ม.แม่โจ้ ร่วมพิธีจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัชกาลที่ 5 ณ ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ และที่ว่าการอำเภอสันทราย
วันที่ 23/10/2562    589 ครั้ง    ประเภท ข่าวกิจกรรม    ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

วันที่ 23 ตุลาคม 2562 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เอกพิชญ์ ชินะข่าย อาจารย์ ดร. สุดเขต สกุลทอง รักษาการแทนผู้ช่วยอธิการบดี พร้อมตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ เข้าร่วมพิธีจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต โดยมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีจุดเทียน กล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ
และนำผู้เข้าร่วมพิธีจุดเทียน ยืนสงบนิ่งเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นเวลา 57 วินาที

เวลาเดียวกันนี้ นายสุกิจ ติดชัย รักษาการแทนผู้ช่วยอธิการบดี นำนักศึกษา เข้าร่วมพิธีจุดเทียนฯ ณ สนามที่ว่าการอำเภอสันทราย โดยมี นายจักรินทร์ สิรินทรภูมิ ปลัดอาวุโส อำเภอสันทราย เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยประชาชนชาวอำเภอสันทราย ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ อย่างพร้อมเพรียงกัน
?วันปิยมหาราช เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งพระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ต่อประเทศไทย โดยเฉพาะทรงประกาศเลิกทาส โดยไม่สูญเสียเลือดเนื้อของประชาชน ส่งผลให้คนไทยมีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน และทรงปฏิรูประเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน แบ่งการบริหารเป็นกระทรวง และตั้งหอรัษฎากรพิพัฒน์ ทำหน้าที่เก็บรายได้ของแผ่นดินขึ้นเป็นครั้งแรก โปรดให้สร้างถนน สะพาน และทางรถไฟ ทรงริเริ่มกิจการไปรษณีย์โทรเลข โทรศัพท์ ไฟฟ้า การประปา การสุขาภิบาล อีกทั้งยังทรงระงับข้อพิพาทกับต่างประเทศ ทำให้ประเทศชาติรอดพ้นภัยมาได้ พระองค์ทรงเป็นที่รักใคร่ของพสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