12266 : โครงการพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชา ศท 012 จิตวิทยากับพฤติกรรมมนุษย์: เรียนรู้จิตวิทยาเพื่อพัฒนาตนเองสู่ความสำเร็จและความสุขในชีวิตจากรายการ TED Talk
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 
อาจารย์พีรดา ประจงการ (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 12/2/2561 0:15:26
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
15/02/2561  ถึง  21/02/2561
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  250  คน
รายละเอียด  นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา ศท 012 จิตวิทยากับพฤติกรรมมนุษย์ กลุ่มเรียนที่ 1-3
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ คณะศิลปศาสตร์ หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน ไม่มีเบิกจ่ายงบประมาณ 2561 0.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ พีรดา  ประจงการ
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะศิลปศาสตร์
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
ด้านวิชาการ
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2561 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 61-64MJU 1 การผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาที่มีสมรรถนะในระดับสากล
เป้าประสงค์ 61-64 MJU 1.5 พัฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพตามอัตลักษณ์ที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย
ตัวชี้วัด 61MJU1.5.1 ร้อยละของโครงการพัฒนานักศึกษาที่ใช้เพื่อพัฒนาทักษะของนักศึกษา เช่น ภาษาอังกฤษ IT/ ทักษะวิชาชีพ และทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ 61-64MJU 1.5.1 ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะด้านภาษา IT และทักษะวิชาชีพ
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2561] ประเด็นยุทธศาสตร์ LA-61ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 การผลิตบัณฑิต หลักสูตร และการพัฒนานักศึกษา
เป้าประสงค์ LA-61เป้าประสงค์ที่ 1.2 มีการจัดการเรียนการสอนด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์โดยส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ตัวชี้วัด LA61-1.4 ร้อยละความพึงพอใจของบัณฑิตต่อหลักสูตรและกิจกรรมที่เสริมสร้างทักษะชีวิตของหลักสูตรและคณะฯ
กลยุทธ์ LA-61-1.4 ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

การพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียนจำเป็นต้องมีกลยุทธ์การสอนและการประเมินผลที่หลากหลายเพื่อให้ผู้เรียนมีผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานที่กำหนดและสอดคล้องกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งถือเป็นทักษะที่ไม่ได้ยึดติดกับสาระความรู้เฉพาะสาขาหากแต่เป็นทักษะด้านการรู้คิด อารมณ์สังคม วัฒนธรรม และการสื่อสาร อันจำเป็นต่อความสำเร็จในชีวิตและการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข ซึ่งการพัฒนาทักษะดังกล่าวนี้จำเป็นเป็นต้องมีการพัฒนาคุณลักษณะพื้นฐานทางจิตวิทยาและลักษณะนิสัยพื้นฐานที่สำคัญของผู้เรียนประกอบกันไปด้วย ดังนั้นเพื่อให้การพัฒนาผู้เรียนบรรลุเป้าหมายของรายวิชาจึงกำหนดให้มีกิจกรรมเสริมบทเรียนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณลักษณะทางจิตวิทยา ลักษณะนิสัยพื้นฐานที่สำคัญ โดยผ่านการเรียนรู้จากรายการ TED Talk ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในที่สิ่งสำคัญในการพัฒนาตนเองสู่ความสำเร็จและความสุขในชีวิตจากการพูดที่มีพลังที่ให้แรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองและความรู้เชิงวิชาการจากนักวิชาการที่มีชื่อเสียง และได้มีโอกาสในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอีกด้วย

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
1. เรียนรู้วิธีการพัฒนาคุณลักษณะทางจิติวทยา ลักษณะนิสัยพื้นฐานที่สำคัญสู่ความสำเร็จและความสูขในชีวิต
2. ส่งเสริมการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของผู้เรียน
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : 1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาคุณลักษณะทางจิตวิทยาและลักษณะนิสัยพื้นฐานที่สำคัญ
KPI 1 : ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาคุณลักษณะทางจิตวิทยาและลัักษณะนิสัยพื้นฐานที่สำคัญ ่ผ่านเกณฑ์ประเมินความรู้้ความเข้าใจร้่อยละ 80 ขึ้นไป
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 ร้อยละ 80
ผลผลิต : 2. ผูู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตนเอง
KPI 1 : ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตนเองในระดับมากขึ้นไป
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 ร้อยละ 80
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : 1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาคุณลักษณะทางจิตวิทยาและลักษณะนิสัยพื้นฐานที่สำคัญ
ชื่อกิจกรรม :
ชมรายการ TED Talk ตามหัวเร่ืองที่กำหนดจำนวน 8 รายการ แบ่งกลุ่มสรุปเน้ือหา สาระสำคัญ ความคิดที่สำคัญ และระบุคำถามหรือข้อสงสัยในสิ่งที่ผู้พูดนำเสนอ ผู้สอนบรรยายสรุปประเด็นสำคัญ และประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียน (มีนักศึกษาในรายวิชาจิตวิทยาเชิงบวกเป็นพี่เลี้ยงให้แต่ละกลุ่ม)

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 21/02/2561 - 21/02/2561
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์พีรดา  ประจงการ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ไม่มีเบิกจ่ายงบประมาณ
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 0.00
ผลผลิต : 2. ผูู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตนเอง
ชื่อกิจกรรม :
ผู้เรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอคำศัพท์สำคัญทางจิตวิทยาและค้นคว้าคำอธิบายเพิ่มเติมจำนวน 5 คำ ต่อ 1 รายการ รวม 40 คำ และผู้เรียนประเมินความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 21/02/2561 - 21/02/2561
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์พีรดา  ประจงการ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าตอบแทน
ไม่มีเบิกจ่ายงบประมาณ
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 0.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มี
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
แนวทางการแก้ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มี
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล