู้รับบริการในกระบวนการให้บริการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 ร้อยละ 80
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : นักเรียน เยาวชน และผู้ที่สนใจ มีความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและทรัพยากรประมงกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเผยแพร่เพื่อเป็นรากฐานการบูรณาการองค์ความรู้ทางการประมง
ชื่อกิจกรรม :
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการของเยาวชน เรื่อง การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและทรัพยากรประมงกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเผยแพร่เพื่อเป็นรากฐานการบูรณาการองค์ความรู้ทางการประมง

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/10/2561 - 30/09/2562
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จอมสุดา  ดวงวงษา (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารกลางวันสำหรับเจ้าหน้าที่และผู้เข้าอบรม จำนวน 50 คนๆ 100 บาท 1 มื้อ 2 วัน เป็นเงิน 10,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 10,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับเจ้าหน้าที่และผู้เข้าอบรม จำนวน 50 คนๆ ละ 30 บาท 2 มื้อ 2 วัน เป็นเงิน 6,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 6,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าจ้างเหมาเอกสารอบรม จำนวน 30 เล่มๆละ 70 บาท เป็นเงิน 2,100 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 2,100.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนวิทยากรภาคบรรยาย จำนวน 5 ชม.ๆ ละ 600 บาท 2 วัน เป็นเงิน 6,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 6,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนวิทยากรภาคปฏิบัติ จำนวน 3 ชม.ๆ ละ 300 บาท 2 วัน 2 คน เป็นเงิน 3,600 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 3,600.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนนักศึกษาช่วยปฏิบัติงาน จำนวน 2 คนๆ ละ 200 บาท 15 วัน เป็นเงิน 6,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 6,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์ เช่น หมึกพิมพ์ แฟลชไดร์ฟเครื่องส่งสัณญานอินเตอร์เนท ฯลฯ
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 11,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
ค่าวัสดุสำนักงาน เช่น กระดาษ ปากกา แฟ้ม ค่าถ่ายเอกสาร ฯลฯ
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 5,300.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 50000.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ปัญหาและอุปสรรค
-
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
แนวทางการแก้ปัญหาและอุปสรรค
-
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
รายการเอกสารประกอบ
บริการวิชาการ อ.ดร.จอมสุดา.pdf
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล