ม.แม่โจ้ เดินหน้าพร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาและจัดอันดับมหาวิทยาลัยสู่ความยั่งยืน
วันที่ 16/10/2567    222 ครั้ง    ประเภท ข่าวกิจกรรม    ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

วันพุธที่ 16 ตุลาคม 2567 รศ.ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การขับเคลื่อนการพัฒนาและจัดอันดับมหาวิทยาลัยสู่ความยั่งยืน" พร้อมทั้งมอบนโยบายการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสู่ความยั่งยืน เพื่อสร้างความเข้าใจหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง แลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการดำเนินงาน ให้กับคณะผู้บริหาร คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาและจัดอันดับมหาวิทยาลัยสู่ความยั่งยืน รวมถึงผู้ที่เกี่ยวของเข้าร่วมประชุม กว่า 100 คน โดยมี รศ.จักรพงษ์ พิมพ์พิมล รองอธิการบดี กล่าวรายงาน ณ ห้องข้าวหอมมะลิ อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

รศ.ดร.วีระพล ทองมา อธิการดี กล่าวเพิ่มเติมว่า “ทั้ง SDGs Impact Ranking ของ Times Higher Education (THE), Green University Ranking และ Healthy University Rating System (HURS) ซึ่งเป็นการจัดอันดับที่เป็นการยกระดับการรทำงานของมหาวิทยาลัยไปสู่การพัฒนาที่ยังยืนตามมาตรฐานสากลและสอดรับการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสู่ความเป็นนานาชาติอีกด้วย ประกอบกับสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้มีประกาศเกี่ยวกับการกำหนดทิศทางและเป้าหมายเพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2568 - 2570) ซึ่งหนึ่งในทิศทางการพัฒนาด้านภารกิจเชิงยุทธศาสตร์ ได้กำหนดเป้าหมายหลัก คือ มหาวิทยาลัยมีผลประเมินการจัดอันดับ SDGs Impact Ranking ไม่น้อยกว่า 80 คะแนน ภายในปี พ.ศ. 2570

ดังนั้น มหาวิทยาลัยแม่โจ้จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนการดำเนินงานทั้ง SDGs Impact Ranking, Green University Ranking และ HURS ให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยการมีส่วนร่วมของทุกส่วนงานภายในมหาวิทยาลัยทั้งคณะและสำนัก ทั้งในส่วนของการร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานและการจัดทำข้อมูลเพื่อเข้ารับการจัดอันดับดังกล่าวอย่างจริงจัง และจะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายที่วางไว้”