21623 : การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์และรายงานผลการดำเนินโครงการหมู่บ้านนักพัฒนาการเกษตรดิจิทัล
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2567
นางนพนิตย์ วงศ์สุ (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 24/5/2567 13:46:00
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
24/05/2567  ถึง  31/08/2567
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  10  คน
รายละเอียด  บุคลากรคณะบริหารธุรกิจและบุคลากรจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และคณะบริหารธุรกิจ
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ คณะบริหารธุรกิจ หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน 2567 30,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ นนท์  ปิ่นเงิน
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะบริหารธุรกิจ
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
นโยบายด้านการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม และองค์ความรู้
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2567 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 67-70 MJU 2. การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 67-70 MJU 2.3 การให้บริการวิชาการเพื่อสังคม ชุมชนด้วยองค์ความรู้ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัด 67-70 MJU 2.3.2 ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของชุมชนจากการบริการวิชาการ
กลยุทธ์ 67-70 MJU 2.3.2.1 สร้างความสำเร็จและประเมินสัมฤทธิ์ผลของโครงการบูรณาการอย่างเป็นรูปธรรม
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2567] ประเด็นยุทธศาสตร์ BA67-2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ BA67-G-6 การให้บริการวิชาการเพื่อสังคม ชุมชนด้วยองค์ความรู้ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัด BA67-KPI-19 ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของชุมชนจากการบริการวิชาการ
กลยุทธ์ BA67-S-19 สร้างความสำเร็จและประเมินสัมฤทธิ์ผลของโครงการบูรณาการอย่างเป็นรูปธรรม
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เกษตรกรไทยเริ่มปรับตัวเข้าสู่การพัฒนาตนเองเป็นเกษตรสมัยใหม่ แต่ยังติดปัญหาในการทำงานการเกษตรแบบเดิม โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นจังหวัดในภาคเหนือที่ทำเกษตรกรรมมากที่สุดเป็นลำดับต้นของประเทศ ซึ่งปัญหาที่สำคัญของเกษตรกรในจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงเป็นการใช้แรงงานและขาดองค์ความรู้ที่จะมาช่วยต่อยอดในการพัฒนาการทำการเกษตร เกษตรกรไทยส่วนใหญ่ไม่มีเทคโนโลยี ไม่มีการบริหารจัดการ ไม่มีการตลาด ไม่มีทุน และไม่มีองค์ความรู้ ทำให้ผลิตภาพทางการเกษตร (Productivity) อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อีกทั้งยังมีความเสี่ยงจากโรคระบาด ภัยธรรมชาติ ความผันผวนของราคาสินค้า ทำให้เกษตรกรจึงมีหนี้สินทุกครัวเรือน เป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลให้ประเทศไทยไม่สามารถก้าวหลุดจากการเป็นประเทศกับดักรายได้ปานกลางได้ ถ้ายังไม่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงภาคเกษตร จนกระทั่งการมาถึงของวิกฤติการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid - 19 ในห้วงเวลานี้ถือเป็นการขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทย คงไม่มีอะไรที่ต้องให้ความสำคัญไปมากกว่าการเปลี่ยนแปลงอย่างเร่งด่วน ให้เกษตรกรรู้จักปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล เนื่องจากผลกระทบดังกล่าวส่งต่อไปถึงข้อจํากัดด้านแรงงานภาคการเกษตร ต้นทุนด้านการผลิตที่สูงขึ้น และความต้องการสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยของผู้บริโภค มีผลกระทบโดยตรงกับการทำเกษตรกรรมในประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคอาเซียนอย่างหลีกเลียงไม่ได้ โดยเกษตรกรจะต้องผลิตผลผลิตที่มีคุณภาพ มาตรฐานเป็นที่ยอมรับผู้บริโภคในต้นทุนที่ต่ำ เพื่อสร้างความเชื่อมันให้กับผู้บริโภค รวมถึงการพัฒนามาตรฐานดังกล่าวให้สอดคล้องกับมาตรฐานกลางในภูมิภาค เพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับผลกระทบในรูปแบบของมาตรการกีดกันทางการค้า และอำนวยความสะดวกให้เกษตรกรสามารถค้าขายกับต่างประเทศได้ จึงต้องนําเทคโนโลยีเกษตรอิเล็กทรอนิกส์ (Agritronics) มาใช้เพื่อยกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง (Internet of Things) และเทคโนโลยีเซ็นเซอร์เพื่อการเกษตร มีราคาถูกลงและสามารถเข้าถึงได้ง่าย สามารถนำมาประยุกต์เพื่อยกระดับการทำการเกษตรในประเทศ หมู่บ้านนักพัฒนาการเกษตรดิจิทัล หรือ Village of AgTech Maker (VAM) เป็นหนึ่งในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเชี่ยวชาญในศาสตร์การเกษตรที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านเกษตรดิจิทัล พร้อมพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการผลิตนักพัฒนานวัตกรรมสำหรับงานทางด้านการเกษตรดิจิทัลอย่างครบวงจร การดำเนินโครงการอาศัยพื้นที่และองค์ความรู้จากการเกษตรอัจฉริยะที่มีอยู่ในมหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นตัวขับเคลื่อน ผ่านการให้บริการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตรแบบครบวงจร นำไปสู่การปฏิรูปและเปลี่ยนผ่านภาคเกษตรด้วยเทคโนโลยีในการพัฒนาความเข้มแข็งของผู้ประกอบการภาคการเกษตร ทั้ง SMEs Startup รวมถึงเกษตรกร ทั่วทั้งประเทศ รวมทั้งช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และเชื่อมโยงสู่เศรษฐกิจทางการเกษตร โดยนำผลงานที่ประสบความสำเร็จจาก มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และพันธมิตรสู่การใช้งานจริงในพื้นที่ เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ภาคการเกษตรอย่างทั่วถึง พร้อมทั้งพัฒนาบุคลากรใน Ecosystem ด้านการเกษตรให้ก้าวทันเทคโนโลยี ผ่าน 2 ส่วนหลักคือ นอกจากนี้ ยังเป็นศูนย์การรังสรรค์นวัตกรรมทางกรเกษตรตลอดห่วงโซ่อุปทาน รวมไปถึงเป็นแหล่งความรู้เทคโนโลยีอุบัติใหม่เช่น AI Accelerator, Drones, Cobots, Agriculture 4.0, 5G Chipset Sensor Fusion Postharvest and Transportation และ Big data เพื่อวิเคราะห์พยากรณ์ข้อมูล (Predictive Analytics) รวมถึง Urban Farm Platform พัฒนาอาหารสดสะอาดระดับ Medical grade ที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มประชากรยุคใหม่ ซึ่ง Village of AgTech Maker (VAM) จะช่วยสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนาองค์ความรู้ด้านเกษตรอัจฉริยะ เกษตรสมัยใหม่ ด้านเทคโนโลยีเกษตรเพื่อยกระดับประสิทธิภาพการผลิตภาคการเกษตรของประเทศที่เป็นหนึ่งในความหวังที่จะยกระดับเกษตรกรไทยให้ก้าวไปอีกขั้นในอนาคต สำหรับรายละเอียดโครงการสามารถติดต่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สาขาภาคเหนือตอนบน ขณะนี้การจัดตั้งหมู่บ้านนักพัฒนาการเกษตรดิจิทัล (Village of AgTach Maker) ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วจึงจำเป็นต้องจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์วิดีโอ และเอกสารผลการดำเนินงานเพื่อปิดโครงการ

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อจัดทำรายงานการดำเนินงานการจัดตั้งหมู่บ้านนักพัฒนาการเกษตรดิจิทัล
เพื่อจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์วิดีโอหมู่บ้านนักพัฒนาการเกษตรดิจิทัล
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : รายงานผลการดำเนินงาน และสื่อประชาสัมพันธ์วิดีโอ
KPI 1 : ความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมายในการรับชมสื่อประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินโครงการหมู่บ้านนักพัฒนาการเกษตรดิจิทัล
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
3.51 ระดับ 3.51
KPI 2 : ระดับความสำเร็จในการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์และรายงานผลการดำเนินโครงการหมู่บ้านนักพัฒนาการเกษตรดิจิทัล
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
3.51 ระดับ 3.51
KPI 3 : จำนวนผู้สนใจในการรับชมสื่อประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินโครงการหมู่บ้านนักพัฒนาการเกษตรดิจิทัล
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
10 คน 10
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : รายงานผลการดำเนินงาน และสื่อประชาสัมพันธ์วิดีโอ
ชื่อกิจกรรม :
การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์และรายงานผลการดำเนินโครงการหมู่บ้านนักพัฒนาการเกษตรดิจิทัล

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 24/05/2567 - 31/07/2567
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ ดร.อุกฤษณ์  มารังค์ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
อาจารย์นนท์  ปิ่นเงิน (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
1.ค่าจ้างเหมาจัดทำวิดีโอสื่อประชาสัมพันธ์ เป็นเงิน 12,000 บาท
2.ค่าจ้างเหมาจัดทำรายงานผลการดำเนินงานพร้อมจัดทำรูปเล่ม เป็นเงิน 18,000 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 30,000.00 บาท 30,000.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 30000.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล