ปัจจัยที่ส่งผลต่อต่อความนิยมของการรับประทานอาหารคนเดียว (Solo Dining) ในยุคดิจิทัลในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : ชพ.67-นศ.-001
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 พฤศจิกายน 2567 ถึง 31 ธันวาคม 2567
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : ปัจจัยที่ส่งผลต่อต่อความนิยมของการรับประทานอาหารคนเดียว (Solo Dining) ในยุคดิจิทัลในจังหวัดกรุงเทพมหานคร
บทคัดย่อ :

บทความนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1. ศึกษาข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ 2. ศึกษาความนิยมรับประทานอาหารคนเดียว 3. ศึกษาโอกาสและความท้าทายสำหรับธุรกิจร้านอาหาร 4. ศึกษาเกี่ยวกับการสนับสนุนการพัฒนาเมืองที่ยั่งยืนในการรับประทานอาหารคนเดียว และ 5. ศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมที่มีผลต่อความนิยมของการรับประทานอาหารคนเดียวในยุคดิจิทัล ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยทำการศึกษากลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบผสมผสานเชิงลึกโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม ร่วมกับการสุ่มตัวอย่างแบบสุ่มอย่างง่าย ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยแบบพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านความนิยมของการรับประทานอาหารคนเดียว มีค่าเฉลี่ย 4.4471 (S.D. = 0.5623) ด้านเปลี่ยนแปลงทางสังคมของการรับประทานอาหารคนเดียว มีค่าเฉลี่ย 4.4431 (S.D. = 0.55279) ด้านการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมของการรับประทานอาหารคนเดียว มีค่าเฉลี่ย 4.4556 (S.D. = 0.56631) ด้านโอกาสและความท้าทายสำหรับธุรกิจร้านอาหาร มีค่าเฉลี่ย 4.4662 (S.D. = 0.55716) และด้านการสนับสนุนการพัฒนาเมืองที่ยั่งยืนในการรับประทานอาหารคนเดียว มีค่าเฉลี่ย 4.5073 (S.D. = 0.55616) และพบว่า การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมมีผลต่อค่าความนิยมของการรับประทานอาหารคนเดียวในยุคดิจิทัล ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ 0.05

คำสำคัญ : การรับประทานอาหารคนเดียว , ยุคดิจิทัล , พฤติกรรมการบริโภคอาหาร , การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมของการรับประทานอาหารคนเดียว
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : The Factors Affecting the Popularity of Solo Dining in the Digital Age in Bangkok
Abstract :

This article aims to: 1) Study demographic data. 2) Investigate the popularity of dining alone. 3) Explore opportunities and challenges for the restaurant business. 4) Examine the support for sustainable urban development in the context of dining alone and 5) Analyze social and cultural changes influencing the trend of dining alone in the digital era within Bangkok. This research adopts a quantitative approach, focusing on a sample of 400 residents of Bangkok. The sample was selected using a mixed method, combining stratified random sampling and simple random sampling. Questionnaires were employed as the data collection tool. Statistical analysis included means, standard deviations, and multiple regression analysis.

The findings revealed that overall opinions were rated at the highest level: The popularity of dining alone had a mean score of 4.4471 (S.D. = 0.5623). The social changes related to dining alone had a mean score of 4.4431 (S.D. = 0.55279). The cultural changes in dining alone had a mean score of 4.4556 (S.D. = 0.56631). The opportunities and challenges for restaurant businesses had a mean score of 4.4662 (S.D. = 0.55716) and the support for sustainable urban development in dining alone had the highest mean score of 4.5073 (S.D. = 0.55616). The study also found that social and cultural changes significantly influenced the popularity of dining alone in the digital era in Bangkok, with a statistical significance level of 0.05.

Keyword : Solo Dining, Digital Era, Consumption Behavior, Social and Cultural Change of Solo Dining
รูปแบบงานวิจัย : งานวิจัยเชิงปริมาณ
ประเภทงานวิจัย : การวิจัยพื้นฐาน
สาขางานวิจัย : สาขาเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : กิจกรรมด้านการวิจัย
Road map : -- ไม่ระบุ --
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 ศิวัฒน์ กลิ่นมาลัย
ประเภทบุคคล : นักศึกษา
หน่วยงานต้นสังกัด : มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร การจัดการสำหรับผู้ประกอบการ
ผู้วิจัยหลัก
(2567)
30 ไม่ระบุ
2 กาญจนา ช่วยสำราญ
ประเภทบุคคล : นักศึกษา
หน่วยงานต้นสังกัด : มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร การจัดการสำหรับผู้ประกอบการ
ผู้วิจัยร่วม
20 ไม่ระบุ
3 มลธิดารัตน์ พิทักษ์แทน
ประเภทบุคคล : นักศึกษา
หน่วยงานต้นสังกัด : มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร การจัดการสำหรับผู้ประกอบการ
ผู้วิจัยร่วม
20 ไม่ระบุ
4 ซาซ่า -
ประเภทบุคคล : นักศึกษา
หน่วยงานต้นสังกัด : มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร การจัดการสำหรับผู้ประกอบการ
ผู้วิจัยร่วม
20 ไม่ระบุ
5 อาจารย์ ดร.ชรินทร ศรีวิฑูรย์
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : มหาวิทยาลัยแม่โจ้ - ชุมพร
ผู้วิจัยร่วม
10 ไม่ระบุ
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2568
1/11/2567 ถึง 31/12/2567
ประเภทแหล่งทุน : ทุนส่วนตัว ส่วนตัวของผู้วิจัย
0.00
   รวมจำนวนเงิน : 0.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
วันที่ดำเนินการรายละเอียด
25 มกราคม 2568
รูปแบบการนำเสนอ : การบรรยาย
ระดับการนำเสนอ : ระดับชาติ
ชื่องานประชุม/กิจกรรม : การประชุมทางวิชาการระดับชาติและนานาชาติด้านธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2568
สถานที่ : คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ
หน่วยงานที่จัด : มหาวิทยาลัยราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา หันตรา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023