18110 : กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องการพัฒนาการบริหารลูกค้าสัมพันธ์สำหรับลูกค้าของห้องสมุด
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2565
นายประภัย สุขอิน (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 28/1/2565 1:45:53
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
08/02/2565  ถึง  08/02/2565
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  20  คน
รายละเอียด  ผู้เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จำนวน 20 คน ประกอบด้วยบุคลากรภายในสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และบุคลากรภายนอก
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
นาย ประภัย  สุขอิน
น.ส. สุวิชา  ศรีวิชัย
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
รายชื่อที่ปรึกษา
นาง อริศรา  สิงห์ปัน
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
สำนักหอสมุด
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
ด้านวิชาการ
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2565 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ ุ65-69 MJU 2 การขับเคลื่อนผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลัก (MOC)
เป้าประสงค์ 65-69 MJU 2.5 มีระบบการบริหารจัดการองค์กรที่มีสมรรถนะสูง (High Performance Organization)
ตัวชี้วัด 65-69 MJU 2.27 ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาตาม Training Roadmap
กลยุทธ์ ุ65-69 MJU 2.5.7 สนับสนุนบุคลากรทุกคนได้รับการพัฒนาสมรรถนะตาม Training Roadmap ของแต่ละตำแหน่ง ให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานหรือสูงกว่าที่มาตรฐานกำหนด
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2565] ประเด็นยุทธศาสตร์ มิติที่ 6.2 ด้านบริการสารสนเทศ (Smart Service, Smart Place)
เป้าประสงค์ 6.2.1 พัฒนาคุณภาพการให้บริการให้มีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด 6.2.1.3 ร้อยละความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมต่อ โครงการ/กิจกรรม ที่สำนักหอสมุดจัด
กลยุทธ์ 6.2.1.1.1 สร้างรูปแบบการบริการให้มีความน่าสนใจ ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการและบริบทของโลกที่เปลี่ยนไป
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันลูกค้ามีความต้องการ ความคาดหวังต่อผลิตภัณฑ์และบริการที่สูงมากขึ้น ประกอบกับเทคโนโลยีมีความก้าวหน้า การติดต่อสื่อสารมีความทั่วถึง สามารถติดต่อกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น ด้วยต้นทุนที่ถูกลง สามารถค้นหา สอบถามความต้องการเฉพาะของลูกค้าได้ง่ายขึ้น องค์กรต่างเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดมุ่งเข้าสู่ระบบการตลาดแบบ One-to-One Marketing หรือการตลาดแบบตัวต่อตัว ด้วยแนวคิดการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Customer relationship management-CRM) ซึ่งเป็นกลยุทธ์การบริหารองค์กรสมัยใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณค่าสูงสุดแก่ลูกค้าแต่ละราย เน้นกิจกรรมการสื่อสารแบบสองทาง ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ อันจะก่อให้เกิดความพึงพอใจ และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ห้องสมุด เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการให้บริการวิชาการ การวิจัย สนับสนุนด้านการเรียนการสอน ได้จัดรวบรวมทรัพยากรสารสนเทศไว้ให้บริการทุกประเภท ทั้งที่เป็นวัสดุตีพิมพ์ วัสดุไม่ตีพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และการเผยแพร่สารสนเทศโดยตรงแก่ผู้ใช้ ผู้ให้บริการห้องสมุดจึงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศและบริการต่างๆ ของห้องสมุด เนื่องจากเป็นผู้ที่ต้องติดต่อและมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับผู้ใช้ จึงเป็นเสมือนตัวแทนของห้องสมุด ที่จะช่วยสร้างสัมพันธภาพและความประทับใจในงานบริการสารสนเทศ ดังนั้นห้องสมุดจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำแนวคิดการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ มาประยุกต์ใช้ในงานบริการของห้องสมุด เพื่อศึกษาความต้องการของผู้ใช้อย่างแท้จริงและสามารถส่งมอบบริการที่ห้องสมุดมีให้บริการได้ตรงตามความต้องอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดแนวทางการจัด กิจกรรมการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ ผู้ให้บริการมีความจำเป็นจะต้องศึกษารูปแบบการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ ซึ่งการศึกษาจากแนวคิด ทฤษฎี ในตำราคงไม่เพียงพอ ควรมีการศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมจากผู้มีประสบการณ์การทำงานด้านนี้โดยตรงประกอบด้วย จึงได้จัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องการพัฒนาการบริหารลูกค้าสัมพันธ์สำหรับลูกค้าของห้องสมุดขึ้นมา เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำความรู้ที่ได้รับไปเป็นแนวทาง หรือนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารลูกค้าสัมพันธ์สำหรับลูกค้าของห้องสมุด
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : ร้อยละความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมการบริหารลูกค้าสัมพันธ์สำหรับลูกค้าของห้องสมุด
KPI 1 : ร้อยละความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมการบริหารลูกค้าสัมพันธ์สำหรับลูกค้าของห้องสมุด
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
85 ร้อยละ 85
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : ร้อยละความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมการบริหารลูกค้าสัมพันธ์สำหรับลูกค้าของห้องสมุด
ชื่อกิจกรรม :
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องการพัฒนาการบริหารลูกค้าสัมพันธ์สำหรับลูกค้าของห้องสมุด

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 08/02/2565 - 08/02/2565
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
นายประภัย  สุขอิน (ผู้รับผิดชอบหลัก)
น.ส.สุวิชา  ศรีวิชัย (ผู้รับผิดชอบรอง)
งบประมาณดำเนินการ
รวมจำนวนเงินทั้งหมด
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล