18361 : โครงการติวสอบรับรองทักษะเฉพาะด้าน Adobe Certificate
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2565
น.ส.เปรมจิตร เทพานนท์ (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 10/5/2565 8:54:06
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
20/05/2565  ถึง  31/08/2565
แผนงาน


กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  100  คน
รายละเอียด  นักศึกษาคณะสารสนเทศและการสื่อสารชั้นปีที่ 1-4
รูปแบบกิจกรรม





ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ คณะสารสนเทศและการสื่อสาร หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน 2565 7,200.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ วิชญา  โคตรฐิติธรรม
น.ส. เปรมจิตร  เทพานนท์
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
รายชื่อที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร. สมเกียรติ  ชัยพิบูลย์
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะสารสนเทศและการสื่อสาร
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
ด้านนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
ด้านวิชาการ
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2565 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ ุ65-69 MJU 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 65-69 MJU 2.1 ผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 2.5 รายได้เริ่มต้นเฉลี่ยต่อเดือนของบัณฑิตระดับปริญญาตรี
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 2.1.7 พัฒนาคุณภาพของบัณฑิตให้มีสมรรถนะตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 2.7 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 2.1.13 ทบทวนรูปแบบการจัดกิจกรรมนักศึกษา ที่มุ่งเน้นทักษะวิชาการ และทักษะชีวิตอย่างแท้จริง สร้างบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และส่งเสริมอัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้ด้วยกิจกรรมที่ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2565] ประเด็นยุทธศาสตร์ 65Info-2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจ (MOC) (ด้านพัฒนานักศึกษา)
เป้าประสงค์ 65Info-2.2 นักศึกษาและศิษย์เก่ามีศักยภาพและทักษะในการดำเนินชีวิต ตามคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์
ตัวชี้วัด 65Info2.12 ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการ พัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ 65Info-2.2.1 มีกิจกรรมพัฒนานักศึกษาที่เสริมสร้างทักษะไอที ภาษา วิชาชีพ ทักษะในศตวรรษที่ 21 และขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ Green communication พร้อมทั้งส่งเสริมให้นักศึกษาทุกระดับมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทางวิชาการ และการพัฒนาทักษะเชิงวิชาชีพและการบูรณาการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม และการรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมทั้งศิษย์เก่า นักศึกษาปัจจุบัน และเครือข่ายองค์กรวิชาชีพ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติงานจริงเชิงวิชาชีพของภาคผลิตในสังคม (Real Sector)
[2565] ประเด็นยุทธศาสตร์ 65Info-2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจ (MOC) (ด้านการเรียนการสอน)
เป้าประสงค์ 65Info-2.1 มีหลักสูตรที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนามหาวิทยาลัย
ตัวชี้วัด 65Info2.7 รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ได้งานทำครั้งแรก
กลยุทธ์ 65Info-2.2.1 มีกิจกรรมพัฒนานักศึกษาที่เสริมสร้างทักษะไอที ภาษา วิชาชีพ ทักษะในศตวรรษที่ 21 และขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ Green communication พร้อมทั้งส่งเสริมให้นักศึกษาทุกระดับมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทางวิชาการ และการพัฒนาทักษะเชิงวิชาชีพและการบูรณาการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม และการรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมทั้งศิษย์เก่า นักศึกษาปัจจุบัน และเครือข่ายองค์กรวิชาชีพ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติงานจริงเชิงวิชาชีพของภาคผลิตในสังคม (Real Sector)
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

