21682 : โครงการส่งเสริมประสบการณ์และการเรียนรู้รายวิชาในหลักสูตรฯ หัวข้อ "ด้านมืดของความคลั่งเจ้าของภาษาในบริบทการสอนภาษาอังกฤษ: เรื่องเล่าจากสยามเมืองยิ้ม"
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2567
อาจารย์ภาคศิริ ปั้นลี้ ทองเสน (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 3/9/2567 12:29:08
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
01/07/2567  ถึง  30/09/2567
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  125  คน
รายละเอียด  นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 4 ที่ลงทะเบียนในรายวิชา ศอ421 นานาภาษาอังกฤษโลก
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ คณะศิลปศาสตร์ หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน แผนการเรียนการสอน งานจัดการศึกษาสาขาศิลปศาสตร์ กองทุนเพื่อการศึกษา งบเงินอุดหนุน 2567 11,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ ภาคศิริ ปั้นลี้  ทองเสน
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะศิลปศาสตร์
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2567 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 67-70 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 67-70 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด 67-70 MJU 2.1.9 ร้อยละของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายที่ผ่านกระบวนการ พัฒนาพัฒนาให้เป็นพลเมืองโลก ด้วยกระบวนการทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ 67-70 MJU 2.1.9.1 ส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษา ที่มุ่งเน้นทักษะวิชาการ และทักษะชีวิตอย่างแท้จริง สร้างบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และส่งเสริม อัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้ด้วยกิจกรรมที่ทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2567] ประเด็นยุทธศาสตร์ LA67 มิติที่ 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC):การผลิตบัณฑิต หลักสูตร และการพัฒนานักศึกษา
เป้าประสงค์ LA67 -2.2 เสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ตัวชี้วัด LA67-2.2.11 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการ พัฒนาให้เป็นพลเมืองโลก ด้วยกระบวนการทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ LA67 -3. ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ส่งเสริมทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่นักศึกษา
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

ด้วยคณะศิลปศาสตร์ได้ดำเนินการสอนในหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2550 และได้มีการปรับปรุงหลักสูตรมาโดยตลอด ปัจจุบันได้ใช้หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563 ซึ่งมีการบรรจุรายวิชา ศอ 421 นานาภาษาอังกฤษโลก เป็นรายวิชาบังคับ โดยมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ทักษะ (skills) และทัศนคติ ที่จำเป็นในการสร้างและเพิ่มศักยภาพผู้เรียนให้มีทักษะการคิด การสื่อสาร ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความฉลาดเฉลียวในการใช้ชีวิตและพัฒนาตนเองเพื่อความสุขสำเร็จ ผ่านกิจกรรมการเรียนการสอน การฝึกอบรม และการบรรยายพิเศษ นั้น รายวิชา ศอ 421 นานาภาษาอังกฤษโลก เป็นรายวิชาที่ศึกษาเปรียบเทียบนานาภาษาอังกฤษโลกในระดับเสียง คําศัพท์ และประโยค รวมทั้ง บทบาทและสถานะของภาษาอังกฤษในฐานะภาษาระดับสากล รวมทั้งการแพร่ขยายของภาษาอังกฤษไปยังประเทศและดินแดนต่าง ๆ ทั่วโลก ส่งผลให้มีผู้พูดภาษาอังกฤษที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาจำนวนหลายร้อยล้านคนและมีจำนวนมากกว่าผู้พูดที่เป็นเจ้าของภาษา สำหรับการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยนั้น มีทั้งครูที่เป็นเจ้าของภาษาและไม่ใช่เจ้าของภาษาอยู่ในสถาบันการศึกษาทุกระดับชั้น ผู้บริหาร ผู้สอน ผู้เรียน และผู้ปกครองชาวไทยจำนวนไม่น้อยยังเชื่อว่าความเป็นเจ้าของภาษาสามารถรับประกันได้ว่าผู้สมัครงานในตำแหน่งครูชาวต่างชาติรายนั้นจะเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่ดีได้ และผู้เรียนรวมทั้งผู้ปกครองก็เชื่อว่าครูที่เป็นเจ้าของภาษาสามารถเป็นแม่แบบที่ดีในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ ทำให้เกิดความท้าทายต่อสถานะของครูที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาในทุกระดับชั้น การบรรยายพิเศษในครั้งนี้จะให้ความรู้เกี่ยวกับพลวัตรของภาษาอังกฤษผ่านกรณีศึกษาซึ่งเป็นงานวิจัยของวิทยากร ด้วยการนำเสนอฉากทัศน์ของการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย ข้อดีและข้อเสียของการจ้างครูผู้สอนภาษาอังกฤษที่เป็นเจ้าของภาษาและไม่ใช่เจ้าของภาษา เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้ตระหนักถึงความเท่าเทียมกันของครูผู้สอนที่เป็นเจ้าของภาษาและไม่ใช่เจ้าของภาษาและพยายามสลายมายาคติและความคลั่งเจ้าของภาษาที่ฝังรากลึกอยู่ในบริบทของการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้เกี่ยวกับพลวัตรของภาษาอังกฤษในปัจจุบันและตระหนักถึงความเท่าเทียมกันของครูผู้สอนภาษาอังกฤษที่เป็นเจ้าของภาษาและไม่ใช่เจ้าของภาษา
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : ร้อยละของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการและร้อยละของนักศึกษาที่ได้คะแนนการทำแบบทดสอบหลังเข้าร่วมโครงการ 3 คะแนนขึ้นไป
KPI 1 : ร้อยละของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 80 80
KPI 2 : ร้อยละของนักศึกษาที่ได้คะแนนการทำแบบทดสอบหลังเข้าร่วมโครงการ 3 คะแนนขึ้นไป
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
70 70 70
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : ร้อยละของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการและร้อยละของนักศึกษาที่ได้คะแนนการทำแบบทดสอบหลังเข้าร่วมโครงการ 3 คะแนนขึ้นไป
ชื่อกิจกรรม :
การบรรยายพิเศษในหัวข้อ ด้านมืดของความคลั่งเจ้าของภาษาในบริบทการศึกษา: เรื่องเล่าจากสยามเมืองยิ้ม สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 4

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 01/07/2567 - 30/09/2567
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ภาคศิริ ปั้นลี้  ทองเสน (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปปฏิบัติงานของวิทยากร (ค่าพาหนะเดินทางและค่าที่พัก)
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 9,200.00 บาท 9,200.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนวิทยากรที่เป็นบุคลากรของรัฐ (600 บาท * 3 ชั่วโมง = 1,800 บาท)
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 1,800.00 บาท 1,800.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 11000.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ปัญหาและอุปสรรค
-
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
แนวทางการแก้ปัญหาและอุปสรรค
-
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
พลวัตรของภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษในฐานะภาษากลาง ผู้พูดที่เป็นเจ้าของภาษาและไม่ใช่เจ้าของภาษา
ช่วงเวลา : 01/07/2567 - 20/10/2567
ตัวชี้วัด
การบูรณาการ
เอกสารประกอบ
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล