การคิดวิเคราะห์ และการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์
วันที่เขียน 4/7/2568 9:20:17     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 4/7/2568 16:44:10
เปิดอ่าน: 6 ครั้ง

การอบรมโครงการเสริมสร้างสมรรถนะด้านการคิดวิเคราะห์ และการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์สำหรับบุคลากรสายสนับสนุน 29 – 30 พฤษภาคม 2568 ณ โรงแรมกรีนเลครีสอร์ท ข้าพเจ้า นางจิราพร ชัยเขตร์ ตำแหน่งหัวหน้างานบริหารและธุรการ สังกัดงานบริหารและธุรการ สำนักงานคณบดีคณะบริหารธุรกิจ ได้เข้ารับการฝึกอบรมโครงการเสริมสร้างสมรรถนะด้านการคิดวิเคราะห์ และการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุน ดังนี้ หัวข้อ เสริมสมรรถนะการปฏิบัติงานด้วยมุมมองแบบ systematic thinking และการใช้งาน SWOT analysis Systematic Thinking วิทยากรโดย อาจารย์รุจาดล นันทชารักษ์ วิทยาลัยบริหารศาสตร์ ระบบ คือ การทำงานรวมกันระหว่างองค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อดัดแปลงสภาพของ input ให้ค่อย ๆ กลายเป็น output โดยอาศัยชุดขั้นตอนต่าง ๆ ที่มีอยู่ภายในระบบ ซึ่งการทำงานดังกล่าวถูกกำหนดโดย “End Goal” Classic System Model การบริหารกิจการสาธารณะ System and Public Administration Routine work มีความสำคัญ ที่ต้องใช้ทรัพยากรบุคคลเยอะ เน้นเรื่องประสิทธิภาพ Strategy work มีเป้าที่ว่าทำยังไงให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ลดการใช้ทรัพยากร และได้ผลลัพธ์ตามยุทธศาสตร์ได้หรือไม่ ดูแผนใหญ่ระดับประเทศไล่ลงมาถึงองค์กร โดยทุกแผนต้องจบที่โครงการเสนอ SWOT Analysis เริ่มต้นให้ตั้งเป้าหมายที่เราคาดหวัง / องค์กรคาดหวัง การหา Strengths จุดแข็ง และ Weaknesses จุดอ่อน โดยการใช้ McKinsey 7-S Framework การหา Opportunities โอกาส และ Threats อุปสรรค โดยการใช้ 6 Forces & PESTEL Model การใช้ EFAS & IFAS Metrix เพื่อช่วยจัดระเบียบและช่วยจัดเรียงลำดับความสำคัญของปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอก และปัจจัยภายในองค์การ กิจกรรมฝึกหัดการออกแบบโครงการด้วยมุมมองแบบ systematic thinking และการวิเคราะห์ SWOT โครงการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น เป้าหมายของโครงการ : สนับสนุนให้บุคลากรสายสนับสนุนทำผลงานเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น SWOT Analysis S1 = บุคลากรมีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ เฉพาะตำแหน่ง S2 = มีบุคลากรที่มีตำแหน่งชำนาญการพิเศษทุกตำแหน่งงาน S3 = มหาวิทยาลัยมีนโยบายสนับสนุนให้บุคลากรมีตำแหน่งที่สูงขึ้น W1 = ภาระงานที่ได้รับมอบหมายไม่ตรงกับตำแหน่ง W2 = ภาระงานประจำมากทำให้ไม่มีเวลาทำผลงาน O1 = มีเทคโนโลยีช่วยสนับสนุนในการทำผลงาน O2 = มีองค์กรภายนอกที่สนับสนุนในการเผยแพร่ผลงาน O3 = แหล่งเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น T1 = องค์กรชะลอการขยายตัว ทำให้ไม่มีตำแหน่งใหม่เปิดขึ้น T2 = ภัยธรรมชาติทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน T3 = การเมืองที่มีการเปลี่ยนแปลงบ่อยทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน หัวข้อ การกำกับติดตามและตรวจสอบโครงการด้วย Gantt chart วิทยากรโดย อาจารย์รุจาดล นันทชารักษ์ วิทยาลัยบริหารศาสตร์ Gantt Chart ช่วยในการจัดการและกำกับโครงการที่ปฏิบัติการในแผน Gantt คือ แผนที่แสดงกระบวนการในการปฏิบัติงาน โดยระบุกิจกรรมทั้งหมดที่ต้องทำ เรียงลำดับกิจกรรมจากเริ่มต้นไปสิ้นสุด ระบุงบประมาณ ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ โดยใช้แถบสีแสดงความคืบหน้าของแต่ละงาน ประโยชน์ ช่วยเราวางแผน ช่วยให้เห็นความแตกต่างของช่วงระยะเวลา งบประมาณ โดยต้องยึดโยงอยู่กับเป้าหมายไว้เสมอ ทำให้เห็นปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นระหว่างการทำโครงการ เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที วิธีการสร้าง Gantt Chart - ระบุกิจกรรมของโครงการทั้งหมดที่ต้องทำ - เรียงลำดับกิจกรรมทั้งหมด (เพื่อแสดงความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรม) - กำหนดระยะเวลาเริ่มต้น/สิ้นสุดของแต่ละกิจกรรม - ใช้แถบสี/สัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อแสดงความคืบหน้าของแต่ละงาน - ระบุชื่อของผู้รับผิดชอบแต่ละกิจกรรมด้วยระบบ O/S System - ระบุข้อมูลงบประมาณ/ค่าใช้จ่าย หัวข้อ ศิลปะการสื่อสารจูงใจ - เทคนิคการนำเสนอ - การสื่อสารข้อมูลการดำเนินงาน - การสื่อสารในภาวะวิกฤต Crisis Communication วิทยากรโดย อาจารย์สุรชัย ศรีนรจันทร์ คณะศิลปศาสตร์ หลักการออกแบบ Power Point พื้นฐาน Power Point คือ สื่อในการนำเสนอ สิ่งที่สำคัญคือ ทำอย่างไรให้คนอ่านได้และสะดุดตา Preproduction กำหนดสิ่งสำคัญ 3 ประการในการนำเสนอคือ รูปแบบ (Theme), ตัวหนังสือ (Font) และ สี (Color) รูปแบบ (Theme) การเลือก Theme คือ การเลือกเรื่องราวที่จะสื่อสารและออกแบบให้มีความสอดคล้องกับเนื้อหาที่นำเสนอ และขนาดสไลด์ให้เหมาะกับเครื่อง ตัวหนังสือ (Font) เลือก Font ที่จะใช้งานบน Power Point ที่มีความเหมาะสมและผู้ฟังสามารถอ่านได้ชัดเจน ข้อแนะนำ - Font มาตรฐานที่มีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป - Power Point ไม่ควรมีฟอนต์เกิน 2 แบบ - ใช้ตัวอักษรขนาดใหญ่ ตั้งแต่ 36 - 70 point ขึ้นไป - ใช้กฎ 7x7 หนึ่งบรรทัดไม่เกิน 7 คำ หนึ่งหน้าไม่เกิน 7 บรรทัด สี (Color) สีในการใช้ในการนำเสนอ หลักการเดียว คือ ใช้สีคู่ตรงข้าม เพื่อให้ข้อความดูโดดเด่นและอ่านได้ง่าย กฎ 7x7 7 คำต่อหนึ่งบรรทัด และ 7 บรรทัดต่อ 1 สไลด์ เรียงจาก ซ้ายไปขวา บนลงล่าง จะช่วยให้ Power Point ให้มีที่ว่างดูแล้วไม่อึดอัด และอ่านง่าย แล้วควรให้ระวัง "คำกระจัดกระจาย" (เมื่อคำสุดท้ายของประโยชค/วลีตกไปอยู่ในบรรทัดถัดไป) รูปภาพ (Image) การใส่รูปภาพ เลือกรูปภาพที่มีความสำคัญเท่ากับข้อความ มีความสอดคล้อง สร้างแรงบันดาลใจ และมีความหมาย การปรับขนาดรูปภาพให้คงสัดส่วนเดิม ระวังการปรับแบบยืด-หด จะทำให้ภาพเพี้ยน ทักษะการพูด การพูดสอนไม่ได้ มันคือทักษะ พัฒนาโดยการพูดเยอะ ๆ ผิดบ่อย ๆ แล้วนำมาปรับใช้ โดยมีสิ่งที่ต้องรู้ 3 อย่างคือ 1. รู้คน เราต้องรู้จักว่าเรากำลังจะพูดให้ใครฟัง เพื่อเลือกระดับภาษา และเลือกเรื่องราวที่จะพูด ทำความสนิท ความคุ้นเคยกับผู้ฟัง 2. รู้งาน ทำความเข้าใจกับงานที่เรากำลังจะพูด ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานนั้น ๆ ทั้งกำหนดการ และที่มาของงาน 3. รู้บรรยากาศ รู้จักการวิเคราะห์สถานการณ์ บรรยากาศของงาน และสร้างบรรยากาศให้งานมีความลื่นไหล

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1594
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานการเจ้าหน้าที่
การประชุมวิชาการ » อบรมรู้จักระบบและเกณฑ์ AUN-QA ใน ๑ วัน
ตามที่คณะวิทยาศาสตร์ได้อนุญาตให้ข้าพเจ้า อาจารย์ ดร.เชิดชัย มีเอียด พนักงานมหาวิทยาลัย ตำแหน่งอาจารย์ สังกัด หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถิติฯ เข้าร่วมโครงการฝึกอบรม เรื่อง “รู้จักระบบและเกณฑ...
  กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานการเจ้าหน้าที่
ผู้เขียน เชิดชัย มีเอียด  วันที่เขียน 30/9/2565 13:58:10  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 4/7/2568 3:54:23   เปิดอ่าน 2250  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ระบบบริการของหน่วยงาน : การขอหนังสือรับรองฉบับภาษาอังกฤษ (ออนไลน์) » การขอหนังสือรับรองฉบับภาษาอังกฤษ (ออนไลน์)
การขอหนังสือรับรองฉบับภาษาอังกฤษ (ออนไลน์) เป็นการให้บริการของงานอำนวยการ กองวิเทศสัมพันธ์ สำนักงานมหาวิทยาลัย แก่บุคลากรมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อนำเอกสารดังกล่าว ไปใช้ประกอบการยื่นขอวีซ่าไปต่างประเท...
บุคลากรมหาวิทยาลัยแม่โจ้  ระบบ ERP  ระบบบริการของหน่วยงาน  ลดขั้นตอนการดำเนินการ  หนังสือรับรองฉบับภาษาอังกฤษ (ออนไลน์)  อำนวยความสะดวก     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานการเจ้าหน้าที่
ผู้เขียน ธัฒฌา ธนัญชัย  วันที่เขียน 14/9/2564 15:40:17  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 4/7/2568 11:04:12   เปิดอ่าน 2344  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง