โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเยาวชนอนุรักษ์คลองแม่ข่า

วันที่เริ่มต้น 08/07/2567 เวลา 0:00 วันที่สิ้นสุด 08/07/2567 เวลา 0:00
สถานที่จัด โครงการวิชญา ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ 

หน่วยงานที่จัด ผู้รับผิดชอบ ผู้เข้าร่วม
หน่วยงานที่จัด
คณะ/สำนัก คณะศิลปศาสตร์ สาขา/กอง หน่วยงานภายใน  
ผู้รับผิดชอบหลัก
ไม่มีข้อมูล

ผู้รับผิดชอบหลัก (นักศึกษา)
ไม่มีข้อมูล
คลองแม่ข่า หรือน้ำแม่ข่า เป็นคลองธรรมชาติที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เป็นหนึ่งในเจ็ดไชยมงคลของการสร้างเมืองเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ. ๑๘๓๙ หรือ ๗๑๘ ปีมาแล้ว คลองแม่ข่ามีแหล่งต้นน้ำมาจาก
ลำห้วยธรรมชาติหลายสายของเทือกเขาสุเทพ-ปุย โดยคลองแม่ข่าสายหลักไหลผ่านพื้นที่ครอบคลุม ๓ อำเภอ คือ 1. อำเภอแม่ริม ช่วงต้นน้ำไหลผ่านตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม 2. อำเภอเมืองเชียงใหม่ ช่วงกลางน้ำไหลผ่านเทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ 3. อำเภอหางดง ช่วงต้นน้ำไหลผ่านเขตเทศบาลตำบลสันผักหวาน และไหลลงสู่แม่น้ำปิงในเขตตำบลสบแม่ข่า อำเภอหางดง คลองแม่ข่ามีความยาวทั้งสิ้นประมาณ ๓๐ กิโลเมตร ซึ่งมีชุมชนตั้งอยู่เรียงรายตลอดสาย โดยในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ มีจำนวนชุมชนริมคลองแม่ข่าหนาแน่นที่สุดถึง ๓๑ ชุมชน ส่งผลให้คลองแม่ข่าอยู่ในสภาพวิกฤติ ทั้งในด้านคุณภาพน้ำ ซึ่งอยู่ต่ำกว่ามาตรฐาน ไม่สามารถใช้ประโยชน์ใดๆ ได้ ทั้งยังเป็นบ่อกำเนิดของเชื้อโรคและยุง โดยเฉพาะในฤดูแล้ง จะส่งกลิ่นเน่าเหม็นเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนอย่างยิ่ง และก่อให้เกิดทัศนอุจาด โดยเฉพาะในเขตเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและเป็นหน้าตาของจังหวัดเชียงใหม่ อีกทั้งปัญหาการ บุกรุกพื้นที่ริมฝั่งคลอง ปัญหาปริมาณน้ำต้นทุนที่สะอาดน้อยลง เนื่องจากคลองแม่ข่าไหลผ่านเขตพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่ง จึงมีปัญหาด้านการบริหารจัดการที่ยังไม่เป็นระบบและขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยเฉพาะชุมชนที่อยู่ริมฝั่งคลองแม่ข่าตลอดลุ่มน้ำ




ความเร่งด่วน การพัฒนาและรักษาระบบนิเวศทางน้ำของคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุนของภาคเหนือตอนบน แหล่งท่องเที่ยว สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน การค้า การลงทุน โดยการสร้างการมีส่วนร่วม ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น มีรายได้เพิ่ม มีฐานะทางสังคม มีให้มีคุณภาพดี ซึ่งสามารถตอบสนองต่อการพัฒนาและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรน้ำ ได้อย่างยั่งยืนและเป็นธรรมให้กับจังหวัดเชียงใหม่ สอดคล้องกับการรักษาสิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศ เป็นเรื่องสำคัญต่อการพัฒนาภาค เมือง และพื้นที่เศรษฐกิจ เพื่อให้มีคลองแม่ข่าเป็นแหล่งน้ำที่มีคุณภาพดี สามารถนำมาใช้ในภาคการผลิตต่างๆ สร้างภูมิทัศน์ที่ดีให้เมืองมีความน่าอยู่ ที่สอดคล้องกับการส่งเสริมพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของจังหวัดเชียงใหม่
รายละเอียดเพิ่มเติม
ตอนที่ 1 รายละเอียด
ประเภท/ลักษณะงาน ไม่ระบุ
เกี่ยวข้องกับกิจกรรม ไม่ระบุ
ระดับ ระดับชาติ
ปริมาณงานทั้งหมด 6  
เป้าหมายผู้เข้าร่วม 90 คน
จำนวนผู้เข้าร่วม   96 คน
ตอนที่ 2 รายรับ-รายจ่าย
รายรับ   ไม่ระบุ บาท
มูลค่ารายรับ   ไม่ระบุ บาท
ค่าใช้จ่าย ไม่ระบุ บาท
มูลค่าค่าใช้จ่าย   ไม่ระบุ บาท
ตอนที่ 3 ผลการดำเนินงาน
ไม่ระบุ
ตอนที่ 4 สอดคล้องสมรรถนะ
ประเภทสมรรถนะ
ตอนที่ 5 เอกสารอ้างอิง
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 6 ภายใต้โครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 7 ภายใต้งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 8 การบูรณาการ
ไม่มีข้อมูล