22260 : โครงการส่งเสริมประสบการณ์และการเรียนรู้รายวิชาในหลักสูตรฯ หัวข้อ "นานาภาษาอังกฤษโลกกับการสอนภาษาอังกฤษ"
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2568
อาจารย์ภาคศิริ ปั้นลี้ ทองเสน (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 7/10/2567 3:53:10
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
07/10/2567  ถึง  31/10/2567
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  116  คน
รายละเอียด  นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 4 ที่ลงทะเบียนในรายวิชา ศอ421 นานาภาษาอังกฤษโลก
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ คณะศิลปศาสตร์ หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน ไม่เบิกจ่ายงบประมาณ 2568 0.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ ภาคศิริ ปั้นลี้  ทองเสน
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะศิลปศาสตร์
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2568 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 68 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก
เป้าประสงค์ 68 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่ก้าวทันต่อโลกสมัยใหม่และเป็นนักปฏิบัติที่เชี่ยวชาญ
ตัวชี้วัด 68 MJU 2.1.9 ร้อยละของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายที่ผ่านกระบวนการพัฒนาพัฒนาให้เป็นพลเมืองโลก ด้วยกระบวนการทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ 68 MJU 2.1.9.1 ส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษา ที่มุ่งเน้นทักษะวิชาการ และทักษะชีวิตอย่างแท้จริง สร้างบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และส่งเสริมอัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้ด้วยกิจกรรมที่ทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2568] ประเด็นยุทธศาสตร์ LA68 มิติที่ 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC):การผลิตบัณฑิต หลักสูตร และการพัฒนานักศึกษา
เป้าประสงค์ LA68-2.2 นักศึกษาได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อเทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ตัวชี้วัด LA68-2.1.11 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการ พัฒนาให้เป็นพลเมืองโลก ด้วยกระบวนการทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ LA68-2.2-4 ส่งเสริมให้จัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อเทคโนโลยี ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

ด้วยคณะศิลปศาสตร์ได้ดำเนินการสอนในหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2550 และได้มีการปรับปรุงหลักสูตรมาโดยตลอด ปัจจุบันได้ใช้หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560 และพ.ศ. 2563 ซึ่งมีการบรรจุรายวิชา ศอ 421 นานาภาษาอังกฤษโลก เป็นรายวิชาบังคับ โดยมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ทักษะ (skills) และทัศนคติ ที่จำเป็นในการสร้างและเพิ่มศักยภาพผู้เรียนให้มีทักษะการคิด การสื่อสาร ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความฉลาดเฉลียวในการใช้ชีวิตและพัฒนาตนเองเพื่อความสุขสำเร็จ ผ่านกิจกรรมการเรียนการสอน การฝึกอบรม และการบรรยายพิเศษ นั้น รายวิชา ศอ 421 นานาภาษาอังกฤษโลก เป็นรายวิชาที่ศึกษาเปรียบเทียบนานาภาษาอังกฤษโลกในระดับเสียง คําศัพท์ และประโยค รวมทั้ง บทบาทและสถานะของภาษาอังกฤษในฐานะภาษาระดับสากล รวมทั้งการแพร่ขยายของภาษาอังกฤษไปยังประเทศและดินแดนต่าง ๆ ในโลก ส่งผลให้มีภาษาอังกฤษแบบใหม่เกิดขึ้นมากมาย มีผู้พูดภาษาอังกฤษที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาจำนวนหลายร้อยล้านคน และมีบรรทัดฐานในการสอนภาษาอังกฤษที่ไม่จำกัดอยู่เพียงบรรทัดฐานแบบเจ้าของภาษาเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษากลาง (English as a lingua franca) ซึ่งมุ่งเน้นการเข้าใจได้ (intelligibility) มากกว่าสมิทธิภาพแบบใกล้เคียงเจ้าของภาษา (native-like proficiency) การบรรยายพิเศษในครั้งนี้จะให้ความรู้เกี่ยวกับความหลากหลายของภาษาอังกฤษในโลกปัจจุบันเชื่อมโยงกับการสอนภาษาอังกฤษ ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้เรียนรู้แนวคิดเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษอังกฤษเป็นภาษากลาง รวมทั้งการสอนภาษาอังกฤษที่สอดแทรกเนื้อหาด้านขนบธรรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมของผู้พูดที่เป็นเจ้าของภาษาและไม่ใช่เจ้าของภาษา อันจะเป็นประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพในอนาคตโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาชีพครูผู้สอนภาษาอังกฤษ

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้เกี่ยวกับความหลากหลายของภาษาอังกฤษในโลกปัจจุบันเชื่อมโยงกับการสอนภาษาอังกฤษ
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : ร้อยละของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการและร้อยละของนักศึกษาที่ได้คะแนนการทำแบบทดสอบหลังเข้าร่วมโครงการ 3 คะแนนขึ้นไป
KPI 1 : ร้อยละของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 80 80
KPI 2 : ร้อยละของนักศึกษาที่ได้คะแนนการทำแบบทดสอบหลังเข้าร่วมโครงการ 3 คะแนนขึ้นไป
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
70 70 70
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : ร้อยละของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการและร้อยละของนักศึกษาที่ได้คะแนนการทำแบบทดสอบหลังเข้าร่วมโครงการ 3 คะแนนขึ้นไป
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล