อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศสำหรับการเป็นผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ รุ่นที่ 2 (เสรี)

วันที่เริ่มต้น 13/11/2566 เวลา 7:30 วันที่สิ้นสุด 30/09/2567 เวลา 20:30
สถานที่จัด ศูนย์กีฬาและนันทนาการ (MJU Sport Complex) 

หน่วยงานที่จัด ผู้รับผิดชอบ ผู้เข้าร่วม
หน่วยงานที่จัด
คณะ/สำนัก สาขา/กอง หน่วยงานภายใน  
ผู้รับผิดชอบหลัก
ไม่มีข้อมูล

ผู้รับผิดชอบหลัก (นักศึกษา)
6409101313   นางสาวนภัสกร   อินต๊ะยศ : พัฒนาการท่องเที่ยว 3ชั่วโมง
6409101318   นางสาวปาริชาต   ทองด้วง : พัฒนาการท่องเที่ยว 3ชั่วโมง
6409101331   นางสาวสุณิสา   ฉั่วเจริญ : พัฒนาการท่องเที่ยว 3ชั่วโมง
6409101334   นางสาวสุภาธิณี   แสนคำ : พัฒนาการท่องเที่ยว 3ชั่วโมง
6409101343   นางสาวจันทนา   แซ่ย่าง : พัฒนาการท่องเที่ยว 3ชั่วโมง
6609101029   นางสาวธนิดา   สัตเพ็ญ : พัฒนาการท่องเที่ยว 3ชั่วโมง
6609101036   นางสาวนนท์ธิยา   บุญมา : พัฒนาการท่องเที่ยว 3ชั่วโมง
6609101045   นายปธานิน   ชูสินโท : พัฒนาการท่องเที่ยว 3ชั่วโมง
6609101059   นางสาวพยานรัก   บุญเป็ง : พัฒนาการท่องเที่ยว 3ชั่วโมง
6609101060   นางสาวพรนภา   ภู่ประดับเพ็ชร : พัฒนาการท่องเที่ยว 3ชั่วโมง
6609101095   นางสาวสุนีย์   หมัดอะดั้ม : พัฒนาการท่องเที่ยว 3ชั่วโมง
จังหวัดเชียงใหม่ มีความหลากหลายและโดดเด่นทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ทำให้กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม ภายใต้แนวคิดการท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community –Based Tourism) เติบโตอย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจังหวัดเชียงใหม่ จากทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย ที่เน้นความยั่งยืนในมิติสังคม วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม การเสริมสร้างมูลค่า/สร้างรายได้ให้กับชุมชน และการให้ความสำคัญกับคุณค่าและความภาคภูมิใจของมรดกวัฒนธรรมและธรรมชาติของชุมชน อันจะทำให้การพัฒนาประเทศอย่างสมดุลและยั่งยืนของสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมของชุมชนท้องถิ่นและประเทศชาติ
อย่างไรก็ตามการเติบโตทั้งปริมาณและคุณภาพของการท่องเที่ยวในโลกปัจจุบัน จำนวนนักท่องเที่ยวที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ความหลากหลายและความสนใจของนักท่องเที่ยวแต่ละเชื้อชาติ /อายุ/อาชีพ ตลอดถึงความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลการท่องเที่ยวด้วยเครือข่ายสังคมออนไลน์ ทำให้แนวคิดการท่องเที่ยวจากการไปให้ถึง การแวะเยี่ยมชม การมองเห็นถ่ายรูป การซื้อของที่ระลึก เปลี่ยนเป็นความต้องการของนักท่องเที่ยวที่อยากเข้าไปมีส่วนร่วม (Active participation) มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน (Interaction) มีการเรียนรู้ประสบการณ์ (Learning experience) ในวิถีชีวิตประจำวันของผู้คนชุมชนท้องถิ่น (host communities) ในขณะที่ชุมชนเจ้าของวัฒนธรรมและพื้นที่ท่องเที่ยวก็มีความตระหนักรู้ในคุณค่าของสังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมชุมชนตัวเองมากขึ้น เป็นทิศทางใหม่ของการท่องเที่ยว ที่เรียกว่า การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Creative Tourism) และถูกบรรจุในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 เป็นต้นมา
ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่มีปรัชญาว่าด้วยความรู้ทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ นำไปสู่ความเข้าใจสังคม คุณค่าความเป็นมนุษย์ คุณค่าทางศิลปวัฒนธรรม การใช้เหตุผลในการสื่อสาร การวิเคราะห์ชีวิตและการพัฒนาสังคมได้อย่างสร้างสรรค์ จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นโดยเล็งเห็นถึงศักยภาพของชุมชนท้องถิ่นตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีจุดแข็งด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ ที่สามารถพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม ควรค่าแก่การดูแล รักษา และพัฒนาต่อยอดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติต่อไป อีกทั้งการจัดโครงการในครั้งนี้เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาของคณะได้รับการพัฒนาทักษะด้านภาษาต่างประเทศสำหรับการเป็นผู้ประกอบการเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวในชุมชน และยังเป็นการต่อยอดจากการจัดโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการต่อเนื่องให้มีคุณภาพสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างยั่งยืน ที่ทางคณะศิลปศาสตร์ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมตำรายาสมุนไพรล้านนา ณ จังหวัดแพร่และน่านอีกด้วย
รายละเอียดเพิ่มเติม
ตอนที่ 1 รายละเอียด
ประเภท/ลักษณะงาน ไม่ระบุ
เกี่ยวข้องกับกิจกรรม ไม่ระบุ
ระดับ ในสถาบัน
ปริมาณงานทั้งหมด 6  
เป้าหมายผู้เข้าร่วม 1205 คน
จำนวนผู้เข้าร่วม   ไม่ระบุ คน
ตอนที่ 2 รายรับ-รายจ่าย
รายรับ   ไม่ระบุ บาท
มูลค่ารายรับ   ไม่ระบุ บาท
ค่าใช้จ่าย ไม่ระบุ บาท
มูลค่าค่าใช้จ่าย   ไม่ระบุ บาท
ตอนที่ 3 ผลการดำเนินงาน
ไม่ระบุ
ตอนที่ 4 สอดคล้องสมรรถนะ
ประเภทสมรรถนะ
ตอนที่ 5 เอกสารอ้างอิง
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 6 ภายใต้โครงการ
ตอนที่ 7 ภายใต้งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 8 การบูรณาการ
ไม่มีข้อมูล