เมนู
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
Maejo University
ติดต่อ
บุคลากร (เข้าสู่ระบบ)
หน้าหลัก
บุคลากร
พัฒนาบุคลากรและกิจกรรม
การอบรมการจัด OBE และ CLO รายวิชาศึกษาทั่วไป (GE) ด้านการเป็นผู้ประกอบการ
-
วันที่เริ่มต้น
07/07/2568
เวลา
0:00
วันที่สิ้นสุด
07/07/2568
เวลา
0:00
ทั้งวัน
สถานที่จัด
โรงแรม Wintree City Resort Chiang Mai
ภายในสถาบัน
ในประเทศ
ต่างประเทศ
หน่วยงานที่จัด
ผู้รับผิดชอบ
ผู้เข้าร่วม
หน่วยงานที่จัด
คณะ/สำนัก
สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ
สาขา/กอง
หน่วยงานภายใน
ชื่อหน่วยงาน
ผู้รับผิดชอบหลัก
ปรีดา นาเทเวศน์
คณะผลิตกรรมการเกษตร
เนตรนภา อินสลุด
คณะผลิตกรรมการเกษตร
ธเนศ ไชยชนะ
วิทยาลัยพลังงานทดแทน
ผู้รับผิดชอบหลัก (นักศึกษา)
ไม่มีข้อมูล
จากนโยบายหลักในการสร้างผู้ประกอบการจากเทคโนโลยีและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัย ผ่านกลไกต่าง ๆ ที่มุ่งเน้นทางด้านงานวิจัยเพื่อการพัฒนานวัตกรรมและองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และการเกษตรที่มีชีวิต สนับสนุนความร่วมมือระหว่างบุคลากรทั้งภายในและภายนอก ให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนมุ่งมั่น เพื่อการพัฒนาของสังคมไทยที่มีการเกษตรเป็นรากฐาน โดยเฉพาะพันธกิจในการผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในวิชาการและวิชาชีพโดยเฉพาะการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurs) ในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ฉบับปรับปรุง ปี พ.ศ. 2564 กลุ่มการเป็นผู้ประกอบการ (ELO 5) ได้มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes) ที่ระบุในกรอบคุณวุฒิแห่งชาติฉบับปรับปรุง (National Qualifications Framework – Thailand NQF) : Revised Edition (2560) ที่ประกอบด้วย 3 มิติ ได้แก่
1. ความรู้ (Knowledge) หมายถึง ความรู้เกี่ยวกับข้อเท็จจริง หลักการ ทฤษฎีและแนวปฏิบัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่เรียน/ทำงาน โดยเน้นความรู้เชิงทฤษฎีและ/หรือข้อเท็จจริงเป็นหลัก (Theoretical and/or factual)
2. ทักษะ (Skills) หมายถึง ความสามารถปฏิบัติงานซึ่งบุคคลนั้นควรทำได้เมื่อได้รับมอบหมายโดยสามารถเลือกใช้วิธีการจัดการและแก้ปัญหาการทำงาน ด้วยทักษะด้านกระบวนการคิด
(Cognitive Skills) ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ตรรกะ ทักษะการหยั่งรู้และความคิดสร้างสรรค์ (Logical, Intuitive, and Creative Thinking) หรือทักษะการปฏิบัติ/วิธีปฏิบัติที่มีความคล่องแคล่วและความชำนาญในการปฏิบัติตามกรอบคุณวุฒิแต่ละระดับ
3. ความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ (Application and Responsibility) หมายถึง ความสามารถของบุคคลที่เกิดจากกระบวนการเรียนรู้การใช้ความรู้ทักษะทางสังคม ในการทํางาน/ศึกษาอบรม เพื่อการพัฒนาวิชาชีพของบุคคล ซึ่งประกอบไปด้วยความสามารถ ในการสื่อสารภาวะผู้นํา ความรับผิดชอบ (Responsibility) และความเป็นอิสระ (Autonomy) ในการดําเนินการต่างๆ ได้ด้วยตนเอง เช่น ความสามารถในการตัดสินใจและความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ฉบับปรับปรุง ปี พ.ศ. 2564 กลุ่มการเป็นผู้ประกอบการ (ELO 5) มีการมุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) ซึ่งเป็นการศึกษาที่เน้นการออกแบบ “กระบวนการ” เพื่อเปลี่ยนแปลง (Change) ผู้เรียน การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลจากการเรียนรู้ของผู้เรียน หลักสําคัญของ OBE คือต้องมีเป้าหมาย (Goal) ที่กําหนดเป็นรูปธรรมด้วยผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcome) และผู้เรียนทุกคนต้องประสบความสําเร็จ (Accomplishment) ผ่านกระบวนการพัฒนาเป็น มคอ. 2 หมวดวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มการเป็นผู้ประกอบการ (ELO 5) ดังนี้
1. การรวบรวมความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการเรียนการสอนหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ได้แก่ สถานประกอบการ หลักสูตร ผู้สอน และผู้เรียน
2. จัดทํา (ร่าง) ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (Expected Learning Outcomes) ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไปบนพื้นฐานข้อมูลที่ได้ศึกษาตามประเด็น
3. จัดประชุมคณะกรรมการพัฒนาและปรับปรุงรายวิชาศึกษาทั่วไป (คําสั่งมหาวิทยาลัยแม่โจ้ที่ 811/2562) เพื่อพิจารณาและขอข้อเสนอแนะในการนําไปปรับปรุงก่อนจัดประชาพิจารณ์
4. จัดประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของบุคลากรมหาวิทยาลัยแม่โจ้เกี่ยวกับ(ร่าง) ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (Expected Learning Outcomes) ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไปที่ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการพัฒนาและปรับปรุงรายวิชาศึกษาทั่วไป
5. คณะกรรมการขับเคลื่อนหลักสูตรรายวิชาศึกษาทั่วไป ปรับปรุงและแก้ไขตามข้อเสนอแนะที่ได้รับจากการทําประชาพิจารณ์
6. นําเสนอผู้เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาตามลําดับขั้นตอน
Roadmap ปี 2568
การปรับปรุงหลักสูตร GE ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีสิทธิ์เลือกเรียนวิชา เพื่อเป้าหมายอาชีพของตนเองในอนาคตที่จะนำไปใช้จริงในสถาบัน Roadmap นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้มหาวิทยาลัยแม่โจ้สามารถพัฒนาหลักสูตรด้านการเป็นผู้ประกอบการในระยะเวลา 1 ปี โดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (อาจารย์ นักศึกษา ศิษย์เก่า และผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์ด้านเกษตรสมัยใหม่รวมถึงเกษตรอย่างบูรณาการ ฯลฯ) ในทุกขั้นตอนการพัฒนาเพื่อให้หลักสูตรมีคุณภาพและตอบสนองต่อผู้เรียนและผู้ใช้งานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นฤมล คงขุนเทียน
(ผู้บันทึกข้อมูล)
ข้อมูลวันที่ :
18/07/2568 11:21
รายละเอียดเพิ่มเติม
ตอนที่
1
รายละเอียด
ประเภท/ลักษณะงาน
สัมนาเชิงปฏิบัตการ
เกี่ยวข้องกับกิจกรรม
กิจกรรมด้านวิชาการ
ระดับ
ในสถาบัน
ปริมาณงานทั้งหมด
6
ชั่วโมง
วัน
เป้าหมายผู้เข้าร่วม
130
คน
จำนวนผู้เข้าร่วม
144
คน
ตอนที่
2
รายรับ-รายจ่าย
รายรับ
ไม่ระบุ
บาท
มูลค่ารายรับ
ไม่ระบุ
บาท
ค่าใช้จ่าย
ไม่ระบุ
บาท
มูลค่าค่าใช้จ่าย
ไม่ระบุ
บาท
ตอนที่
3
ผลการดำเนินงาน
ไม่ระบุ
ตอนที่
4
สอดคล้องสมรรถนะ
ประเภทสมรรถนะ
สมรรถนะหลักของมหาวิทยาลัย
สมรรถนะประจำกลุ่มงาน
สมรรถนะของผู้บริหาร
ตอนที่
5
เอกสารอ้างอิง
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่
6
ภายใต้โครงการ
โครงการพัฒนารายวิชาศึกษาทั่วไป (GE) กลุ่มการเป็นผู้ประกอบการด้านเกษตรสมัยใหม่สู่ความยั่งยืน
ตอนที่
7
ภายใต้งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่
8
การบูรณาการ
ไม่มีข้อมูล