23111 : โครงการการใช้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอ็กซ์เซล ในการคำนวณสถิติเบื้องต้น
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2568
น.ส.อภิญญา ชุ่มอินถา (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 13/2/2568 18:06:49
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
24/02/2568  ถึง  30/09/2568
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  30  คน
รายละเอียด  นักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ หมวดรายจ่าย » รายจ่ายดำเนินงาน ไม่มีค่าใช้จ่าย 2568 0.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ศศิกานต์  คู่วัฒนา
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
รายชื่อที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. รัฐพงศ์  ปกแก้ว
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านการสื่อสารองค์กร
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2568 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 68 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก
เป้าประสงค์ 68 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่ก้าวทันต่อโลกสมัยใหม่และเป็นนักปฏิบัติที่เชี่ยวชาญ
ตัวชี้วัด 68 MJU 2.1.9 ร้อยละของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายที่ผ่านกระบวนการพัฒนาพัฒนาให้เป็นพลเมืองโลก ด้วยกระบวนการทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ 68 MJU 2.1.9.1 ส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษา ที่มุ่งเน้นทักษะวิชาการ และทักษะชีวิตอย่างแท้จริง สร้างบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และส่งเสริมอัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้ด้วยกิจกรรมที่ทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2568] ประเด็นยุทธศาสตร์ 68-2.การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก
เป้าประสงค์ 68-2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่ก้าวทันต่อโลกสมัยใหม่และเป็นนักปฏิบัติที่เชี่ยวชาญ
ตัวชี้วัด 68-2.1.9 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการพัฒนาพัฒนาให้เป็นพลเมืองโลก ด้วยกระบวนการทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ 68-2.1.9.4 ส่งเสริมกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับการพัฒนาทักษะจำเป็นของนักศึกษาจากความต้องการและเสียงสะท้อนของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย Stakeholder requirement and feedback เพื่อการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษานอกห้องเรียน
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

ตามที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ได้มีการจัดการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์หลายสาขา อาทิเช่น สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืช สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์ สาขาวิชาเกษตรป่าไม้ สาขาวิชาการป่าไม้ สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพทางอุตสาหกรรมเกษตร และสาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมป่าไม้ เป็นต้น โดยนักศึกษาในสาขาวิชาดังกล่าวจะมีเรียนรายวิชาทางด้านฟิสิกส์ หรือสถิติ ซึ่งเป็นรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณอย่างน้อย 1 รายวิชา เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณระดับสูงต่อไป นักศึกษาที่จบไปแต่ละปีทางสายวิทยาศาสตร์จึงมีมากกว่า 160 คน วิชาสถิติเป็นวิชาพื้นฐานที่ช่วยพัฒนาคนให้รู้จักคิด และคิดเป็น คือ คิดอย่างมีเหตุผลมีระบบ มีขั้นตอนในการทำงาน ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการ การที่ได้แก้ปัญหาอย่างเสรีจนสามารถค้นพบหลักเกณฑ์ด้วยตนเอง ทำให้สามารถพัฒนาจิตใจ และสติปัญญาได้ อีกทั้งยังเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการแสวงหาความรู้ในศาสตร์อื่นๆ เช่น วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นต้น ดังนั้นการจัดการศึกษาจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำให้เด็ก เยาวชน และผู้เรียนทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้ และเอาใจใส่ต่อการเรียน รู้วิธีแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง นั่นคือสอนให้นักศึกษารู้จักคิด เป็นเจ้าของความคิด สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ทางสายวิทยาศาสตร์ ในระดับชั้นปีที่ 2 ขึ้นไปส่วนใหญ่ต้องทำการวิเคราะห์ ศึกษา ทำงานวิจัย หากบางคนมีความรู้ทฤษฎีสถิติ แต่ไม่รู้ที่จะประยุกต์ใช้การทำงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ยังไง วิเคราะห์อย่างไร ให้ถูกต้อง เหมาะสม กับเครื่องมือที่ใช้และวัตถุประสงค์ที่ต้องการทำวิจัย ดังนั้น เพื่อให้นักศึกษาในสาขาวิชาดังกล่าวมีความรู้และความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง คณาจารย์ทางกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานเล็งเห็นว่าควรมีโครงการที่ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้กับนักศึกษา จึงได้ขอเสนอให้จัดโครงการดังกล่าวเพื่อจะเป็นส่วนช่วยที่สำคัญและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้กับนักศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ โดยนักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาที่เกี่ยวข้องหรือนำไปต่อยอดในวิชาชีพเพื่อพัฒนาประเทศได้

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
1 เพื่อให้นักศึกษาใช้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอ็กซ์เซล ในการคำนวณสถิติเบื้องต้นได้
2 เพื่อให้นำความรู้เกี่ยวกับการใช้สถิติไปประยุกต์ใช้กับรายวิชา/งานวิจัยขั้นต้น อันก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและชุมชน
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : การใช้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอ็กซ์เซล ในการคำนวณสถิติเบื้องต้น
KPI 1 : ร้อยละความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 2 : ร้อยละของโครงการที่แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด
ประเภท : เชิงเวลา
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
100 ร้อยละ 100
KPI 3 : จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
30 คน 30
KPI 4 : ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการมีทักษะการใช้เครื่องคำนวณ ทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : การใช้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอ็กซ์เซล ในการคำนวณสถิติเบื้องต้น
ชื่อกิจกรรม :
การอบรมเชิงปฏิบัติการ "การใช้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอ็กซ์เซล ในการคำนวณสถิติเบื้องต้น"

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 24/02/2568 - 30/09/2568
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศศิกานต์  คู่วัฒนา (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
หมวดรายจ่าย » รายจ่ายดำเนินงาน
ไม่มีค่าใช้จ่าย
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 0.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล