23054 : โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ผลิตภัณฑ์สีน้ำสำหรับการวาดภาพทัศนียภาพในงานสถาปัตยกรรม” (68-4.1.4)
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2568
น.ส.รุ้งทอง เขื่อนขัน (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 31/1/2568 15:51:21
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
04/02/2568  ถึง  30/09/2568
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  15  คน
รายละเอียด  คณาจารย์และนักศึกษา
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน -ไม่เบิกจ่ายงบประมาณ- 2568 0.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ ดร. ทำเนียบ  อุฬารกุล
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม และองค์ความรู้
นโยบายด้านคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2568 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 68 MJU 4. การพลิกโฉมมหาวิทยาลัย(Reinventing)
เป้าประสงค์ 68 MJU 4.1 เป็นมหาวิทยาลัยด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างวัตกรรม (Technology Development and Innovation)
ตัวชี้วัด 68 MJU 4.1.1 นักศึกษาและบัณฑิตผู้ประกอบการ หรือผู้ที่ได้รับการพัฒนาเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ 68 MJU 4.1.1.1 สร้างและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและการสร้างนวัตกรรมให้สามารถนำองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้ สร้างผลงาน พัฒนาผลิตภัณฑ์ ต่อยอดเป็นนวัตกรรม
ตัวชี้วัด 68 MJU 4.1.4 บุคลากรสถาบันอุดมศึกษาและนักศึกษาที่แลกเปลี่ยนความรู้สู่ภาคธุรกิจ/อุตสาหกรรม
กลยุทธ์ 68 MJU 4.1.1.2 พัฒนาศักยภาพของศิษย์เก่าแม่โจ้อย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบ Re-training หรือ Re-skills เพื่อให้สามารถเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ หรือมีความสามารถเป็นที่พอใจของนายจ้าง
ตัวชี้วัด 68 MJU 4.1.6 ความร่วมมือเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมกับภาคธุรกิจ/อุตสาหกรรม
กลยุทธ์ 68 MJU 4.1.1.3 ส่งเสริมบทบาทความร่วมมือกับภาคเอกชนและอุตสาหกรรมเพื่อสนับสนุน และพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และอุตสาหกรรมของประเทศ
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2568] ประเด็นยุทธศาสตร์ 4(64-68)-FAED การพลิกโฉมมหาวิทยาลัย (Reinventing)
เป้าประสงค์ 4.1 (64-68)-FAED67 การพัฒนาศักยภาพนักศึกษา และผู้ประกอบการในการเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่
ตัวชี้วัด 4.1.1FAED67 นักศึกษาและบัณฑิตผู้ประกอบการ ที่ได้รับการพัฒนาเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ FAED-4.1.1(64-68) จัดโครงการ/กิจกรรมที่พัฒนาความเป็นผู้ประกอบการแก่นักศึกษาและบัณฑิตผู้ประกอบการ ที่ครอบคลุมในทางวิชาการและวิชาชีพ
กลยุทธ์ FAED-4.1.2(64-68) สนับสนุนการใช้พื้นที่ Learning Space และ Working Space ของคณะ เพื่อการจัดกิจกรรมพัฒนาทางวิชาชีพ และการเป็นผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ FAED-4.1.3(64-68)ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบโดยปรากฏในกิจกรรมของคณะ และ มคอ.3 โดยมีผลการเรียนรู้ปรากฏใน มคอ.5
เป้าประสงค์ 4.2 (64-68)-FAED67 การพัฒนาศักยภาพของคณะในการพัฒนาผู้ประกอบการ
ตัวชี้วัด 4.1.8FAED67 ความร่วมมือเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมกับภาคธุรกิจ/อุตสาหกรรม
กลยุทธ์ FAED-4.2.2 (64-68) การพัฒนาเครือข่ายหน่วยงานและองค์กรเพื่อความร่วมมือทางวิชาการและการบริการวิชาการอย่างยั่งยืน
กลยุทธ์ FAED-4.2.3 (64-68) บริหารช่องทางการสื่อสารของคณะแบบบูรณาการให้เป็น Platform กลางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ
กลยุทธ์ 68-FAED-4.2.1(64-68) สร้างและพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ และส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมกับภาคธุรกิจ/อุตสาหกรรมของคณะ
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

การจัดทำภาพทัศนียภาพเป็นความรู้และทักษะที่สำคัญประการหนึ่งในวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุม ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ที่มีความชำนาญในงานวาดภาพทัศนียภาพยังสามารถพัฒนาตนเองเป็นผู้ประกอบการ รับจ้างจัดทำภาพทัศนียภาพทางสถาปัตยกรรมโดยเฉพาะได้อีกด้วย ทั้งนี้ เครื่องมือและอุปกรณ์ในการวาดภาพ โดยเฉพาะสีที่มีคุณภาพถือเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งในการผลิตผลงานที่มีมาตรฐาน ซึ่งสะท้อนความเป็นมืออาชีพ จึงมีความจำเป็นที่ทั้งผู้ใช้งานและผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ต้องได้รับโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการใช้งานผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้อง และการนำข้อเสนอแนะจากผู้ใช้ไปปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ดังนั้น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อมจึงได้จัดโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ผลิตภัณฑ์สีน้ำสำหรับการวาดภาพทัศนียภาพในงานสถาปัตยกรรม” เพื่อเป็นการส่งเสริมทักษะทางวิชาชีพด้านสถาปัตยกรรมให้แก่นักศึกษา คณาจารย์และบุคลากรที่สนใจ ได้เรียนรู้ผ่านการทดลองปฏิบัติจริงในการสร้างผลงาน โดยมีวิทยาการทั้งจากภาควิชาชีพ ภาควิชาการ และภาคธุรกิจ มาให้ความรู้ เป็นการสร้างความเป็นผู้ประกอบการ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อส่งเสริมทักษะทางวิชาชีพด้านสถาปัตยกรรม ในการใช้สีน้ำสำหรับการวาดภาพทัศนียภาพในงานสถาปัตยกรรมให้แก่นักศึกษา คณาจารย์และบุคลากรที่สนใจ
เพื่อสร้าง และส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการในงานวาดภาพทัศนียภาพทางสถาปัตยกรรม
เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ผลิตภัณฑ์สีน้ำสำหรับการวาดภาพทัศนียภาพในงานสถาปัตยกรรม”
KPI 1 : ผู้เข้าร่วมโครงการได้พัฒนาความรู้และทักษะทางวิชาชีพด้านสถาปัตยกรรม ในการใช้สีน้ำ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 2 : จำนวนบุคลากรและนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
15 คน 15
KPI 3 : จำนวนบุคลากรและนักศึกษาที่ได้พัฒนาความเป็นผู้ประกอบการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
15 คน 15
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ผลิตภัณฑ์สีน้ำสำหรับการวาดภาพทัศนียภาพในงานสถาปัตยกรรม”
ชื่อกิจกรรม :
4.1.4.1 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ผลิตภัณฑ์สีน้ำสำหรับการวาดภาพทัศนียภาพในงานสถาปัตยกรรม”

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 06/02/2568 - 30/09/2568
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ ดร.ทำเนียบ  อุฬารกุล (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
-ไม่เบิกจ่ายงบประมาณ-
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 0.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ปัญหาและอุปสรรค
-ไม่มี-
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
แนวทางการแก้ปัญหาและอุปสรรค
-ไม่มี-
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล