21761 : โครงการยกระดับภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาวิทยาลัยพลังงานทดแทน
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 
นางเพ็ญศิริ หน่อแก้ว (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 10/7/2567 11:28:26
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
17/07/2567  ถึง  31/08/2567
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  50  คน
รายละเอียด  นักศึกษาวิทยาลัยพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยแม่โจ้
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ วิทยาลัยพลังงานทดแทน หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน งบประมาณเงินรายได้ ประจำปีงบประมาณ 2567 แผนงานการเรียนการสอน งานสนับสนุนการจัดการศึกษา กองทุนกิจการนักศึกษา งบเงินอุดหนุน เงินอุดหนุนทั่วไป โครงการตามแผนปฏิบัติการมหาวิทยาลัย (มิติที่ 3) จำนวน 8,950 บาท 2567 8,950.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จุฑาภรณ์  ชนะถาวร
นาง เพ็ญศิริ  หน่อแก้ว
นาย นักรบ  กลัดกลีบ
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
วิทยาลัยพลังงานทดแทน
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2567 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 67-70 MJU 3. การขับเคลื่อนความเป็นนานาชาติ (International)
เป้าประสงค์ 67-70 MJU 3.1 ความสำเร็จในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยในระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัด 67-70 MJU 3.1.5 ร้อยละของนักศึกษาที่มีผลสอบมาตรฐานภาษาอังกฤษ (CEFR) ตั้งแต่ B1 ขึ้นไป
กลยุทธ์ 67-70 MJU 3.1.5.1 เพิ่มทักษะภาษาต่างประเทศแก่นักศึกษาและบุคลากร และพัฒนาระบบทดสอบภาษาอังกฤษเสมือนจริงโดยไม่ใช้กระดาษ (Paperless)
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2567] ประเด็นยุทธศาสตร์ มิติที่ 3 การขับเคลื่อนความเป็นนานาชาติ (International)
เป้าประสงค์ 67-3.1 ความสำเร็จในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยในระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัด 67-3.1.4 ร้อยละของนักศึกษาที่มีผลสอบมาตรฐานภาษาอัง 67-3.1.4 ร้อยละของนักศึกษาที่มีผลสอบมาตรฐานภาษาอังกฤษ (CEFR) ตั้งแต่ B1 ขึ้นไป
กลยุทธ์ 67-เพิ่มทักษะภาษาต่างประเทศแก่นักศึกษาและบุคลากร และพัฒนาระบบทดสอบภาษาอังกฤษเสมือนจริงโดยไม่ใช้กระดาษ (Paperless)
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่ผู้คนหลายพันล้านคนทั่วโลกพูดภาษาอังกฤษ และเป็นภาษาที่ผู้คนใช้ในการติดต่อสื่อสารมากที่สุด ถือเป็นภาษาแม่ที่มีการใช้เป็นอันดับที่ 3 ของโลก เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่นำมาใช้ในการติดต่อสื่อสาระหว่างประชากรระหว่างประเทศ การใช้ในชีวิตประจำวันรวมถึงการประกอบอาชีพในอนาคต โดยทักษะที่จำเป็น 4 ด้าน คือ การพูด การฟัง การอ่าน การเขียน ถือเป็นทักษะที่สำคัญเพื่อนำไปใช้กับสถานการณ์ต่าง ๆ ในการสื่อสารและเผยแพร่ในระดับนานาชาติ เพื่อประโยชน์ในการสื่อสารในระดับที่กว้างขึ้น การส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษา ถือว่ามีความสำคัญ เป็นทักษะพื้นฐานและประยุกษ์ใช้ในการบูรณาการศาสตรตร์ต่างๆ ของรายวิชา ประกอบกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ให้ความสำคัญของการภาษาอังกฤษ มีการกำหนดวิสัยทัศน์เพื่อให้แต่ละคณะสนับสนุนและส่งเสริมไปในทอศทางเดียวกันคือ “ส่งเสริมการเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีความเป็นเลิศทางการเกษตรในระดับนานาชาติ” โดยเน้นการเกษตรให้เป็นที่รู้จักไปยังประเทศต่าง ๆ รวมถึงประเทศในเขตอาเซียน ดังนั้นภาษาอังกฤษจึงเป็นภาษากลางในการติดต่อสื่อสารเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้งานวิจัย และบริการวิชาการไปยังประเทศต่าง ๆ มหาวิทยาลัยได้มีการจัดสอบภาษาอังกฤษเพื่อวัดระดับความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษา ผลักดันรองรับของมหาวิทยาลัยที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นพื้นฐานในการผลักดันวิสัยทัศน์ของทางมหาวิทยาลัยเพื่อมุ่งสู่ความเป็นนานาชาติ ดังนั้นเพื่อเพิ่มและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษาชั้นปีที่ 4 และชั้นปีอื่น ๆ ให้มีทักษะพื้นฐานภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน รวมถึงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษที่มีอยู่เดิม เพื่อให้เข้าถึงการสื่อสารที่กว้างขึ้น มีพื้นฐานและระดับความรู้ทั้งในด้านการฟัง การดพูด การอ่าน และการเขียน เพื่อการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษในการสอบ จึงมีการจัดทำโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษา เน้นเนื้อหา ประเด็นที่สำคัญ ทั้งหลักไวยากรณ์ การวิเคราะห์โจทย์ปัญหา เทคนิคการทำโจทย์ปัญหา การพูด การฟังและการอ่านเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้ารับการทดสอบวัดระดับทักษะภาษาอังกฤษ นำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนในวิชาต่าง ๆ ของหลักสูตร และเป็นการปูพื้นฐานแนวทางในการนำทักษะที่ได้รับการพัฒนาไปประยุกต์ใช้ได้ในอนาคตที่ยังคงเป็นความรู้ที่ติดตัวนักศึกษาหลังจบการศึกษา หรือที่เรียกว่า ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตในด้านทักษะภาษาอังกฤษ ที่จะเป็นการเพิ่มศักยภาพของนักศึกษาใหม่มีการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันและการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการเพิ่มโอกาสที่จะได้รับการจ้างแรงงาน การพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงาน เพิ่มศักยภาพในการหารายได้มีผลต่อความก้าวหน้าทางอาชีพ นอกจากนี้ยังช่วยในการพัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคม (Soft skill) ที่สำคัญ

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษา
2. เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาในการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีเทคนิคในการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาภาษาอังกฤษ
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : เพื่อเพิ่มและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษาชั้นปีที่ 4 และชั้นปีอื่น ๆ ให้มีทักษะพื้นฐานภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน
KPI 1 : ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมการอบรมในหลักสูตร
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 2 : ร้อยละของผู้เข้าร่วมอบรมของนักศึกษา
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
50 คน 50
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : เพื่อเพิ่มและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษาชั้นปีที่ 4 และชั้นปีอื่น ๆ ให้มีทักษะพื้นฐานภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน
ชื่อกิจกรรม :
รายละเอียดกิจกรรม
1. จัดกิจกรรมเพื่อฝึกทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้ทักษะ 4 ด้าน คือ การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน
2. การฝึกปฏิบัติการทำแบบฝึกหัดและข้อสอบ
3. ฝึกปฏิบัติในการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาทางด้านภาษาอังกฤษ

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 17/07/2567 - 31/08/2567
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จุฑาภรณ์  ชนะถาวร (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 50 คน ๆ ละ 35 บาท 1 มื้อ
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 1,750.00 บาท 1,750.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 1 คน 9 ชั่วโมง ๆ ละ 800 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 7,200.00 บาท 7,200.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 8950.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
รายการเอกสารประกอบ
ย-002-ทักษะภาษาอังกฤษ 2567
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล