การอบรมการจัด OBE และ CLO รายวิชาศึกษาทั่วไป (GE) ด้านการเป็นผู้ประกอบการ
-
วันที่เริ่มต้น 07/07/2568 เวลา 0:00 วันที่สิ้นสุด 07/07/2568 เวลา 0:00
สถานที่จัด โรงแรม Wintree City Resort Chiang Mai 

หน่วยงานที่จัด ผู้รับผิดชอบ ผู้เข้าร่วม
หน่วยงานที่จัด
คณะ/สำนัก สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ สาขา/กอง หน่วยงานภายใน  
ผู้รับผิดชอบหลัก
ปรีดา นาเทเวศน์ คณะผลิตกรรมการเกษตร
เนตรนภา อินสลุด คณะผลิตกรรมการเกษตร
ธเนศ ไชยชนะ วิทยาลัยพลังงานทดแทน

ผู้รับผิดชอบหลัก (นักศึกษา)
ไม่มีข้อมูล
จากนโยบายหลักในการสร้างผู้ประกอบการจากเทคโนโลยีและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัย ผ่านกลไกต่าง ๆ ที่มุ่งเน้นทางด้านงานวิจัยเพื่อการพัฒนานวัตกรรมและองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และการเกษตรที่มีชีวิต สนับสนุนความร่วมมือระหว่างบุคลากรทั้งภายในและภายนอก ให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนมุ่งมั่น เพื่อการพัฒนาของสังคมไทยที่มีการเกษตรเป็นรากฐาน โดยเฉพาะพันธกิจในการผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในวิชาการและวิชาชีพโดยเฉพาะการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurs) ในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ฉบับปรับปรุง ปี พ.ศ. 2564 กลุ่มการเป็นผู้ประกอบการ (ELO 5) ได้มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes) ที่ระบุในกรอบคุณวุฒิแห่งชาติฉบับปรับปรุง (National Qualifications Framework – Thailand NQF) : Revised Edition (2560) ที่ประกอบด้วย 3 มิติ ได้แก่
1. ความรู้ (Knowledge) หมายถึง ความรู้เกี่ยวกับข้อเท็จจริง หลักการ ทฤษฎีและแนวปฏิบัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่เรียน/ทำงาน โดยเน้นความรู้เชิงทฤษฎีและ/หรือข้อเท็จจริงเป็นหลัก (Theoretical and/or factual)
2. ทักษะ (Skills) หมายถึง ความสามารถปฏิบัติงานซึ่งบุคคลนั้นควรทำได้เมื่อได้รับมอบหมายโดยสามารถเลือกใช้วิธีการจัดการและแก้ปัญหาการทำงาน ด้วยทักษะด้านกระบวนการคิด
(Cognitive Skills) ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ตรรกะ ทักษะการหยั่งรู้และความคิดสร้างสรรค์ (Logical, Intuitive, and Creative Thinking) หรือทักษะการปฏิบัติ/วิธีปฏิบัติที่มีความคล่องแคล่วและความชำนาญในการปฏิบัติตามกรอบคุณวุฒิแต่ละระดับ
3. ความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ (Application and Responsibility) หมายถึง ความสามารถของบุคคลที่เกิดจากกระบวนการเรียนรู้การใช้ความรู้ทักษะทางสังคม ในการทํางาน/ศึกษาอบรม เพื่อการพัฒนาวิชาชีพของบุคคล ซึ่งประกอบไปด้วยความสามารถ ในการสื่อสารภาวะผู้นํา ความรับผิดชอบ (Responsibility) และความเป็นอิสระ (Autonomy) ในการดําเนินการต่างๆ ได้ด้วยตนเอง เช่น ความสามารถในการตัดสินใจและความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น

หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ฉบับปรับปรุง ปี พ.ศ. 2564 กลุ่มการเป็นผู้ประกอบการ (ELO 5) มีการมุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) ซึ่งเป็นการศึกษาที่เน้นการออกแบบ “กระบวนการ” เพื่อเปลี่ยนแปลง (Change) ผู้เรียน การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลจากการเรียนรู้ของผู้เรียน หลักสําคัญของ OBE คือต้องมีเป้าหมาย (Goal) ที่กําหนดเป็นรูปธรรมด้วยผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcome) และผู้เรียนทุกคนต้องประสบความสําเร็จ (Accomplishment) ผ่านกระบวนการพัฒนาเป็น มคอ. 2 หมวดวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มการเป็นผู้ประกอบการ (ELO 5) ดังนี้
1. การรวบรวมความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการเรียนการสอนหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ได้แก่ สถานประกอบการ หลักสูตร ผู้สอน และผู้เรียน
2. จัดทํา (ร่าง) ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (Expected Learning Outcomes) ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไปบนพื้นฐานข้อมูลที่ได้ศึกษาตามประเด็น
3. จัดประชุมคณะกรรมการพัฒนาและปรับปรุงรายวิชาศึกษาทั่วไป (คําสั่งมหาวิทยาลัยแม่โจ้ที่ 811/2562) เพื่อพิจารณาและขอข้อเสนอแนะในการนําไปปรับปรุงก่อนจัดประชาพิจารณ์
4. จัดประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของบุคลากรมหาวิทยาลัยแม่โจ้เกี่ยวกับ(ร่าง) ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (Expected Learning Outcomes) ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไปที่ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการพัฒนาและปรับปรุงรายวิชาศึกษาทั่วไป
5. คณะกรรมการขับเคลื่อนหลักสูตรรายวิชาศึกษาทั่วไป ปรับปรุงและแก้ไขตามข้อเสนอแนะที่ได้รับจากการทําประชาพิจารณ์
6. นําเสนอผู้เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาตามลําดับขั้นตอน

Roadmap ปี 2568
การปรับปรุงหลักสูตร GE ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีสิทธิ์เลือกเรียนวิชา เพื่อเป้าหมายอาชีพของตนเองในอนาคตที่จะนำไปใช้จริงในสถาบัน Roadmap นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้มหาวิทยาลัยแม่โจ้สามารถพัฒนาหลักสูตรด้านการเป็นผู้ประกอบการในระยะเวลา 1 ปี โดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (อาจารย์ นักศึกษา ศิษย์เก่า และผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์ด้านเกษตรสมัยใหม่รวมถึงเกษตรอย่างบูรณาการ ฯลฯ) ในทุกขั้นตอนการพัฒนาเพื่อให้หลักสูตรมีคุณภาพและตอบสนองต่อผู้เรียนและผู้ใช้งานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รายละเอียดเพิ่มเติม
ตอนที่ 1 รายละเอียด
ประเภท/ลักษณะงาน สัมนาเชิงปฏิบัตการ
เกี่ยวข้องกับกิจกรรม กิจกรรมด้านวิชาการ
ระดับ ในสถาบัน
ปริมาณงานทั้งหมด 6  
เป้าหมายผู้เข้าร่วม 130 คน
จำนวนผู้เข้าร่วม   144 คน
ตอนที่ 2 รายรับ-รายจ่าย
รายรับ   ไม่ระบุ บาท
มูลค่ารายรับ   ไม่ระบุ บาท
ค่าใช้จ่าย ไม่ระบุ บาท
มูลค่าค่าใช้จ่าย   ไม่ระบุ บาท
ตอนที่ 3 ผลการดำเนินงาน
ไม่ระบุ
ตอนที่ 4 สอดคล้องสมรรถนะ
ประเภทสมรรถนะ
ตอนที่ 5 เอกสารอ้างอิง
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 6 ภายใต้โครงการ
ตอนที่ 7 ภายใต้งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 8 การบูรณาการ
ไม่มีข้อมูล