ผลของการใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริงต่อความรู้และทักษะ ในการคัดแยกประเภทผู้ป่วยฉุกเฉินของนักศึกษาพยาบาล

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : พยบ-68-02
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 มิถุนายน 2566 ถึง 31 ธันวาคม 2566
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : ผลของการใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริงต่อความรู้และทักษะ ในการคัดแยกประเภทผู้ป่วยฉุกเฉินของนักศึกษาพยาบาล
บทคัดย่อ :

การวิจัยกึ่งทดลองแบบสองกลุ่มประเมินผลก่อนและหลังการทดลองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของ การใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริงต่อความรู้ และทักษะในการคัดแยกประเภทผู้ป่วยฉุกเฉินของนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตชั้นปีที่ 3 จำนวน 43 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ1) สถานการณ์จำลองเสมือนจริงสำหรับประเมินทักษะ และสำหรับสอนการคัดแยกประเภทผู้ป่วยฉุกเฉินที่ผู้วิจัย พัฒนาขึ้นและได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา และนำมาปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะก่อนนำไปใช้จริง 2) หุ่นผู้ป่วยเสมือนจริงสมรรถนะสูง และ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป ของกลุ่มตัวอย่าง แบบประเมินความรู้ และแบบประเมินทักษะในการคัดแยกประเภทผู้ป่วยฉุกเฉิน โดยแบบประเมิน ความรู้ในการคัดแยกประเภทผู้ป่วยฉุกเฉิน มีค่าความตรงของเนื้อหา เท่ากับ 1 และ ค่าความสอดคล้องภายในเท่ากับ .70 และแบบประเมินทักษะในการคัดแยกประเภทผู้ป่วยฉุกเฉิน มีค่าความตรงของเนื้อหา เท่ากับ 98 และ ค่าความ สอดคล้องภายในเท่ากับ 89 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ Wilcoxon matched pairs sign-rank test และ Mann-Whitney U test ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังการใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริงในการคัดแยกประเภท ผู้ป่วยฉุกเฉิน กลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองมีคะแนนความรู้หลังการใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริงฯ ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ p > .05 อย่างไรก็ตามกลุ่มทดลองมีคะแนนความรู้หลังได้รับการใช้สถานการณ์จำลอง เสมือนจริงฯ มากกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ p < .05 และคะแนนทักษะในการคัดแยกประเภท ผู้ป่วยฉุกเฉินมากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ p < .01 ผลการวิจัยนี้เป็นข้อมูลสนับสนุนในการส่งเสริม การจัดการเรียนโดยสถานการณ์จำลองเสมือนจริงร่วมกับการจัดการเรียนการสอนตามปกติสำหรับนักศึกษาพยาบาล

คำสำคัญ : สถานการณ์จำลองเสมือนจริง การคัดแยกประเภทผู้ป่วยฉุกเฉิน ความรู้ ทักษะ นักศึกษาพยาบาล
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : The Effects of Simulation Based Learning on knowledge and skills of Emergency Patient Triage in Nursing students
Abstract :

A quasi-experimental research design with a two-group pretest-posttest aimed to examine the effects of simulation-based learning on knowledge and skills in emergency patient triage among nursing students. The sample consisted of 43 third-year nursing students, selected based on specified criteria through simple random sampling. The research instruments included: 1) a high-fidelity simulation scenario for assessing and teaching emergency patient triage skills, which was developed by the researcher, content-validated, and revised based on expert feedback before implementation. 2) A high-fidelity simulator 3) The data collection tools included a general information questionnaire for the participants, a knowledge assessment questionnaire for emergency patient triage, and a skills assessment form for emergency patient triage. The knowledge assessment had a content validity of 1 and an internal consistency (Cronbach’s alpha) of .70. The triage skills assessment had a content validity of .98 and an internal consistency of .89, respectively. Data were analyzed using Wilcoxon matched pairs sign-rank test and Mann-Whitney U test statistic.The research findings indicated that after the implementation of a high-fidelity simulation for emergency patient triage, there was no statistically significant difference in post-simulation knowledge scores between the control and experimental groups (p > .05). However, the experimental group showed a statistically significant increase in knowledge scores after the simulation compared to their pre-simulation scores (p < .05). Additionally, the experimental group demonstrated significantly higher emergency triage skills than the control group (p < .01). These findings support the integration of high-fidelity simulation with conventional teaching methods to enhance nursing students’ education

Keyword : Simulation based learning, Emergency patient triage, Knowledge, skills, Nursing student
รูปแบบงานวิจัย : งานวิจัยเชิงปริมาณ
ประเภทงานวิจัย : การพัฒนาทดลอง
สาขางานวิจัย : สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : กิจกรรมด้านการวิจัย
Road map : -- ไม่ระบุ --
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 อาจารย์จินตภัค ประกอบ
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะพยาบาลศาสตร์
ผู้วิจัยร่วม
65 นักวิจัยรุ่นเก่า
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2566
1/5/2566 ถึง 31/12/2566
ประเภทแหล่งทุน : ทุนส่วนตัว ส่วนตัวของผู้วิจัย
0.00
   รวมจำนวนเงิน : 0.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
วันที่ดำเนินการรายละเอียดน้ำหนักการตีพิมพ์
30 ธันวาคม 2567
วารสารที่ตีพิมพ์ : วารสารคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา 
ฉบับที่ : ปีที่ 32 ฉบับที่ 4
หน้า : 1-14
ระดับการนำเสนอ : ระดับชาติ
เจ้าของวารสาร : คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
0.6
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023