เนื่องจากหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตสาขาการสื่อสารดิจิทัล คณะสารสนเทศและการสื่อสาร มีการสำรวจภาวะการมีงานทำและรายได้เฉลี่ยของบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ได้งานทำครั้งแรกอยู่ทุกปีและมีความต้องการให้ศักยภาพของนักศึกษาเป็นที่ต้องการของตลาดปัจจุบันและในบางบริษัทมีความต้องการการยืนยันทักษะที่เป็นมาตรฐาน และเป็นสากล เป็นเครื่องการันตีในการรับเข้าทำงานของบัณฑิต ในปีนี้ทางหลักสูตรจึงดำเนินการโครงการติวทักษะของ Adobe Certificate ให้กับนักศึกษาเป็นเกียรติบัตรรับรองในการทำงานด้านกราฟิกที่เป็นสากล ซึ่ง Adobe Certified Professional คือประกาศนียบัตรที่รับรองความรู้ ความสามารถใน การใช้งานโปรแกรมขั้นพื้นฐานทางด้านกราฟฟิคดีไซน์ , การออกแบบเว็บไซต์ เป็นต้น ซึ่งประกาศนียบัตร นี้จะครอบคลุมฟังก์ชั่นการใช้งานทุกส่วนของโปรแกรม และได้รับการรับรองจาก Adobe Systems Inc. อย่างเป็นทางการ ว่าผู้ที่สามารถผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ของประกาศนียบัตรนี้ได้ถือว่าเป็นผู้ที่สามารถนำความรู้ไปใช้ในการผลิตผลงานได้อย่างแท้จริง โดยคณะจะร่วมมือกับศูนย์ฝึกอบรมภายใต้บริษัทกลุ่มแอดวานซ์รีเสิร์ช จำกัด สถาบันฯ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นศูนย์ทดสอบความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ขององค์กรที่มีชื่อเสียงหลายแห่งอาทิ AutoDesk Inc. แห่งสหรัฐอเมริกาผู้ผลิตซอฟต์แวร์ AutoCAD Microsoft Press Co., Ltd รวมถึง Prometric Thompson Learning Co., Ltd. แห่งประเทศสหรัฐอเมริกาให้เป็นศูนย์การทดสอบบุคลากรด้านไอที หรือที่เรียกว่า “Authorized Prometric Testing Center” แห่งแรกในประเทศไทยเพื่อดำเนินการทดสอบความรู้ความสามารถทางด้าน IT โดยใช้รหัสศูนย์สอบ THO และยังได้รับความไว้วางใจ จากบริษัท Certiport Company Limited ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับลิขสิทธิ์จากบริษัท Microsoft Inc. ให้สถาบันฯเป็นตัวแทนในการจัดตั้งศูนย์สอบโปรแกรม Microsoft Office (Microsoft Office Specialist Certificate) อีกทั้งยังได้รับความไว้วางใจจาก Adobe Certified Associate แต่งตั้งให้เป็นศูนย์ทดสอบแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยจัดอบรมนักศึกษาของสาขาการสื่อสารดิจิทัล คณะสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อเสริมศักยภาพของนักศึกษาในการทำงานในอนาคตได้ จึงเป็นที่มาของการจัดโครงการรติวสอบรับรองทักษะเฉพาะด้าน Adobe Certificateในครั้งนี้

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
3.1 เพื่อให้นักศึกษาสาขาการสื่อสารดิจิทัลเข้าใจรูปแบบการสอบรับรองทักษะเฉพาะด้าน Adobe Certificate
3.2 เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาสร้างการันตีทักษะเฉพาะด้านกราฟิกดีไซน์เพื่อเปิดโอกาสการมีงานทำในอนาคต
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : นักศึกษาสาขาการสื่อสารดิจิทัลเข้าใจรูปแบบการสอบรับรองทักษะเฉพาะด้าน Adobe Certificate และส่งเสริมให้นักศึกษาสร้างการันตีทักษะเฉพาะด้านกราฟิกดีไซน์เพื่อเปิดโอกาสการมีงานทำในอนาคต
KPI 1 : ความเข้าใจรูปแบบการสอบรับรองทักษะเฉพาะด้าน AdobeCertificate
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
3.51 ค่าเฉลี่ย 3.51
KPI 2 : จำนวนนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
100 คน 100
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : นักศึกษาสาขาการสื่อสารดิจิทัลเข้าใจรูปแบบการสอบรับรองทักษะเฉพาะด้าน Adobe Certificate และส่งเสริมให้นักศึกษาสร้างการันตีทักษะเฉพาะด้านกราฟิกดีไซน์เพื่อเปิดโอกาสการมีงานทำในอนาคต
ชื่อกิจกรรม :
กิจกรรมการติวสอบรับรองทักษะเฉพาะด้าน Adobe Certificate

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 20/05/2565 - 31/08/2565
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์วิชญา  โคตรฐิติธรรม (ผู้รับผิดชอบหลัก)
น.ส.เปรมจิตร  เทพานนท์ (ผู้รับผิดชอบรอง)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 2 คน x คนละ 3 ชั่วโมง x ชั่วโมงละ 1,200 บาท (ไม่ใช่บุคลากรของรัฐ) = 7,200 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 7,200.00 บาท 0.00 บาท 7,200.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 7200.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล