22801 : การวิเคราะห์ศักยภาพศูนย์บริการวิชาการเพื่อการพัฒนาเชิงกลยุทธ์
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2568
นางนพนิตย์ วงศ์สุ (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 11/12/2567 11:43:43
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
11/12/2567  ถึง  28/02/2568
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  20  คน
รายละเอียด  อาจารย์ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องในศูนย์ภายใต้ส่วนงานคณะผลิตกรรมการเกษตร ดังนี้ 1.ศูนย์บริการวิชาการ 2.ศูนย์ผลิตและจำหน่ายกล้าไม้และเมล็ดพันธุ์พืช 3.ศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจ 4.ศูนย์สมุนไพรและแพทย์แผนไทยแม่โจ้ 5.ศูนย์ธนาคารเมล็ดพันธุ์ 6.ศูนย์วิจัยและพัฒนาเห็ดป่าแม่โจ้ 7.ศูนย์พัฒนาเห็ดหลินจือและเห็ดสมุนไพรอินทรีย์ 8.ศูนย์พืชกระท่อมมหาวิทยาลัยแม่โจ้ 9.ศูนย์เทคโนโลยีเมล็ดพันธุ์สมัยใหม่
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ คณะบริหารธุรกิจ หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน 2568 0.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ ดร. สุธาวัลย์  สัจจสมบูรณ์
อาจารย์ ดร. วินัย  บังคมเนตร
อาจารย์ ดร. ประภาพร  กิจดำรงธรรม
อาจารย์ ดร. จักรพงษ์  สุขพันธ์
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะบริหารธุรกิจ
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม และองค์ความรู้
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2568 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 68 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก
เป้าประสงค์ 68 MJU 2.3 ให้บริการวิชาการเพื่อเป็นที่ยอมรับจากสังคม ชุมชน และประเทศ ด้วยศาสตร์ทางด้านการเกษตร
ตัวชี้วัด 68 MJU 2.3.2 ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของชุมชนจากการบริการวิชาการ
กลยุทธ์ 68 MJU 2.3.2.1 สร้างความสำเร็จและประเมินสัมฤทธิ์ผลของโครงการบูรณาการอย่างเป็นรูปธรรม
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2568] ประเด็นยุทธศาสตร์ BA68-2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ BA68-G-4 ให้บริการวิชาการเพื่อเป็นที่ยอมรับหรือก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสังคม ชุมชน และประเทศ โดยมีศาสตร์ทางด้านการเกษตรเป็นรากฐาน
ตัวชี้วัด BA68-KPI-18 ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของชุมชนจากการบริการวิชาการ
กลยุทธ์ BA68-S-18 สร้างความสำเร็จและประเมินสัมฤทธิ์ผลของโครงการบูรณาการอย่างเป็นรูปธรรม
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

การจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ในองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดเป็นเป้าหมายสำคัญสำหรับการพัฒนามหาวิทยาลัยในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะในบริบทของศูนย์บริการวิชาการที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนภารกิจของมหาวิทยาลัยทั้งในด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการแก่ชุมชน อย่างไรก็ตาม การจัดสรรทรัพยากรและการพัฒนาศูนย์บริการเหล่านี้จำเป็นต้องอาศัยการประเมินศักยภาพเชิงลึกเพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบสนองต่อความต้องการของมหาวิทยาลัยและสังคมโดยรวม BCG Matrix (Boston Consulting Group Matrix) เป็นหนึ่งในเครื่องมือวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยสามารถใช้ในการประเมินศักยภาพและสถานะของหน่วยงานหรือผลิตภัณฑ์ผ่านการวิเคราะห์สองปัจจัยหลัก ได้แก่ อัตราการเติบโตของตลาด และส่วนแบ่งการตลาด ซึ่งช่วยในการแบ่งหน่วยงานออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ •Stars: หน่วยงานที่มีอัตราการเติบโตและส่วนแบ่งตลาดสูง มีศักยภาพในการสร้างรายได้และการพัฒนาในระยะยาว •Cash Cows: หน่วยงานที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงแต่การเติบโตต่ำ สามารถสร้างรายได้ที่มั่นคง •Question Marks: หน่วยงานที่มีอัตราการเติบโตสูงแต่ส่วนแบ่งตลาดต่ำ ต้องการการวางแผนกลยุทธ์ที่ชัดเจน •Dogs: หน่วยงานที่มีทั้งการเติบโตและส่วนแบ่งตลาดต่ำ ซึ่งอาจต้องพิจารณาการปรับเปลี่ยนหรือยุติการดำเนินงาน โครงการวิเคราะห์ศักยภาพศูนย์บริการวิชาการ เพื่อการพัฒนาเชิงกลยุทธ์ มีเป้าหมายในการนำ BCG Matrix มาใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินสถานะและศักยภาพของศูนย์บริการวิชาการในมหาวิทยาลัยอย่างมีระบบ เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่สามารถใช้สนับสนุนการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว การวิเคราะห์นี้ไม่เพียงแต่ช่วยในการจัดลำดับความสำคัญของศูนย์บริการต่าง ๆ แต่ยังช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดสรรทรัพยากร การปรับปรุงโครงสร้างการบริหาร และการพัฒนาศูนย์ที่มีศักยภาพให้เติบโตมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การดำเนินโครงการดังกล่าวยังมีความสำคัญในการสนับสนุนความยั่งยืนของมหาวิทยาลัยในระยะยาว โดยช่วยให้ศูนย์บริการสามารถพัฒนาให้สอดคล้องกับทิศทางการเปลี่ยนแปลงของสังคมและเศรษฐกิจ เช่น การตอบสนองต่อความต้องการของชุมชน การสร้างเครือข่ายความร่วมมือ และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับสากล ด้วยเหตุนี้ โครงการนี้จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการพัฒนาศูนย์บริการวิชาการในมหาวิทยาลัยให้มีศักยภาพในการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและเศรษฐกิจอย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรในทุกมิติผ่านกระบวนการวิเคราะห์ที่เป็นระบบและการวางแผนที่ยั่งยืน

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อประเมินศักยภาพของศูนย์บริการวิชาการ
เพื่อจัดลำดับความสำคัญของศูนย์บริการวิชาการ
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : รายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ BCG Matrix
KPI 1 : รายงานประเมินศักยภาพของศูนย์บริการวิชาการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
1 ฉบับ 1
KPI 2 : ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม (แบบสอบถาม)
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
3.51 ระดับ 3.51
KPI 3 : รายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ BCG Matrix
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
1 ฉบับ 1
KPI 4 : จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรม
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
20 คน 20
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : รายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ BCG Matrix
ชื่อกิจกรรม :
วิเคราะห์ศักยภาพศูนย์บริการวิชาการเพื่อการพัฒนาเชิงกลยุทธ์

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 11/12/2567 - 28/02/2568
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ ดร.สุธาวัลย์  สัจจสมบูรณ์ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
อาจารย์ ดร.วินัย  บังคมเนตร (ผู้รับผิดชอบหลัก)
อาจารย์ ดร.ประภาพร  กิจดำรงธรรม (ผู้รับผิดชอบหลัก)
อาจารย์ ดร.จักรพงษ์  สุขพันธ์ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ไม่มีค่าใช้จ่าย
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 0.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล