22975 : โครงการการจัดทำหลักสูตรการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Outcome-Based Education: OBE)
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 
น.ส.สาวิตรี ทิพนี (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 14/1/2568 10:20:27
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
16/01/2568  ถึง  17/01/2568
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  22  คน
รายละเอียด  บุคลากรคณะพยาบาลศาสตร์ จำนวน 20 คน วิทยากร จำนวน 1 คน ที่ปรึกษาคณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ จำนวน 1 คน
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ คณะพยาบาลศาสตร์ หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน แผนยุทธศาสตร์
แผนงานรอง : แผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต
ผลผลิต : ผู้สำเร็จการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ
กิจกรรมหลัก จัดการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ
แผนการเรียนการสอน
งานจัดการศึกษาสาขาพยาบาล
กองทุนพัฒนาบุคลากร
งบเงินอุดหนุน
เงินอุดหนุนทั่วไป
โครงการตามแผนปฏิบัติการมหาวิทยาลัย (มิติที่ 2)
โครงการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ ด้านการเรียนการสอน (โครงการจัดทำหลักสูตรการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Outcome-Based Education: OBE)
2568 6,960.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ เบญจมาศ  ถาดแสง
อาจารย์ ปรเมษฐ์  อินทร์สุข
นาง รัตนา  กันตีโรจน์
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
รายชื่อที่ปรึกษา
นาง มาลี  ล้วนแก้ว
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะพยาบาลศาสตร์
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
นโยบายด้านบุคลากร
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2568 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 68 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก
เป้าประสงค์ 68 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่ก้าวทันต่อโลกสมัยใหม่และเป็นนักปฏิบัติที่เชี่ยวชาญ
ตัวชี้วัด 68 MJU 2.1.6 ผลการประกันคุณภาพภายใน
กลยุทธ์ 68 MJU 2.1.6.2 สนับสนุนให้มีการพัฒนา ผลักดันการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในที่เน้นการจัดการศึกษา การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม และการบริหารจัดการด้วยเกณฑ์มาตรฐานระดับอาเซียน อย่างต่อเนื่อง
กลยุทธ์ 68 MJU 2.1.6.4 ทบทวนหลักสูตรของมหาวิทยาลัยให้ได้คุณภาพ ทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของตลาดอย่างแท้จริง เป็นไปตามมาตรฐาน และสอดคล้องกับสถานการณ์แผน/ผลการรับนักศึกษาของแต่ละหลักสูตร
เป้าประสงค์ 68 MJU 2.5 มีการบริหารจัดการองค์กรและทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด 68 MJU 2.5.3 ร้อยละของบุคลากรที่มีผลการประเมินสมรรถนะสูงกว่ามาตรฐาน
กลยุทธ์ 68 MJU 2.5.3.1 สนับสนุนบุคลากรทุกคนได้รับการพัฒนาสมรรถนะตาม Training Roadmap ของแต่ละตำแหน่ง ให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานหรือสูงกว่าที่มาตรฐานกำหนด
กลยุทธ์ 68 MJU 2.5.3.2 การบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้ทำงานอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ มีการลงทุนและสร้างทุนมนุษย์ โดยดึงศักยภาพของบุคลากรที่มีศักยภาพสูงออกมาสร้างคุณค่าในอนาคตให้กับมหาวิทยาลัย ให้มีแผนสร้างผู้นำ มหาวิทยาลัยควรมีการพัฒนาคนเพื่อการพัฒนาทักษะ (Re-skill/Up-skill) ที่สอดคล้องและทันกับโลกการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาแผนความก้าวหน้าในอาชีพ ภาระงานแรงจูงใจ ค่าตอบแทน สวัสดิการการประเมินและการวัดผล
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2568] ประเด็นยุทธศาสตร์ 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก MOC
เป้าประสงค์ พยบ68-2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่ก้าวทันต่อโลกสมัยใหม่และเป็นนักปฏิบัติที่เชี่ยวชาญ
ตัวชี้วัด พยบ68-2.1.2 ผลการประกันคุณภาพภายใน (mju 2.1.6)
กลยุทธ์ พยบ68-2.1.2.1 พัฒนาระบบบริหารจัดการ โดยกำหนดนโยบาย ทิศทาง ยุทธศาสตร์การนำไปสู่วิสัยทัศน์ การขับเคลื่อนถ่ายทอดแผนสู่ระดับริหารและระดับปฏิบัติโดยมุ่งเส้นผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติงาน
กลยุทธ์ พยบ68-2.1.2.3 ทบทวนหลักสูตรของมหาวิทยาลัยให้ได้คุณภาพ ทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของตลาดอย่างแท้จริง เป็นไปตามมาตรฐาน และสอดคล้องกับสถานการณ์แผน/ผลการรับนักศึกษาของแต่ละหลักสูตร
เป้าประสงค์ พยบ68-2.5 มีการบริหารจัดการองค์กรและทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด พยบ68-2.5.2 ร้อยละของบุคลากรที่มีผลการประเมินสมรรถนะสูงกว่ามาตรฐาน (mju 2.5.3)
กลยุทธ์ พยบ68-2.5.2 สนับสนุนบุคลากรทุกคนได้รับการพัฒนาสมรรถนะตาม Training Roadmap ของแต่ละตำแหน่ง ให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานหรือสูงกว่าที่มาตรฐานกำหนด
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

การพัฒนาศักยภาพของอาจารย์ด้านการเรียนการสอน เกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Outcome-Based Education: OBE) นั้นเป็นสิ่งสำคัญที่อาจารย์ต้องศึกษาและจัดการเรียนการสอนบนพื้นฐานการเรียนรู้ที่คาดหวังว่าผู้เรียน เพื่อให้บรรลุผลเมื่อผู้เรียนสำเร็จการศึกษาของหลักสูตร โดยการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ของการเรียนรู้ (OBE) คือ ปรัชญาการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยมุ่งเน้นการวัดผลจากผลงานที่ผู้เรียนแสดงออกมา เป็นหลักในการออกแบบการสอนของผู้สอนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ของผู้เรียน การจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นสัมฤทธิ์ผลตามความต้องการของผู้เรียนเป็นเป้าหมายในการพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรอุดมศึกษา เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและสมรรถนะตามมาตรฐานบัณฑิต ให้มีสมรรถนะในทางวิชาการ การประกอบอาชีพ ทักษะในการปฏิบัติงาน ทักษะในการเป็นผู้ประกอบการสมรรถนะในความเป็นพลเมืองและพลโลก ซึ่งประเด็นสำคัญที่อาจารย์ผู้สอนต้องมีความรู้ ความเข้าใจตามผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2565) นอกจากนี้ยังช่วยตรวจสอบประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการจัดกระบวนการเรียนการสอน ช่วยบ่งบอกความเหมาะสม หรือความเป็นไปได้ของหลักสูตรที่ได้ดำเนินการไปแล้ว รวมถึงการพัฒนาหลักสูตรใหม่เพื่อให้ได้มาตรฐาน ตามขั้นตอนในการจัดทำหลักสูตรตามแนว OBE ดังนี้ ขั้นที่ 1 วิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders) ที่สำคัญของหลักสูตร ขั้นที่ 2 กำหนด ELOs และ PLOs ของหลักสูตร ขั้นที่ 3 ออกแบบหลักสูตร กำหนดเนื้อหา โครงสร้างของรายวิชา (CLOs) ขั้นที่ 4 จัดทำ LLOs ของแต่ละวิชา และ YLOs ดังนั้นคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้จึงได้จัดโครงการการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ขึ้น เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนประจำปีการศึกษา 2568

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
1.เพื่อให้อาจารย์มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Outcome-Based Education: OBE)
2.เพื่อให้อาจารย์สามารถออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้ได้
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : อาจารย์มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน และสามารถออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้ได้
KPI 1 : ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการตามเป้าหมาย
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 2 : ร้อยละของคณาจารย์มีการพัฒนาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวัดและการประเมินผลที่สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 3 : ร้อยละของคณาจารย์มีความรู้และทักษะในกำหนด ELOs และ PLOs ของหลักสูตร
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 4 : ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการในภาพรวม
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
3.51 ค่าเฉลี่ย 3.51
KPI 5 : ร้อยละของคณาจารย์มีความรู้และทักษะในกำหนดเนื้อหา โครงสร้างของรายวิชา (CLOs)
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : อาจารย์มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน และสามารถออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้ได้
ชื่อกิจกรรม :
จัดโครงการอบรมการจัดทำหลักสูตรการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Outcome-BasedEducation: OBE)

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 16/01/2568 - 17/01/2568
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์เบญจมาศ  ถาดแสง (ผู้รับผิดชอบหลัก)
อาจารย์ปรเมษฐ์  อินทร์สุข (ผู้รับผิดชอบหลัก)
นางรัตนา  กันตีโรจน์ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
น.ส.ศกุนตลา  จินดา (ผู้รับผิดชอบหลัก)
น.ส.สาวิตรี  ทิพนี (ผู้รับผิดชอบหลัก)
นายศักดิ์นรินทร์  แก่นกล้า (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
- ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 22 คน ๆ ละ 1 มิ้อ ๆ ละ 80 บาท รวม 1,760 บาท
- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 22 คน ๆ ละ 2 มิ้อ ๆ ละ 50 บาท รวม 2,200 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 3,960.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 3,960.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
- ค่าตอบแทนวิทยากรบรรยาย จำนวน 1 คน ๆ ละ 3 ชั่วโมง ๆ ละ 600 บาท รวม 1800 บาท
- ค่าตอบแทนวิทยากรกลุ่ม จำนวน 1 คน ๆ ละ 4 ชั่วโมง ๆ ละ 300 บาท รวม 1200 บาท
รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 3,000.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 3,000.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 6960.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล